Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

Vicarious Surgical เทคโนโลยีการผ่าตัดช่องท้องด้วยหุ่นยนต์เฉพาะทาง



การผ่าตัดนั้นเต็มไปด้วยเงื่อนไขและข้อจำกัดมากมายที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับสวัสดิภาพของผู้ป่วย เพื่อก้าวข้ามความท้าทายเหล่านี้เทคโนโลยีและหุ่นยนต์สำหรับการผ่าตัดต้องมีความเข้าใจในข้อจำกัดของผู้ป่วย และเอื้อให้เกิดการทำงานที่ไปไกลกว่าแพทย์ผู้รักษา Vicarious Surgical จึงได้พัฒนาหุ่นยนต์แบบพิเศษสำหรับการผ่าตัดช่องท้องที่ยกระดับคุณภาพการรักษาขึ้น



การผ่าตัดนั้นยิ่งมีแผลผ่าตัดหรือพื้นที่ที่ถูกเปิดออกยิ่งน้อยยิ่งดี เพราะเมื่อผิวหนังถูกเฉือนผ่าออกแล้ว พื้นที่หรืออวัยวะภายในที่สัมผัสกับสิ่งแวดล้อมภายนอกร่างกายก็ยิ่งเพิ่มโอกาสในการติดเชื้อมากขึ้นเท่านั้น หรือว่ากันง่าย ๆ ยิ่งแผลใหญ่ยิ่งมีโอกาสติดเชื้อมากขึ้น และยิ่งต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาการผ่าตัดสมัยใหม่จึงมีเทคโนโลยีมากมายที่ให้ความสำคัญกับการลดขนาดของการผ่าตัดลงเพื่อผลประโยชน์และความปลอดภัยของผู้ป่วย เช่น การผ่าตัดผ่านกล้อง หรือการใช้เลเซอร์เพื่อลดขนาดและความเรียบร้อยของแผลผ่าตัด แนวคิดเดียวกันนี้เองยังเป็นแรงผลักดันให้เกิดหุ่นยนต์ผ่าตัดแบบพิเศษที่พัฒนาขึ้นโดย Vicarious Surgical

หุ่นยนต์ผ่าตัดรุ่นใหม่นี้มาพร้อมกับมุมขยับอิสระ 9 จุด (9DoF) ทำให้สามารถขยับเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระมากกว่าหุ่นยนต์ทั่วไปและมากกว่าขีดจำกัดของร่างกายมนุษย์ในพื้นที่จำกัด การผ่าตัดจะเกิดขึ้นผ่านท่อขนาดเล็กที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 15 มิลลิเมตร หรือขนาดเท่ากับเหรียญ กล้องขนาดเล็กจะถูกส่งผ่านท่อไปพร้อมกับแขนกลเพื่อทำการผ่าตัดภายใน หากเปรียบเทียบกับอุปกรณ์ผ่าตัดผ่านกล้องทั่วไปแล้ว จะพบว่าอุปกรณ์ดั้งเดิมนั้นมีข้อจำกัดในการขยับและทำงานมากกว่า ซึ่งแขนกลรุ่นใหม่จะจำลองการขยับของแขนมนุษย์ตั้งแต่ข้อมือ ข้อศอก และหัวไหล่ ทำให้การควบคุมนั้นเป็นธรรมชาติ สามารถทำงานในพื้นที่ได้ 360 องศา

ชุดการทำงานของหุ่นยนต์ผ่าตัดช่องท้องนี้ประกอบไปด้วย กล้องความละเอียดสูง Ultra High Definition, แขนกล และอุปกรณ์ Virtual Reality ซึ่งเป็นการใช้ประโยชน์จาก HMI การเคลื่อนไหวมุมกล้องก็ทำได้อย่างง่ายดายด้วยการหันหัวที่สวมใส่อุปกรณ์ VR ซึ่งตัวชุดอุปกรณ์ควบคุมและ VR จะแยกกันกับชุดของหุ่นยนต์



ขอบคุณที่มาและภาพโดย VICARIOUS SURGICAL , MODERN MANUFACTURING

บทความน่าสนใจ >> Proximie เทคโนโลยีเสมือนของการผ่าตัดและรักษาโรคจากระยะไกล

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่