Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

หุ่นยนต์ปูจิ๋ว เล็กที่สุดในโลก อนาคตผู้ช่วยหมอ



วิศวกรจากมหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น (Northwestern University) ในรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกแบบและพัฒนาหุ่นยนต์ควบคุมระยะไกลที่สามารถเดินได้และมีขนาดเล็กที่สุดในโลกขึ้นมา ในรูปร่างของหุ่นยนต์ปู



หุ่นยนต์ปูจิ๋ว สร้างขึ้นจากวัตถุชื่อ 'เมมโมรี-โฟม' ซึ่งมีลักษณะเป็นโฟมโลหะผสมที่ยืดหยุ่นและเปลี่ยนรูปร่างได้ด้วยความร้อนจากแสงเลเซอร์ มีขนาดเพียงแค่ 0.5 มิลลิเมตรเท่านั้น เล็กกว่าตัวหมัดประมาณ 4 เท่าเลยทีเดียว สามารถเดิน โค้ง บิดตัว เลี้ยว หัน และกระโดดได้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์หรือระบบไฮดรอลิคที่มีความซับซ้อนอะไรเลยในการผลิตขึ้นมา

John Rogers ศาสตราจารย์ด้านวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ วิศวกรรมชีวการแพทย์และศัลยกรรมประสาท และ Yonggang Huang ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมเครื่องกลที่มหาวิทยาลัย Northwestern ออกแบบหุ่นยนต์ปูจิ๋วนี้จากแรงบันดาลใจของหนังสือภาพเด็กแบบป๊อปอัพ ด้วยการวางสารตั้งต้นที่ใช้ผลิตหุ่นยนต์ปูนี้ในที่ราบ และเชื่อมสารเหล่านี้เข้ากับพื้นผิวยางที่ดึงให้ตึงออกเล็กน้อย จากนั้นเมื่อเกิดการคลายตัวกลับมาของผิวยาง ก็จะเกิดการโก่งตัวขึ้นทำให้หุ่นยนต์ปูนี้เด้งตัวหรือป๊อปอัพขึ้นมาเหมือนหนังสือเด็กนั่นเอง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย Northwestern เชื่อว่าในอนาคตหุ่นยนต์จิ๋วจะสามารถถูกนำไปใช้ในพื้นที่ขนาดแคบและเล็ก หรือแม้แต่ใช้ในร่างกายมนุษย์ได้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยเสริมทางด้านการแพทย์ที่มนุษย์ยังมีข้อจำกัดอยู่ในบางด้าน อย่างการผ่าตัดภายในร่างกายที่ต้องการความละเอียดที่สูงมาก ๆ หรือการกำจัดเซลล์เนื้อร้ายก็จะมีโอกาสสำเร็จที่สูงขึ้น

ทีมนักวิจัยยังกล่าวว่าที่จริงแล้วการผลิตหุ่นยนต์จิ๋วพวกนี้ขึ้นมานั้นไม่จำเป็นต้องเป็นรูปร่างปูแต่อย่างใด สามารถออกแบบเป็นรูปร่างต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับการใช้งานนั้น ๆ แม้ในตอนนี้เจ้าหุ่นยนต์ปูจิ๋วเหล่านี้จะยังสามารถทำได้แค่การควบคุมและการเคลื่อนไหวในระดับเบื้องต้นเท่านั้น ในอนาคตอาจจะได้เห็นหุ่นยนต์เหล่านี้ถูกนำไปใช้งานกันอย่างแพร่หลายเลยก็เป็นได้


ขอบคุณที่มาและภาพโดย : MODERN MANUFACTURING , NORTHWESTERN UNIVERSITY , เหมียวศรัทธา จาก CATDUMB

บทความน่าสนใจ :
ผ่าตัดผ่านกล้องด้วยหุ่นยนต์ โดยไม่มีมนุษย์ช่วยเป็นครั้งแรก
Vicarious Surgical เทคโนโลยีการผ่าตัดช่องท้องด้วยหุ่นยนต์เฉพาะทาง

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่