Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ช่วยติดตามอาการผู้ป่วยโควิด-19



โรคระบาดที่ยังรุนแรงต่อเนื่องทั่วโลก อย่างโควิด-19 ซึ่งมีการกลายพันธุ์หลากหลายชนิด บางชนิดมีอาการอย่างเห็นได้ชัด เช่น เป็นไข้ ไอ ปวดตามตัว แต่โควิดสายพันธุ์ใหม่นี้มันไม่แสดงอาการใด ๆ บางคนไม่มีไข้สูง, ไม่ไอจาม, ไม่ปวดเมื่อยตามตัว, ไม่มีอาการตาแดงหรือผื่นขึ้นบนผิวหนังใด ๆ ที่สามารถแจ้งเตือนบอกล่วงหน้าว่าร่างกายอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตราย





ความร้ายแรงของโรคนี้ คือ การทำลายปอดของเรา และหากรุนแรงมาก ๆ ก็จะทำให้ผู้ป่วยถึงขั้นเสียชีวิตได้ในที่สุด ยิ่งหากคุณมีโรคประจำตัวเกี่ยวกับทางเดินหายใจหรือโรคประจำตัวที่เสี่ยงต่ออาการที่รุนแรงหากติดเชื้อโควิด 19 การมี 'เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว' ไว้ อาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นกับความเสี่ยงของอาการติดเชื้อโควิด-19 หรือโรคอื่น ๆ ว่าจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว หรือ Pulse Oximeter เป็นเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดที่เชื่อถือได้สำหรับแพทย์ เพราะในขณะที่คุณหายใจ ออกซิเจนจะเข้าสู่ปอดของคุณผ่านเยื่อบาง ๆ และเข้าสู่กระแสเลือดของคุณ ซึ่งจากนั้นเซลล์เม็ดเลือดแดงจะไปนำออกซิเจนไปใช้ตามส่วนต่าง ๆ ทั่วร่างกาย เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้วเป็นอุปกรณ์ขนาดเล็ก ๆ ที่หนีบเข้ากับนิ้วและไม่ได้สร้างความเจ็บปวดอันใดแก่ผู้ใช้งาน มีหลักการทำงานด้วยการหักเหของแสงอินฟราเรด เพื่อวัดค่าระดับออกซิเจนในเลือดผ่านการวัดความอิ่มตัวของออกซิเจนหรือที่เรียกสั้น ๆ ว่าค่า SpO2 (Peripheral Oxygen Saturation)

หลายคนที่เป็นโรค COVID-19 ที่มีระดับออกซิเจนในเลือดต่ำ แม้ว่าตัวเองจะรู้สึกปกติดีอยู่ก็ตาม แต่ระดับออกซิเจนต่ำ อาจเป็นสัญญาณเตือนล่วงหน้าว่าจำเป็นต้องได้รับการดูแลจากแพทย์

มีรายงานระบุว่าผู้ป่วยที่มีอาการโควิด-19 ในระดับไม่รุนแรง หรือผู้ติดเชื้อที่ไม่แสดงอาการ สามารถเกิดภาวะขาดออกซิเจนได้ โดยที่ไม่มีอาการหายใจลำบากหรือเจ็บหน้าอกมาก่อน ซึ่งจะเรียกว่า 'Silent Hypoxemia' เพื่อลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยติดเชื้อโควิดที่กำลังรอการรักษาจากที่บ้าน หรือผู้ป่วยที่ไม่ได้อยู่ใกล้ชิดกับแพทย์ วิธีแก้ปัญหาที่สามารถช่วยตัวผู้ป่วยได้ คือ การตรวจวัดออกซิเจนในหลอดเลือดด้วยตัวเองผ่านเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ซึ่งอาจเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการประเมินสถานการณ์เบื้องต้น โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับปอด, โรคหัวใจ, โรคอ้วน, โรคหืด, ผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ รวมทั้งผู้ที่สูบบุหรี่ควรมีไว้เป็นอย่างยิ่ง

ระดับปกติของออกซิเจนมักจะอยู่ที่ 95-100% สำหรับเด็กและผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรง แต่บางคนที่เป็นโรคปอดเรื้อรังหรือภาวะหยุดหายใจขณะหลับ สามารถมีระดับค่าออกซิเจนประมาณ 90% ได้ ดังนั้น หากค่า SpO2 ของคุณต่ำกว่า 95% ให้ติดต่อแพทย์โดยทันที จากรายงานต่าง ๆ ของผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 โดยส่วนใหญ่แล้ว จะมีค่า SpO2 ประมาณ 90-92% หากตัวเลขลดลงต่ำกว่าเกณฑ์ที่ระบุนี้อย่างต่อเนื่อง ควรได้รับการประเมินจากแพทย์โดยด่วน แม้ว่าพวกเขาจะไม่แสดงสัญญาณทางกายภาพว่ามีระดับออกซิเจนต่ำก็ตาม

วิธีการตรวจด้วยเครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดปลายนิ้ว (Pulse Oximeter)
• ล้างมือให้สะอาด ล้างเล็บ หรือถอดเล็บปลอมออก
• หนีบเครื่องไว้ที่นิ้วชี้หรือนิ้วกลาง
• รอเครื่องแสดงผลระดับออกซิเจนในเลือด และชีพจรพร้อมกัน
• วัดระดับออกซิเจนทุกวัน วันละ 3 เวลา แล้วจดบันทึก
• ระดับออกซิเจนในเลือดปกติจะไม่ต่ำกว่า 96%

เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ไม่ใช่เครื่องมือที่ใช้ในการ ‘วินิจฉัย’ ว่าคุณติดโควิด-19 หรือไม่ แต่เป็นอุปกรณ์ติดตามอาการที่ ‘ใช้กับผู้ป่วยที่ติดโควิด-19 แล้ว’ หรือ 'ผู้ที่มีความเสี่ยงสูง' เพื่อดูค่าออกซิเจนในเลือดอยู่ในระดับปกติหรือไม่ และหากลดลงแพทย์จะสามารถให้การช่วยเหลือได้ทันที



ขอบคุณที่มาโดย :
- นพ.ชนาธิป ไชยเหล็ก, "เครื่องวัดระดับออกซิเจนในเลือดช่วยติดตามอาการโควิด-19 ได้อย่างไร", https://thestandard.co/how-blood-oxygen-monitor-help-track-covid-19-symptoms/, 23.04.2021
- Best Review Asia (https://bestreview.asia/best-pulse-oximeter)

ขอบคุณที่มาโดย :
- Cottonbro จาก Pexels (www.pexels.com/th-th/photo/7580255/)