Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

จับข้าวไทยใส่นวัตกรรม เพิ่มมูลค่ายกระดับ SME



จับข้าวไทยใส่นวัตกรรม เพิ่มมูลค่ายกระดับ SME



ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวไทย นับเป็นสินค้าที่มีศักยภาพ เพราะแม้จะมีสัดส่วนการส่งออกน้อย แต่มีการเติบโตที่สูง อย่างไรก็ดี การส่งออกส่วนใหญ่ยังกระจุกตัวอยู่ที่ผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวขั้นกลาง อย่างขนมปังกรอบ แป้งข้าวเหนียว เส้นหมี่ก๋วยเตี๋ยว และแป้งข้าวเจ้า เท่านั้น เพราะฉะนั้น หากจะกล่าวว่า ข้าวไทยและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากข้าวไทย ยังมีศักยภาพที่สามารถส่งเสริมให้ไปได้ไกลกว่านี้ได้ในอีกหลายด้าน คงไม่เกินจากความจริงแต่อย่างใด

จากการวิเคราะห์ตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวในประเทศไทยของศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่าปัจจุบันประเทศไทยก็มีผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวที่ใส่นวัตกรรมหลายประเภทเข้าสู่ตลาด เพื่อจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศบ้างแล้ว ซึ่งก็มีแนวโน้มตลาดที่สดใส ด้วยปัจจัยบวกและโอกาสของตลาดผู้บริโภคยุคใหม่ที่ขานรับ และซื้อหาผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวมาบริโภคกันเพิ่มขึ้น พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป นับเป็นโอกาสสำคัญที่ช่วยหนุนผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าว เพื่อตอบโจทย์รูปแบบการบริโภคของผู้บริโภคที่หลากหลาย และมีความเฉพาะกลุ่มมากขึ้น (Niche Market) ดังนี้

เทรนด์รักสุขภาพ และการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ
ความตื่นตัวและใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น (Health Conscious) เช่น การลดอาหารที่มีแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุที่เน้นอาหารที่ให้คุณค่าในแง่ที่ช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น โรคมะเร็ง หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ เช่น เครื่องดื่มน้ำนมข้าว (Rice Milk) น้ำนมข้าวกล้องงอก ผงชงพร้อมดื่มที่ผลิตจากข้าว เป็นต้น

ความเร่งรีบของสังคมเมือง
เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตในเมืองที่เร่งรีบและวุ่นวาย มีเวลาน้อยในการเตรียมอาหาร รวมถึงการขยายตัวของชนชั้นกลางอาหารกึ่งสำเร็จรูป (Instant Foods) อาหารพร้อมปรุง (Readyto-Cook) และอาหารพร้อมทาน (Ready-to-Eat) เช่น ข้าวสวยพร้อมทานทั้งรูปแบบฟรีซเป็นข้าวกล่อง และที่บรรจุเป็นข้าวกระป๋อง (Canned Rice) จึงเป็นที่นิยมมากในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ

ความต้องการของผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม
ผู้บริโภคมีความต้องการผลิตภัณฑ์อาหารที่ให้คุณค่าเฉพาะ (Functional Food Product) เช่น เส้นพาสต้าจากแป้งข้าวเจ้าที่ปลอดกลูเตน (Gluten Free) นมข้าวกล้องงอก เพื่อลดความเสี่ยงของโรคภูมิแพ้ เป็นต้น

เข้าถึงตลาดทั่วโลก ด้วยช่องทางการขายออนไลน์
ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ไว้ชัดเจนถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปข้าวที่จะตอบโจทย์การจำหน่ายช่องทาง Online ซึ่งก็คือ อาหารกึ่งสำเร็จรูปที่สามารถเก็บได้นาน โดยผู้ประกอบการ SME จะต้องทำการตลาดในรูปแบบตลาด Online ซึ่งเป็นแบบ B2C-Online-Shopping ที่กำลังมาแรง และไม่เพียงแต่คนรุ่นใหม่เท่านั้นที่นิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ แต่มีผู้บริโภคแทบทุกช่วงวัยที่เลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพราะทำได้ง่าย ประหยัดเวลาและการเดินทางมากขึ้น รวมทั้งสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ดังนั้น นับเป็นโอกาสของผู้ประกอบการ SME ที่จะขยายช่องทางการตลาดมากขึ้น จากเดิมที่เป็นการขายแบบออฟไลน์ มาเป็นการเพิ่มช่องทางการขายแบบส่งตรงถึงผู้บริโภค (เดลิเวอรี่) เพื่อรองรับกับความต้องการของตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ขยายตัว ยิ่งถ้าเป็นผู้ประกอบการ SME รายใหม่ก็สามารถใช้ช่องทางออนไลน์ในการเริ่มต้นธุรกิจ ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการลงทุนร้านค้าได้ในช่วงแรกด้วย