Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

'หญ้าหวาน' ทางเลือกใหม่แทนน้ำตาล



เมื่อผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพกันมากขึ้น จึงหันมาพิถีพิถันในการคัดเลือกวัตถุดิบและปรุงรสอาหาร สิ่งที่นำมาทดแทนความหวานจากน้ำตาลได้นั้นก็คือ หญ้าหวาน (Stevia) ส่วนที่เป็นใบนั้นให้ความหวานกว่าน้ำตาล 10-15 เท่า และส่วนที่สกัดจากหญ้าหวานหรือ สตีวิโอไซด์ (Stevioside) มีรสหวานกว่าน้ำตาลถึง 200 - 300 เท่า โดยที่องค์การอนามัยโลกได้ออกมายืนยันว่าปลอดภัยต่อการบริโภค



หญ้าหวาน มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Stevia Rebaudiana Bertoni มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแถบอเมริกาใต้ เป็นไม้พุ่มเตี้ย มองเผิน ๆ คล้ายใบโหระพา ขอบใบหยักคล้ายฟันเลื่อยและให้สารที่มีรสหวาน และมีช่อดอกสีขาว ประเทศไทยนิยมปลูกในภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน เป็นต้น

นอกจากให้ความหวานแล้ว หญ้าหวาน ยังมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย มีสรรพคุณช่วยรักษาปัญหาสุขภาพ เช่น ลดระดับน้ำตาลในเลือด ลดไขมันในร่างกายและเส้นเลือด ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ ลดแบคทีเรียในปาก ป้องกันฟันผุและโรคเหงือกอักเสบ

แม้กระนั้น ก่อนที่จะได้รับความนิยมดังเช่นปัจจุบัน มีข้อถกเถียงถึงผลกระทบของหญ้าหวานกันมาก เกิดการทดลองพิสูจน์กันมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 จนในที่สุด องค์การอนามัยโลกก็ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2552 ว่าหญ้าหวานนั้นปลอดภัย รับประทานได้ และปัจจุบันสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีการขึ้นทะเบียนให้สามารถใช้สารสตีวิโอไซด์เพื่อการบริโภคแทนน้ำตาลได้ ไม่เป็นอันตรายหรือมีผลข้างเคียงใด ๆ และจัดให้อยู่ในหมวดพืชสมุนไพรอีกด้วย

ในปัจจุบัน มีการแปรรูปหญ้าหวานในรูปแบบต่างๆ ให้ได้เลือกบริโภค อาทิเช่น ใบหญ้าหวานแห้งบดใช้แทนน้ำตาล หรือ น้ำตาลหญ้าหวาน, หญ้าหวานอบแห้ง, ใบหญ้าหวานแห้งบด สำหรับชงเป็นชา, หญ้าหวานผง และใบหญ้าหวานสด

สุดท้าย แม้ว่าจะได้รับการยืนยันแล้วว่าหญ้าหวานไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และยังเป็นทางเลือกเพื่อสุขภาพแทนน้ำตาลได้ดี แต่ต้องคำนึงถึงปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดและปลอดภัยต่อสุขภาพของเรา

อ้างอิงแหล่งที่มา: www.wongnai.com/food-tips/what-is-stevia
Reference:
Cooley, J. (2017). Natural Sugar Substitute Stevia Benefits Bone Health and More. Retrieved from https://universityhealthnews.com/daily/bones-joints/natural-sugar-substitute-stevia-benefits-bone-health-and-more/
Harmon, W. (2017). 17 Stevia-Sweetened Desserts That Actually Taste GOOD. Retrieved from https://traditionalcookingschool.com/food-preparation/stevia-sweetened-desserts/
Medthai, (2017). "14 สรรพคุณและประโยชน์ของหญ้าหวาน." เข้าถึงได้จาก: https://medthai.com/หญ้าหวาน/. สืบค้น 4 สิงหาคม 2560.
Wile, E. (2017). Stevia Vs. Sugar. Retrieved from https://www.livestrong.com/article/468892-stevia-vs-sugar/