Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

แบคทีเรีย... ก็มีดีสำหรับมนุษย์



หากพูดถึงคำว่า ‘แบคทีเรีย’ ความคิดแวบแรก คือ การติดเชื้อ ตามด้วยเชื้อโรค แต่คุณจะประหลาดใจเมื่อทราบว่า แบคทีเรียก็มีประโยชน์ต่อร่างกาย มาดูกันเลยดีกว่ามีแบคทีเรียประเภทไหนที่เป็นประโยชน์กับเราบ้าง



แบคทีเรีย คือ อะไร ?
แบคทีเรีย (Bacteria) เป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ซึ่งมีขนาดเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น มีอยู่ทั่วไปในสิ่งแวดล้อม แบคทีเรียบางชนิดสามารถทำให้เกิดโรคในมนุษย์ได้ ในขณะเดียวกันก็มีแบคทีเรียบางชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมนุษย์เป็นอย่างยิ่ง แบคทีเรียส่วนใหญ่สามารถอยู่เป็นอิสระนอกร่างกายมนุษย์ได้ มีเพียงบางชนิดเท่านั้นที่จำเป็นจะต้องอาศัยอยู่ในเซลล์ของมนุษย์เพื่อการดำรงชีวิต หากแบคทีเรียหายไปจากโลกนี้ทั้งหมด มนุษย์และสัตว์จะตายลงในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง

แบคทีเรียที่เป็นประโยชน์
• แล็คโตแบซิลลัส แอซิโดฟิลลัส (Lactobacillus Acidophilus) เป็นโพรไบโอติกชนิดหนึ่งที่มีอยู่มาก พบได้ในผลิตภัณฑ์นม เนย และมีประโยชน์ในการย่อยอาหาร นอกจากนั้น การทานอาหารที่มีแบคที่เรียที่มีประโยชน์ จะทำให้แบคทีเรียที่ดีมีเพิ่มขึ้นในช่องคลอด ทำให้การเจริญเติบโตของเชื้อราลดลง และช่วยลดอาการตกขาว

• บาซิลลัส โคแอกกูแลน (Bacillus Coagulans) มีประโยชน์ในการรักษาโรคเกี่ยวกับกระเพาะอาหารและลำไส้ อย่างท้องเสียและสำไส้แปรปรวน อีกทั้ง บาซิลลัส โคแอกกูแลน ยังอาจมีบทบาทในการรักษาการติดเชื้อที่ระบบทางเดินหายใจ

• บิฟิโดแบกทีเรียม แอนิมาลิส (Bifidobacterium Animalis) สำหรับผู้ที่มีอาการท้องผูกเรื้อรัง บิฟิโดแบกทีเรียม แอนิมาลิส อาจช่วยได้มาก เพราะมีผลอย่างมากในการป้องกันความผิดปกติของการย่อยอาหาร

• เอสเชอริเชีย โคไล (Escherichia Coli) มีอยู่ในลำไส้ของมนุษย์ เอสเชอริเชีย โคไล หรืออีโคไลในลำไส้ มีประโยชน์เพราะช่วยสร้างวิตามินเค วิตามินบีรวม ทั้งยังมีประโยชน์ในการรักษาโรคลำไส้ใหญ่อักเสบ

• แล็กโทคอคคัส แล็กทิส (Lactococcus Lactis) ในแง่คุณค่าทางการแพทย์แล้ว แล็กโทคอคคัส แล็กทิส อาจไม่ใช่ตัวเลือกยอดนิยม แต่เป็นส่วนประกอบที่ค่อนข้างจำเป็นสำหรับเนยทุกชนิด และนมที่ได้รับการหมักโดยใช้เชื้อแบคทีเรีย

• แลคโตบาซิลลัส ริวเตริ (Lactobacillus Reuteri) พบในน้ำนมมารดา และช่วยไม่ให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารจากการดื่มนมมารดา

• สเตรปโตคอกคัส ซาลิวาเรียส (Streptococcus Salivarius) หากขาดสเตรปโตคอกคัส ซาลิวาเรียส อาจส่งผลให้ลมหายใจไม่สดชื่นและมีกลิ่นปากได้

• สเตรปโตมัยซิส (Streptomyces) แบคทีเรียชนิดนี้มีประโยชน์มากในการผลิตยาปฏิชีวนะ โดยเฉพาะสเตรปโตมัยซิน หรือยาปฏิชีวนะที่ใช้รักษาวัณโรค

• สแตไฟโลค็อกคัส อีพิเดอร์ มิดิส (Staphylococcus Epidermis) มักครอบครองพื้นที่ส่วนใหญ่ของผิวหนังมนุษย์ แบคทีเรียประเภทนี้ช่วยไม่ให้เชื้อราบางประเภทลุกลามออกไป

• บิฟิโดแบคทีเรี่ยม เบรเว (Bifidobacterium Breve) มีบทบาทในการทำงานของลำไส้ใหญ่ โดยหากขาดแบคทีเรียชนิดนี้ไปอาจส่งผลให้เจ็บป่วย อย่างการเกิดอาการแพ้ต่าง ๆ มีแก๊สในกระเพาะ ท้องเสีย และลำไส้แปรปรวน

แบคทีเรียมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายชนิด แต่บางชนิดก็อาจเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้ อีกทั้งเราไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ดังนั้น จึงควรดูแลสุขภาพตนเอง และป้องกันเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคร้ายเข้าสู่ร่างกายของเรา


ขอบคุณข้อมูลจาก: www.realmetro.com, www.interpharma.co.th