Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

ผลิตภัณฑ์รักษ์โลกที่ได้จาก ‘เมล็ดอะโวคาโด’



ไบโอพลาสติก หรือ พลาสติกย่อยสลายได้ เป็นทางออกหนึ่งที่พัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาขยะจากพลาสติก โดยใช้วัสดุทดแทนจากธรรมชาติในการผลิต พืชจำพวก มันสำปะหลัง ข้าวโพด อ้อย คือ วัตถุดิบยอดนิยมที่นำมาเป็นตัวตั้งต้นในการทำไบโอพลาสติก แต่สำหรับประเทศเม็กซิโก พลาสติกชีวภาพนั้นได้มาจาก ‘เมล็ดอะโวคาโด’





สืบเนื่องจากหลอดดูดพลาสติกและช้อนส้อมชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง มีแนวโน้มที่จะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งแวดล้อม จึงทำให้บริษัท Biofase หันมาใช้เมล็ดอโวคาโดในการผลิตพลาสติกที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ที่กำลังได้รับความสนใจอยู่ในขณะนี้ โดย Scott Munguía นักศึกษาวิชาเคมีชาวเม็กซิโก เล็งเห็นว่าเม็กซิโกเป็นประเทศที่มีการปลูก บริโภค และส่งออกอะโวคาโดมากที่สุดในโลก และ 50% ของการบริโภคอะโวคาโดทั่วโลกมาจากเม็กซิโก ทำให้ในแต่ละวัน ขยะเหลือทิ้งจากอะโวคาโดมีมากมาย โดยเฉพาะเมล็ด ซึ่งสุดท้ายก็จบลงที่การนำไปฝังกลบนอกเมือง Munguía เฝ้ามองวงจรของเมล็ดอะโวคาโดมาตั้งแต่ปี 2012 แล้วตั้งสมมติฐานว่า ถ้าข้าวโพดทำไบโอพลาสติกได้ อะโวคาโดก็น่าจะทำได้ เพราะมันมีโมเลกุลเหมือนกัน

หลังจากตั้งสมมติฐาน Munguía ได้ลองผิดลองถูกกับเมล็ดอะโวคาโดอยู่ปีครึ่ง กว่าจะได้วิธีที่ดีที่สุด ในการสกัดเมล็ดอะโวคาโดมาเป็นตัวตั้งต้นในการผลิตไบโอพลาสติก ปี 2013 หลังจากค้นพบวิธีการ Munguía เริ่มต้นตั้งบริษัท Biofase เพื่อผลิตและขายเม็ดไบโอพลาสติก ปี 2016 เขาเริ่มผลิตสินค้าจากเม็ดไบโอพลาสติกของตัวเอง โดยเริ่มจากอุปกรณ์ยอดฮิตนั่นคือ ช้อน ส้อม และมีด อีกทั้ง ขยายการผลิตหลอดในเดือนกุมภาพันธ์ 2019

Biofase ใช้เมล็ดอะโวคาโดวันละ 15,000 ตัน ด้วยกำลังการผลิตที่มากขนาดนี้ จึงไม่เพียงช่วยลดขยะในเม็กซิโก แต่ยังมีการนำเข้าเศษอะโวคาโดจากบริษัทผลิตอาหารในสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ข้อดีของไบโอพลาสติกจากอะโวคาโด
- ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติแบบ 100%
- หากยังไม่ใช้ สามารถเก็บไว้ได้ 1 ปี จากนั้นมันจะทำลายตัวเองโดยไม่เหลือเศษพลาสติกไว้กวนใจ
- หากใช้แล้ว สามารถทิ้งลงดินได้เลย ขยะเหล่านี้จะย่อยสลายภายใน 240 วัน หรือ 8 เดือน ในขณะที่พลาสติกทั่วไป ใช้เวลาย่อยสลายประมาณ 500 ปี

สิ่งที่ Scott Munguía และ Biofase ทำ ได้รับการชื่นชมอย่างมาก เพราะไม่ใช่แค่การผลิตสิ่งทดแทนพลาสติก แต่ยังเป็นการช่วยลดขยะ ที่ต้องฝังกลบในเม็กซิโกมานานหลายปี


ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก https://becommon.co/world/bioplastics-from-avocado-seeds