Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

นักวิจัยเผย.. พลาสติกแบบใช้ซ้ำมีการปล่อยสารเคมีนับร้อยออกมา



การลด การรีไซเคิล หรือ การใช้ซ้ำ คือ การช่วยลดการสะสมของก๊าซเรือนกระจก ดังนั้น พลาสติกที่ใช้ใส่น้ำและเครื่องดื่ม บางคนอาจนำกลับมาใช้ซ้ำ นั่นอาจทำให้ได้รับผลกระทบจากสารเคมีจำนวนมากที่มาจากตัวพลาสติกเอง



นักวิจัยจาก University of Copenhagen ได้พบสารเคมีหลายร้อยชนิดในน้ำดื่มที่ถูกบรรจุอยู่ในขวดพลาสติกที่ถูกนำกลับมาใช้ใหม่ ซึ่งสารเคมีเหล่านี้หลายตัวส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสุขภาพมนุษย์ สะท้อนถึงความต้องการด้านข้อกำหนดและมาตรฐานการผลิตสำหรับผู้ผลิตที่ดีขึ้น

นักวิจัยได้ตรวจพบสารเคมีมากกว่า 400 ชนิด ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในขวดพลาสติก และค้นพบสารตั้งต้นอีกมากกว่า 3,500 ชนิดจากน้ำยาล้างจาน จำนวนตัวอย่างเหล่านี้เรียกได้ว่ามีจำนวนมหาศาลที่ต้องถูกยืนยันความปลอดภัยให้แน่ชัด และแม้ว่าสารเคมีที่ถูกระบุได้นั้นความเป็นพิษกว่า 70% ยังคงเป็นสิ่งที่ไม่ชัดเจนนัก

สารที่มีความไวต่อแสง (Photo-Initiator) เป็นสารพิษตั้งต้นในน้ำที่สร้างความกังวลใจให้กับเหล่านักวิจัย เพราะมันส่งผลกระทบต่อสุขภาพในอวัยวะต่าง ๆ เช่น การรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อและเป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนี้ยังพบอีกว่าสารอีกหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสารที่ทำให้พลาสติกอ่อนตัวหลายชนิด, สารต้านอนุมูลอิสระ, น้ำยาถอดแบบที่ใช้ในการผลิตพลาสติกรวมถึง Diethyltoluamide (DEET) นั้นกลับเป็นส่วนประกอบของยาฆ่ายุง!!

ขวดน้ำพลาสติก 3 ชนิดถูกนำมาทดสอบ โดย 2 ชนิดเป็นพลาสติกเกรดย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ได้จากผู้ผลิต มีทั้งขวดน้ำใหม่และขวดที่ผ่านการใช้งานหนักมาแล้ว ขวดน้ำถูกทดสอบทั้งก่อนและหลังเข้าเครื่องล้างขวด และหลังจากการทำการล้างด้วยน้ำประปาอีก 5 ครั้ง จากนั้นจึงทำการทดสอบด้วย Liquid Chromatography ที่เรียกว่า Non-Target Screening (NTS) และ Mass Spectrometer

ในการทดสอบนั้นนักวิจัยพยายามลอกเลียนแบบวิธีที่ผู้คนปฏิสัมพันธ์กับขวดน้ำให้ครอบคลุมที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยมีการเติมน้ำประปาที่ดื่มได้ลงในขวดใหม่และเก่าเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ทั้งก่อนและหลังการใช้เครื่องล้าง

หลังการล้างด้วยสารทำความสะอาดมักจะพบสารเหล่านั้นตกค้างอยู่บนพื้นผิว และสารอันตรายที่สุดนั้นจะพบได้หลังจากการใช้งานเครื่องล้างจานทำให้การเคลือบหรือผิวสึกกร่อน จึงเพิ่มการรั่วไหลปนเปื้อนมากขึ้น นอกจากนี้หลังการล้างอีกหลายครั้งเพิ่มเติมยังพบสารเคมีอีกกว่า 500 ชนิดที่ตกค้าง โดยสัดส่วนที่มาจากตัวพลาสติกเองก็มีถึง 100 ตัว

นักวิจัยให้ความเห็นว่า “แค่เพียงเพราะเจอสารตั้งต้นในน้ำ ไม่ได้หมายความว่าน้ำนั้นเป็นพิษและส่งผลกระทบต่อมนุษย์ แต่ปัญหา คือ เราไม่รู้เลยว่ามันเป็นอย่างไร แต่โดยพื้นฐานแล้วคงไม่ดีหรอกใช่ไหมที่ต้องมาดื่มนำสบู่กัน” นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสันนิษฐาน ว่าผู้ผลิตขวดเหล่านี้มีการเติมสารในสัดส่วนน้อย ปัญหาใหญ่ คือ การแปรสภาพระหว่างการแปรรูปหรือใช้งาน สารตั้งต้นอาจถูกเปลี่ยนมาจากสารตัวอื่นก็ได้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับยาฆ่ายุงอย่าง DEET ที่เป็นผลจากการใช้น้ำยาทำให้พลาสติกอ่อนนุ่มลง เป็นต้น



ขอบคุณที่มาโดย Science.ku.dk , MODERN MANUFACTURING
ขอบคุณภาพโดย GSquare จาก Pixabay

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่