Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

Bio Plastic เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม



ปัจจุบัน เราใช้พลาสติกกันหลากหลายรูปแบบในชีวิตประจำวัน จนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายประเทศทั่วโลก รวมถึงหน่วยงาน องค์กร และภาคเอกชน ร่วมกันรณรงค์ และมีมาตรการลด ละ เลิก การใช้พลาสติกอย่างจริงจัง เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และช่วยกันสร้างโลกของเราให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น

ความหมายของ พลาสติก (Plastic) คือ สารประกอบอินทรีย์ที่สังเคราะห์ขึ้นใช้แทนวัสดุธรรมชาติ บางชนิดเมื่อเย็นก็แข็งตัว เมื่อถูกความร้อนก็อ่อนตัว บางชนิดแข็งตัวถาวร ซึ่งในปัจจุบัน พลาสติกเป็นปัญหากับสิ่งแวดล้อม ย่อยสลายยาก ใช้เวลานาน ทำให้ดินเสื่อมคุณภาพ หากเผาทำลายก็ทำให้เกิดมลพิษในอากาศ

ส่วนพลาสติกชนิดที่ย่อยสลายได้ ช่วยลดปัญหามลพิษในสิ่งแวดล้อม คือ พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) หรือพลาสติกชีวภาพย่อยสลายได้ (Biodegradable Plastic) ซึ่งเป็นพลาสติกที่ผลิตขึ้นจากวัสดุธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่ผลิตจากพืช สามารถย่อยสลายได้ในธรรมชาติ เช่น Cellulose Collagen Casein Polyester แป้ง (Starch) โปรตีนจากถั่ว และข้าวโพด เป็นต้น



พลาสติกชีวภาพที่สำคัญ มี 2 ชนิด คือ
1. PLA - Polylactic Acid หรือ Polylactide เป็นพลาสติกที่ผลิตจากข้าวโพดหรืออ้อย แต่ส่วนใหญ่นิยมผลิตจากข้าวโพด โดยการนำเมล็ดข้าวโพดไปทำเป็นแป้ง แล้วนำแป้งที่ได้ไปผ่านกระบวนการหมัก (Fermentation) โดยใช้แบคทีเรีย Lactobacillus Brevis ได้ผลผลิตเป็นกรดแลคติก (Lactic Acid) ซึ่งกรดแลคติกนี้เป็นโมโนเมอร์ที่จะนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตเป็นพลาสติก โดยนำไปผ่านกระบวนการ Polymerization ได้เป็นโพลีเมอร์ที่เรียกว่า Polylactide
2. PHB - Polyhydroxybutyrate ถูกค้นพบโดย Maurice Lemoigne นักจุลชีววิทยาชาวฝรั่งเศส เกิดจากการย่อยสลายของจุลินทรีย์ Alcaligenes Eutrophus โดยใช้แหล่งวัตถุดิบจากน้ำตาลกลูโคสหรือแป้ง มาเป็นแหล่งคาร์บอนให้กับจุลินทรีย์ เพื่อเปลี่ยนเป็น Acetyle CoA ซึ่งสารนี้จะเป็นโมโนเมอร์สำหรับใช้ในการผลิตเป็น PHB

Bioplastic ได้มีการนำมาใช้กันบ้างแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นตอน นำเข้าเม็ดพลาสติกมาฉีดขึ้นรูป ซึ่งมีราคาแพงมาก ๆ แพงกว่าเม็ดพลาสติก ที่ได้จากปิโตรเคมี 5 - 6 เท่า จึงยังไม่เป็นที่แพร่หลายมากนัก แต่ก็มีหน่วยงานที่พยายามเป็นตัวกลางในการเชื่อมบริษัทไทย ให้เกิดการลงทุนทำ Bioplastic แบบครบวงจรใช้เอง โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อจากเมืองนอก เพราะวัตถุที่ใช้ผลิตในบ้านเรามีพร้อมและมีจำนวนมากด้วย

พลาสติกชีวภาพ ที่ผลิตได้นั้น สามารถนำไปผลิตสินค้าได้ทุกอย่าง เหมือนกับพลาสติกที่เราใช้กันอยู่ อาทิ ช้อน ชาม ปากกา แก้วน้ำ แก้วกาแฟร้อน กล่อง บัตร และถุงใส่ของ เป็นต้น และเมื่อนำไปฝังดินสามารถย่อยสลายได้ วัตถุบาง ๆ อย่างเช่น ถุง อาจใช้เวลาเพียง 3 - 6 เดือนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรม Bioplastic ยังคงมีต้นทุนในการผลิตที่สูง ผู้ประกอบการและผู้บริโภคจะต้องรับมือกับราคาที่สูงขึ้นด้วย ท้ายสุด เราทุกคนสามารถช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ สร้างโลกให้ดีขึ้นได้ ด้วยการลดขยะพลาสติก เพียงเริ่มง่าย ๆ ที่ตัวเราเอง เช่น งดใช้ถุงพลาสติก หลอด ภาชนะที่ทำจากพลาสติก เป็นต้น

ขอบคุณที่มา http://innovation.dip.go.th/innovation/?page_id=1094