Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

Proximie แพลตฟอร์มเทคโนโลยีเสมือนของการผ่าตัดและรักษาโรคจากระยะไกล



เทคโนโลยีเสมือน หรือ Reality Technology นั้นได้เข้ามามีบทบาทในการทำงานต่าง ๆ อย่างมากในปัจจุบัน ล่าสุด Proximie ได้พัฒนาเทคโนโลยีในการผ่าตัดและรักษาโรคทางไกลที่มีประสิทธิภาพสูง ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงการรักษาได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้นด้วยการบูรณาการเทคโนโลยีที่มีในปัจจุบันร่วมกัน



ในปีหนึ่ง ๆ นั้นมีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่เสียชีวิตจากการที่ไม่อาจเข้าถึงการรักษาได้อย่างทันท่วงที หรือไม่อาจได้รับการรักษาที่มีประสิทธิภาพจากผู้เชี่ยวชาญ ปัญหาเหล่านี้ทำให้ ดร. Nadine Hachach-Haram แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดได้พัฒนาแพลตฟอร์ม Proximie ขึ้นมา

Proximie ถูกพัฒนาให้เป็นแพลตฟอร์มที่สามารถใช้สนับสนุนและเข้าถึงการรักษาโดยการผ่าตัดได้ไม่ว่าจะอยู่จากที่ไหนทั่วโลก ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้สามารถสนับสนุนการผ่าตัดได้ด้วยการผสานเทคโนโลยี Reality เข้ากับการทำงานแบบ Real-Time ทำให้ตอบสนองได้อย่างรวดเร็วและดำเนินการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ



เทคโนโลยีสำคัญในความสำเร็จ คือ Augmented Reality (AR) ที่ผสานเข้ากับกล้องหลายมุมมอง และการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว ในภาคการผลิตเราอาจเคยเห็นการใช้ AR ในการฝึกฝนทักษะหรือใช้ในการนำร่องการทำกิจกรรมต่าง ๆ ไม่ว่าการประกอบหรือการผลิตใด ๆ ซึ่ง Proximie เองก็ได้ใช้ความสามารถเหล่านั้นในการทำงานเช่นกัน

Proximie เองนั้นมีระบบสนับสนุนการทำงานด้วยภาพ 3 มิติ เพื่อให้แพทย์ผู้รักษาสามารถดำเนินการได้อย่างมั่นใจไม่ว่าจะเป็นการใช้อุปกรณ์หรือตำแหน่งในการใช้อุปกรณ์ที่ถูกต้อง นอกจากนี้ด้วยระบบกล้องหลายตำแหน่ง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากระยะไกลจะสามารถมองเห็นการทำงานได้จากหลากหลายมุมมอง ทำให้เห็นภาพกว้างมากกว่าผู้ปฏิบัติงานโดยตรง ซึ่งแพทย์ระยะไกลยังสามารถสนับสนุนผ่านกล้องพิเศษที่จะแสดงผลเป็น 3 มิติ ไปยังแพทย์ที่ใช้ AR ด้วย Microsoft Hololens 2 เช่น การแสดงลักษณะมือในการทำงานหรือการชี้ระบุตำแหน่ง เป็นต้น



การพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีดิจิทัลและการแพทย์ที่เกิดขึ้นนี้จะสามารถรักษาชีวิตได้อีกมากมาย และเมื่อบูรณาการเข้ากับเทคโนโลยีอื่น ๆ ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานขึ้นอย่างมหาศาล เช่น การใช้งานร่วมกับหุ่นยนต์หรือแขนกลที่มีความแม่นยำสูง หรือการเปิดทางนำไปสู่รถผ่าตัดเคลื่อนที่ที่มีประสิทธิภาพและความปลอดภัย เป็นต้น


ขอบคุณที่มาและภาพโดย Proximie.com , MODERN MANUFACTURING

บทความน่าสนใจ:
เส้นใยดิจิทัล เชื่อมโยงการเคลื่อนไหวของร่างกาย
ซิลิคอน คราฟท์ เทคโนโลยี เปิดตัว ไมโครชิพอัจฉริยะด้านการแพทย์

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่