Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

เทปกาวสำหรับการผ่าตัด ป้องกันการฉีกขาดและเลือดไหลของอวัยวะภายใน



วิศวกรจาก MIT พัฒนาเทปกาวที่สามารถใช้งานได้กับบาดแผลภายในอย่างรวดเร็วเพื่อป้องกันการฉีกขาดและเลือดไหลของอวัยวะภายใน อย่างเช่น ลำไส้



เทปกาวที่ถูกพัฒนาขึ้นมานั้นเป็นเทปกาวชนิดพิเศษสำหรับงานผ่าตัดที่มีทั้งความแข็งแรง ความยืดหยุ่น และสามารถใช้งานได้กับอวัยวะชีวภาพ โดยสามารถใช้งานกับเนื้อเยื่อหรืออวัยวะได้ง่าย ช่วยปิดบาดแผลหรือรอยแยกที่เกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว

ในการทดสอบแสดงให้เห็นว่าเทปกาวชีวภาพนี้สามารถใช้กับบาดแผลขนาดใหญ่ในลำไส้และกระเพาะของสัตว์หลากหลายชนิด สารยึดติดนั้นทำหน้าที่ติดเนื้อเยื่อเข้าด้วยกันในเวลาไม่กี่วินาที และสามารถคงอยู่ได้มากกว่าหนึ่งเดือน ด้วยความยืดหยุ่นที่มีทำให้สามารถขยายตัวและใช้งานร่วมกับอวัยวะที่กำลังใช้งานอยู่ได้เพื่อให้เกิดการเยียวยาไปพร้อม ๆ กัน เมื่ออาการบาดเจ็บได้รับการรักษาเสร็จสิ้น ตัวเทปจะค่อย ๆ ย่อยสลายไป โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาอักเสบหรือเกาะติดกับเนื้อเยื่อโดยรอบ

ส่วนของกาวนั้นสร้างจากกรด Polyacrylic ซึ่งเป็นวัสดุที่ถูกดูดซับได้ และมักพบในผ้าอ้อมสำเร็จรูป ซึ่งจะเริ่มต้นจากสถานะที่แห้งและทำการดูดความชื้นเมื่อสัมผัสเข้ากับพื้นผิวที่เปียก และจะทำการยึดติดกับเนื้อเยื่อ ในการพัฒนาตัวอย่างแรกเป็นเทปสองหน้า นักวิจัยได้ผสมวัสดุ NHS Esters, สารประกอบทางเคมีที่สามารถเชื่อมเข้ากับโปรตีนในเนื้อเยื่อเพื่อสร้างการเชื่อมพันธะที่แข็งแรงและเสริมแรงด้วยเจลาตินหรือไคโตซาน ส่วนประกอบธรรมชาติที่ทำให้เทปคงรูปร่างอยู่ได้

ในการอัปเกรดเทปรุ่นปัจจุบันมีการแทนที่เจลาตินและไคโตซานด้วยไฮโดรเจลซึ่งมีอายุยาวนานกว่า ในที่นี้ คือ Polyvinyl Alcohol ยืดอายุวัสดุเทปออกไปหลักเดือนซึ่งจะสอดคล้องกับระยะเวลาที่อวัยวะอย่างตับจะรักษาตัวเองได้ นอกจากนี้ยังเพิ่มเลเยอร์ด้านบนให้เป็นพื้นผิวที่ไม่ยึดติด (Nonstick) เพื่อป้องกันไม่ให้เทปไปยึดติดกับเนื้อเยื่อโดยรอบ เลเยอร์นี้สร้างจากโพลียูรีเทนที่สามารถย่อยสลายได้ตามหลักชีวภาพ ซึ่งมีความทนทานและความยืดหยุ่นในระดับเดียวกับเนื้อเยื่อลำไส้


ขอขอบคุณที่มาและภาพโดย : Mit.edu, MODERN MANUFACTURING

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่