Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

กระบวนการดัดแปลงพันธุกรรม หรือ GMO



จีเอ็มโอ (GMO) มีชื่อเต็มว่า Genetically Modified Organism คือ สิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งพืช สัตว์ จุลินทรีย์ หรือแบคทีเรีย ถูกนำมาผ่านกระบวนการทางพันธุวิศวกรรม หรือการดัดแปลงพันธุกรรม เพื่อให้มีคุณลักษณะหรือคุณสมบัติตรงตามความต้องการ



กระบวนการดัดแปลงพันธุกรรม หรือ GMO
โดยการนำ ยีน (Gene) จากสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งมาผ่านกระบวนการ โดยใส่ยีนนี้เข้าไปในยีนของสิ่งมีชีวิตอีกชนิดหนึ่ง โดยที่ยีนของทั้งสองสิ่งนี้ในธรรมชาติไม่สามารถนำมาผสมพันธุ์กันได้ เป็นการทำขึ้นเพื่อให้สิ่งมีชีวิตเหล่านั้นมีคุณลักษณะเป็นไปตามที่เราต้องการ โดยเรียกยีนจากสิ่งมีชีวิต 2 สิ่งที่ถูกนำมาผสมกันแล้วนี้ว่า GMO นั่นเอง

ในปัจจุบันเราจะเห็นพืชที่ผ่านกระบวนการตัดต่อยีน หรือ GMO ผ่านกระบวนการทางพันธุวิศวกรรมนี้มากมายเลยทีเดียวในท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็น มันฝรั่ง ข้าวโพด มะละกอ มะเขือเทศ ถั่วเหลือง เป็นต้น กระบวนการ GMO นี้ใช้ได้ผลดีในพืชจำนวนมาก แต่กับสัตว์นั้นยังคงมีข้อจำกัดอยู่มาก ทำให้ไม่สามารถทำได้ในสัตว์มากนัก



ประโยชน์ของการทำ GMO
– ช่วยให้มีพืชสายพันธุ์ใหม่ๆ โดยสามารถทานต่อสิ่งแวดล้อมได้ดี รวมทั้งป้องกันตนเองจากศัตรูพืชได้
– ทำให้สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานกว่าปกติ ช่วยแก้ปัญหาในด้านการขนส่งได้เป็นอย่างดี
– มีผลผลิตมีขนาดใหญ่ ปริมาณมากขึ้น รวมทั้งมีคุณค่าทางโภชนาการเพิ่มขึ้น ทำให้เพิ่มมูลค่าได้
– ทำให้ได้ผลผลิตที่แปลกใหม่ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่าง หรือสีสันต่างๆ ส่งผลให้เศรษฐกิจดีขึ้น
– เป็นการลดสารเคมี ทำให้ได้ผลผลิตมากขึ้น รวมทั้งต้นทุนในการผลิตถูกขึ้น
– พืชหรือผลผลิตที่ได้มีลักษณะที่สามารถป้องกันศัตรูพืชได้ด้วยตนเอง ทำให้ไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีต่างๆ เรียกว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ข้อเสียของการทำ GMO
– หากเกิดความบกพร่องในการควบคุมคุณภาพระหว่างผ่านกระบวนการดัดแปลงพันธุกรรมนี้ อาจก่อให้เกิดสิ่งอันตรายเจือปนมาได้ ทำให้อาจเกิดอาการเจ็บป่วยตามมา
– เมื่อมีการนำ DNA (ดีเอ็นเอ) จากไวรัสมาผ่านกระบวนการนี้ อาจก่อให้เกิดอันตราย เนื่องจากมีสารพิษเจือปนอยู่ และพบว่าหนูที่นำมาทดลองมีระดับภูมิต้านทานในร่างกายลดลง และลำไส้เกิดการบวมแบบผิดปกติอีกด้วย จึงทำให้หลายคนกังวลในแง่ความปลอดภัยต่อร่างกายมนุษย์
– การที่มีสารอาหารมากกว่าแบบที่ได้จากธรรมชาติปกติ อาจทำให้ร่างกายบางคนได้รับสารอาหารที่มากเกินไป โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กทารก ซึ่งอาจก่อให้เกิดโทษมากกว่าประโยชน์
– ในคนที่กำลังรับประทานยาปฏิชีวนะรักษาโรคอยู่ อาจทำให้ยาเสื่อมประสิทธิภาพ เนื่องจากสาร GMO นี้มีสารต้านยาปฏิชีวนะอยู่

อย่างไรก็ดี กระบวนการดัดแปลงพันธุกรรมนี้ มีทั้งคุณประโยชน์ในด้านการผลิต การแพทย์ สิ่งแวดล้อม และอุตสาหกรรม แต่ก็ยังมีผลเสียอยู่มากในหลายๆ ด้าน รวมถึงความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเช่นกัน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.เกร็ดความรู้.net/gmo/