Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

ผ่าตัดผ่านกล้องด้วยหุ่นยนต์ โดยไม่มีมนุษย์ช่วยเป็นครั้งแรก



การใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ทำให้กระบวนการผ่าตัดที่มีความสลับซับซ้อนหรืออยู่ในตำแหน่งที่เข้าถึงยากทำได้อย่างแม่นยำ ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการผ่าตัดจะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์สู่การผ่าตัดอัตโนมัติ มีการพัฒนาหุ่นยนต์ผ่าตัดผ่านกล้องโดยไม่ต้องใช้มือของมนุษย์นำอีกต่อไป



ความสำเร็จดังกล่าวเป็นของทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัย John Hopkins ในชื่อโครงการ Smart Tissue Autonomous Robot หรือ STAR ซึ่งผ่านการผ่าตัดในสัตว์มาแล้ว 4 ชนิด และผลลัพธ์ที่ได้นั้นเรียกว่าดีกว่ามนุษย์ดำเนินการในกระบวนการเดียวกันเสียอีก


หุ่นยนต์นั้นเชี่ยวชาญในด้าน Intestinal Anastomosis ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องการความแม่นยำและการทำงานซ้ำไปซ้ำมาระดับสูง การเชื่อมปลายสองด้านของลำไส้นั้นเป็นสิ่งที่มีความท้าทายสูงในการผ่าตัดทางเดินอาหาร หรือ Gastrointestinal Surgery ผู้ผ่าตัดต้องมีความแม่นยำและความอึดอย่างมาก ความผิดพลาดเล็กน้อยก่อให้เกิดการรั่วไหลและนำไปสู่ปัญหาใหญ่ของผู้ป่วยได้


ทีมวิจัยติดตั้ง STAR เข้ากับฟีเจอร์ใหม่เพื่อสนับสนุนระบบอัตโนมัติและความแม่นยำในการผ่าตัด รวมถึงเครื่องมือเย็บแบบใหม่ที่มีระบบกล้องจับภาพระดับสูง ทำให้สามารถมองเห็นสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำชัดเจนขึ้นในการผ่าตัด


โดยทั่วไปแล้วการผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อนเป็นสิ่งที่ยากสำหรับหุ่นยนต์เนื่องจากการไม่สามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ ซึ่งหุ่นยนต์จะต้องปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ให้รวดเร็วและก้าวข้ามปัญหาให้ไว ซึ่งระบบควบคุมที่มีอยู่สามารถปรับแผนการผ่าตัดได้แบบ Real-Time แบบที่ศัลยแพทย์สามารถทำได้ ซึ่ง STAR ถือเป็นระบบหุ่นยนต์ตัวแรกที่สามารถวางแผน ปรับเปลี่ยน และดำเนินการผ่าตัดเนื้อเยื่ออ่อนโดยมีมนุษย์ยุ่งเกี่ยวน้อยที่สุดได้เป็นครั้งแรก


ความสำเร็จนี้มาจากโครงสร้าง Endoscope ที่มีพื้นฐานมาจากแสงในรูปแบบ 3 มิติและ Machine Learning ที่ทำให้หุ่นยนต์มีความฉลาดและปลอดภัย


ขอบคุณที่มาและภาพโดย HUB.JHU.EDU , MODERN MANUFACTURING


บทความน่าสนใจ >> เทปกาวสำหรับการผ่าตัด ป้องกันการฉีกขาดและเลือดไหลของอวัยวะภายใน


อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่