Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

‘Functional Foods’ เทรนด์อาหารแห่งอนาคต



‘Functional Foods’ เทรนด์อาหารแห่งอนาคต



โดยทั่วไปคนเรากินอาหารทุกวัน อย่างน้อยวันละ 3 มื้อ ไม่นับรวมของว่างระหว่างวัน ทำให้ ‘อุตสาหกรรมอาหาร’ มูลค่า 409,000 ล้านบาทกลายเป็นกลิ่นที่หอมหวาน ดึงดูดให้คนที่สนใจพุ่งเข้ามา ที่ผ่านมาจึงมีผู้ที่ประกอบธุรกิจอาหารเพิ่มขึ้นทุกปี Functional Foods เป็นอาหารที่อยู่กึ่งกลางระหว่างอาหารที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ไม่ถึงกับเป็นอาหารทางการแพทย์ โดยจะเป็นอาหารที่ทำหน้าที่เฉพาะเจาะจง ในการส่งเสริมสุขภาพด้านต่าง ๆ เพิ่มเติมจากคุณประโยชน์ของอาหารทั่วไป เช่น การเสริมโปรตีน วิตามิน คอลลาเจน หรือลดทอนลงไปทั้ง เกลือ น้ำตาล โซเดียม อาหารที่จะนับเป็น Functional Foods ต้องไม่อยู่ในรูปแคปซูล/ผงเหมือนยา ไม่มีข้อจำกัดเหมือนยา แต่ให้ผลโดยตรง

ทำไม Functional Foods ถึงน่าสนใจ
ข้อมูลจาก Euromonitor ระบุว่าตลาดนี้ในเมืองไทยมีมูลค่า 46,000 ล้านบาท ถือว่ายังไม่เยอะเมื่อเทียบกับตลาดโลกมูลค่า 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 6.361 ล้านล้านบาท โดยคาดการณ์ 5 ปีต่อจากนี้ เติบโตปีละประมาณ 4% แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ อัตรากำไรสุทธิทำได้สูงกว่า 3 เท่า หรือ เฉลี่ย 7.3% เนื่องจากอาหารเหล่านี้ เป็นอาหารที่ตอบสนองกับผู้บริโภคที่มีความต้องการเฉพาะกลุ่ม (Niche) จึงสามารถทำราคาได้สูงกว่าอาหารทั่วไปมากถึง 200 – 400% เช่น นม Lactose free 155%, นมช่วยการนอนหลับ 183%, นม High Protein 238% และโปรตีนบาร์ 436%

ที่สำคัญยังเป็นอาหารที่เข้ากับ เทรนด์สุขภาพ (Health & Wellness) ที่กำลังเติบโตอย่างสูง สอดคล้องกับวิถีชีวิตของผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น และมีแนวคิดว่าการป้องกันโรคดีกว่าการรักษาโรค รวมทั้งต้องการทางเลือกที่ไม่ใช่ยา ในประเทศที่พัฒนาแล้ว 32% ของผู้บริโภคในสหภาพยุโรปมองว่าปริมาณคอเลสเตอรอลในอาหารมีผลมากต่อการตัดสินใจซื้อ, 46% ของผู้บริโภคน้ำผลไม้ในสหรัฐฯ อยากให้เพิ่มสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพเพิ่มเติมส่วนประเทศที่กำลังพัฒนา 53% ของผู้บริโภคชาวจีนที่มีบุตรตั้งแต่อายุ 4 - 12 ปี ต้องการซื้ออาหารและเครื่องดื่มที่ช่วยเสริมพัฒนาการทางสมอง ส่วนในเมืองไทยพบ 81% ของผู้บริโภคในเมืองใหญ่บริโภค Functional Foods and Drinks อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์, 79% ของผู้บริโภคในเมืองใหญ่ต้องการมีโภชนาการที่ดีขึ้น และ 38% ของผู้บริโภคคนไทยมองหาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อบำรุงสมอง

ยิ่งไปกว่านั้น Functional Foods มีที่ว่างในตลาดให้จับจองอีกมาก เพราะแตกเป็นเซ็กเมนต์ยิบย่อยจำนวนมาก บางตลาดยังมีผู้เล่นไม่มากนัก และบางตลาดยังไม่มีเจ้าตลาดที่แท้จริง รวมไปถึงแบรนด์ยักษ์ใหญ่ที่ยังเข้าไม่ถึง โดย 2 กลุ่มที่กำลังเป็นเทรนด์เมื่อวัดจากพฤติกรรมของผู้บริโภค ได้แก่ ให้พลังงานและควบคุมน้ำหนัก เช่น ให้พลังงานและสร้างกล้ามเนื้อ ลดอาการบาดเจ็บหลังแข่ง ควบคุมน้ำหนักและช่วยสมานแผล เป็นต้น และเสริมภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ Functional Foods ยังเป็นหนึ่งในอาหารแห่งอนาคต ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายในกลุ่ม S-Curve จึงทำให้ได้รับประโยชน์ จากการส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐ ทั้งสิทธิพิเศษทางภาษีและเงินสนับสนุนการทำวิจัย

ปัจจุบันเทคโนโลยีในการรักษาคุณค่าของสารอาหารก้าวหน้าไปมาก เช่น เทคโนโลยี Encapsulation ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างชั้นป้องกันสารสำคัญจากปฏิกิริยาหรือสภาพแวดล้อม เป็นเทคโนโลยีในการรักษารสชาติ สี กลิ่น ให้ใกล้เคียงกับผลิตภัณฑ์อาหารเดิม


ขอบคุณข้อมูลจาก: Positioning - https://positioningmag.com/1223554