Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

ยาสมุนไพร รักษาโรค



สภาพแวดล้อมภายนอก เป็นตัวกระตุ้นทำให้เราสามารถป่วยได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหาร มลพิษ รวมทั้งเชื้อโรคต่าง ๆ เมื่อเจ็บป่วยมักจะพึ่งพายาแผนปัจจุบันเป็นหลัก แต่หากเป็นการเจ็บป่วยเล็กน้อย สมุนไพรก็สามารถช่วยคุณได้



ยาสมุนไพร คือ ยาที่ได้มาจากส่วนต่าง ๆ ของพืช สัตว์ และแร่ธาตุจากธรรมชาติที่มีสรรพคุณในทางยา มนุษย์รู้จักการใช้ยาสมุนไพรเพื่อรักษา บรรเทา อาการเจ็บป่วยมาช้านาน ดังมีหลักฐานปรากฏในตำรายาเก่าแก่มากมาย ถึงแม้ว่ายาสมุนไพรจะคลายความนิยมลงไป เนื่องจากมีการคิดค้นยาสมัยใหม่ขึ้นมา แต่ก็ยังมีบางกลุ่มคนยังคงเชื่อมั่นและนิยมใช้ยาสมุนไพรรักษาโรคอยู่ ลองมาดูว่าจะมีสมุนไพรใดบ้างที่ช่วยบรรเทาหรือรักษาโรคพื้นฐานทั่ว ๆ ไปได้ ยกตัวอย่างเช่น

1. เป็นไข้ตัวร้อน มักใช้ยาที่มีฤทธิ์เย็นในการรักษา เนื่องจากจะช่วยไล่ความร้อนออกจากร่างกาย เช่น ฟ้าทะลายโจร บอระเพ็ด มะระขี้นก เป็นต้น ช่วยรักษาได้ดีไม่แพ้ยาแผนปัจจุบันเลยทีเดียว แต่ข้อควรระวัง คือ ไม่ควรใช้นานเกิน 7 วัน
2. ไอ เจ็บคอ เป็นอาการที่ไม่อันตราย แต่สร้างความรำคาญเป็นอย่างมาก ลองจิบน้ำผึ้งผสมมะนาวบ่อย ๆ ระหว่างวัน เมื่อทานไป 1 - 2 วันอาการจะดีขึ้น
3. อาหารไม่ย่อย สมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร เช่น ขิง ตะไคร้ พริกไทย ดีปลี นำมาประกอบอาหาร จะช่วยลดอาการจุกเสียดแน่น ท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานดีขึ้น
4. ท้องผูก สมุนไพรที่มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ได้แก่ มะขามแขก ส้มแขก เม็ดแมงลัก ขี้เหล็ก มะรุม เป็นต้น
5. ท้องร่วง จะใช้ยาที่มีรสฝาดในการรักษา เช่น เปลือกมังคุด ผลอ่อนฝรั่ง หยวกกล้วย เปลือกทับทิม เป็นต้น สามารถทานได้ทั้งแบบสุก (ต้ม) และดิบ แต่หากทานสมุนไพรกลุ่มนี้มากเกินไป อาจจะทำให้ท้องผูกแทนได้

ยาสมุนไพร ส่วนมากมีฤทธิ์อ่อน ไม่ค่อยเป็นพิษหรืออาการข้างเคียงมากนัก ทั้งยังช่วยบรรเทา หรือรักษาโรคบางอย่างได้ แต่ต้องใช้ให้ถูกต้อง ใช้ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ใช้หรือกินมากเกินไป และไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจนำมาซึ่งอันตรายต่อร่างกายและชีวิตได้

ขอบคุณที่มา:
- https://www.thaihealth.or.th/blog/myblog/topic/861/Prapassakorn%20Yala/1419/สุขภาพน่ารู้/17985/ต้านโรคภัย%20ด้วยสุดยอดยาสมุนไพรรักษาโรค%20%20%20/
- https://www.honestdocs.co/herbal-medicines

รูปภาพจาก:
- https://www.123rf.com/photo_47982595_various-spices-like-turmeric-cardamom-chili-bayberry-bay-leaf-ginger-cinnamon-cumin-star-anise-on-gr.html?downloaded=1