Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

Nao Robot หุ่นยนต์นักจิตบำบัด



ในสภาวะที่เศรษฐกิจและสังคมปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ความวิตกกังวลหรือปัญหาชีวิตที่ต้องเผชิญต่าง ๆ อาจทำให้เกิดความเครียดสะสมมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นในวัยที่น้อยลงเรื่อย ๆ ไม่ใช่แค่วัยผู้ใหญ่ หรือวัยทำงานอีกต่อไป



ทีมวิศวกรหุ่นยนต์ นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และจิตแพทย์จาก University of Cambridge จึงได้ทำการศึกษาแบบทดสอบทางจิตวิทยากับเด็ก ๆ 28 คน อายุระหว่าง 8 – 13 ปี ด้วยการใช้หุ่นยนต์ที่มีรูปร่างคล้ายคลึงกับมนุษย์ หรือ Humaniod Robot เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือเด็กและวัยรุ่นในด้านปัญหาสุขภาพจิต

Nao Robot เป็นหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ รูปร่างคล้ายมนุษย์ที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด ความสูงประมาณ 60 เซนติเมตร ซึ่งเป็นขนาดที่มีความใกล้เคียงกับเด็กที่เข้ามาทดลองในการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพจิต เนื่องจากหนึ่งในปัญหาสำคัญที่พบคือ เด็กส่วนใหญ่ค่อนข้างไม่สะดวกใจหรือแสดงความรู้สึกอย่างตรงไปตรงมาเกี่ยวกับความรู้สึกและสภาพจิตใจของตนเองต่อนักจิตวิทยาหรือพ่อแม่ผู้ปกครอง

ในการศึกษานี้ นักวิจัยได้ให้เด็ก ๆ แต่ละคนพูดคุยกับหุ่นยนต์ Nao แบบตัวต่อตัว โดยที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง และทีมนักวิจัย สังเกตการณ์อยู่ในอีกห้องหนึ่ง โดย Nao ซึ่งมีเสียงเหมือนเด็กจะเริ่มบทสนทนากับเด็กด้วยประเด็นทั่วไป เพื่อละลายพฤติกรรมและสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง แล้วจะค่อยๆ พาเด็กตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกของเด็ก

ผลลัพธ์ที่ได้พบว่า เด็กและวัยรุ่นเหล่านี้มีแนวโน้มจะพูดคุยเปิดใจและแชร์เรื่องต่าง ๆ ของตัวเองกับหุ่นยนต์มากกว่าการพูดคุยกับผู้ใหญ่หรือนักจิตวิทยา เด็กที่เข้าร่วมการทดสอบต่างก็ชื่นชอบพูดคุยกับหุ่นยนต์ Nao และนักวิจัยยังได้กล่าวว่าการนำหุ่นยนต์มาพูดคุยเก็บข้อมูลกับเด็ก ๆ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ประเมินสุขภาพจิตใจของเด็กได้เป็นอย่างดี และไม่ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาแทนที่นักจิตวิทยาแต่อย่างใด

หุ่นยนต์ Nao สามารถทำหน้าที่ตรวจจับจังหวะการเต้นของหัวใจ หรือรูปแบบการเคลื่อนไหวของศีรษะและดวงตาของผู้ที่พูดคุยด้วยได้ผ่านระบบเซนเซอร์ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญนำไปประเมินผลและตัดสินอาการของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิตอยู่ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ผลการศึกษาครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า หุ่นยนต์ก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของมนุษย์มากขึ้นเรื่อย ๆ และยังเข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพวงการแพทย์มากขึ้นอีกด้วย


ขอบคุณที่มาโดย : Jirapat R. MODERN MANUFACTURING , SUPINYA R. M.O.M

ขอบคุณภาพโดย : University of Cambridge

บทความน่าสนใจ : ‘ดินสอ’ หุ่นยนต์สัญชาติไทย ดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดเตียง

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่