Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

LIMS ตัวช่วยจัดการข้อมูลสารสนเทศสำหรับห้องปฏิบัติการ



ระบบออนไลน์มีบทบาทในการจัดการระบบและพัฒนางานในห้องปฏิบัติการมากขึ้น เป็นตัวช่วยอำนวยความสะดวกให้กับงานด้านต่าง ๆ ของห้องปฏิบัติการ มีระบบจัดการจัดการข้อมูล ทำให้เข้าถึงได้ง่าย สะดวกในการใช้งาน ทำงานได้เร็ว ลดข้อผิดพลาดในการทำงาน และลดการใช้ทรัพยากรกระดาษ ทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น



LIMS (Laboratory Information Management System) หรือ ระบบการจัดการข้อมูลสารสนเทศสำหรับห้องปฏิบัติการ เป็นระบบการจัดการสารสนเทศห้องปฏิบัติการแบบอัตโนมัติ ในการควบคุมคุณภาพของข้อมูล สามารถช่วยจัดการข้อมูลจำนวนมหาศาลให้เป็นระบบระเบียบ ครอบคลุมการทำงานตั้งแต่การรับ-ส่งตัวอย่างจากผู้ใช้บริการ การกรอกข้อมูล การตรวจสอบข้อมูล การรายงานผลการวิเคราะห์/ทดสอบเป็นไฟล์แบบ PDF การนำ LIMS มาใช้จัดการห้องปฏิบัติการทำให้เกิดเป็น Smart Lab ที่ช่วยให้เกิดการลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน เพิ่มคุณภาพงานและเพิ่มรายได้จากการบริการวิชาการ

ทาง หน่วยเครื่องมือกลาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มีการนำระบบ LIMS ร่วมกับระบบ QR-Code เพื่อใช้ภายในหน่วยงาน สามารถใช้งานได้ง่ายและรวดเร็วมากขึ้น ทำให้การวิเคราะห์ตัวอย่างมีประสิทธิภาพ ลดข้อผิดพลาด และลดความซ้ำซ้อนในการเก็บข้อมูลได้เป็นอย่างดี อีกทั้งสามารถทวนสอบข้อมูลได้โดยไม่กระทบต่อกระบวนการทำงานตามปกติ สอดคล้องกับระบบประกันคุณภาพห้องปฏิบัติการ (ISO/IEC17025:2005)

ข้อดีของระบบ LIMS คือ ลดการใช้กระดาษ ลดความผิดพลาด ลดความซ้ำซ้อนในการเก็บข้อมูล เนื่องจากข้อมูลมีการจัดการอย่างเป็นระบบทำให้สะดวก ง่ายในการสืบค้นและสามารถตรวจสอบผลการวิเคราะห์ได้ง่าย การทำงานสามารถเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว บุคลากรทุกคนทำงานแทนกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพิ่มความสะดวกของผู้บริหารในการนำข้อมูลไปพัฒนาด้านการตลาด ช่วยให้เห็นภาพแนวโน้มหรืออุปสรรคที่เกิดขึ้นได้อย่างชัดเจน

ห้องปฏิบัติการหรืออุตสาหกรรมที่ใช้นิยมระบบ LIMS ได้แก่
• ห้องปฏิบัติการด้าน Healthcare
• ห้องปฏิบัติการด้านงานวิจัย Clinical Research
• ห้องปฏิบัติการด้าน Biorepositories
• ห้องปฏิบัติการในโรงงานต่าง ๆ General Manufacturing
• ห้องปฏิบัติการด้านนิติวิทยาศาสตร์ Forensics
• ห้องปฏิบัติการด้านอาหารและเครื่องดื่ม Food and Beverage
• ห้องปฏิบัติการด้านปิโตรเคมีและโรงกลั่นน้ำมัน Petrochemical and Refining
• ห้องปฏิบัติการในด้านการผลิตยา และเทคโนโลยีชีวภาพ Pharmaceutical and Biotechnology

ระบบ LIMS ที่ช่วยในเรื่องความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย ก็มีข้อเสียที่สำคัญตามมา คือ ความปลอดภัยของข้อมูล ผู้บริหารและผู้ใช้งานจึงต้องให้ความสำคัญและใส่ใจกับเรื่องนี้มากเช่นกัน


ขอบคุณที่มาโดย
- นงคราญ พงศ์ตระกุล มหาวิทยาลัยแม่โจ้. Smart Laboratory: ระบบออนไลน์กับการพัฒนาระบบงานห้องปฏิบัติการ [อินเทอร์เน็ต]. [เข้าถึงเมื่อ 12 มกราคม 2564]
- หน่วยเครื่องมือกลาง คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์. นำเสนอผลงานวิชาการ ECTI-CARD 2016 [อินเทอร์เน็ต]. [เข้าถึงเมื่อ 12 มกราคม 2564]
- IT Intrend Co., Ltd. [อินเทอร์เน็ต]. [เข้าถึงเมื่อ 12 มกราคม 2564]

ขอบคุณภาพโดย DCStudio จาก Freepik

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่