Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

ไฮไลท์ งาน Asia Summit on Global Health และ HK International Medical and Healthcare Fair 2022



เมื่อโควิดจาง ฮ่องกงเดินหน้าเป็นศูนย์กลาง Global Healthcare Collaboration ในเขตเศรษฐกิจใหม่ที่มาแรงสุด ๆ นั่นคือ Great Bay Area ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ กวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า และอื่น ๆ รวม 9 เมือง 2 เขตปกครองพิเศษ

International Healthcare Week เป็นธีมที่ HKTDC - Hong Kong Trade Development Council (องค์การสภาพัฒนาการค้าฮ่องกง) ตั้งขึ้น ซึ่งในช่วงวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2565 นั้นมีงานระดับนานาชาติจัดขึ้นพร้อมกัน 2 งาน ได้แก่

1. Asia Summit on Global Health (ASGH)
Asia Summit on Global Health (ASGH) เป็นงานประชุมสัมมนาและจับคู่ธุรกิจที่รวมสุดยอดผู้บริหารจากทั้งภาครัฐและเอกชนมาแลกเปลี่ยนข้อมูล วิสัยทัศน์ เกี่ยวกับอนาคตความร่วมมือที่ช่วยให้มนุษยชาติรับมือกับโรคภัยและปัญหาสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่ในประเด็นโควิด-19 แต่ยังรวมถึงเทรนด์การรักษาแนวป้องกัน (Preventive) และการขยายขอบเขตการให้บริการด้านการแพทย์และสาธารณสุขให้ครอบคลุมด้วย Telemedicine และเทคโนโลยีชุดตรวจต่าง ๆ ที่ช่วยให้ประชาชนทำ Self-Screening ได้ด้วยตัวเอง

วีดีโอเดินชมรอบ ๆ งาน ASGH https://bit.ly/3i4TJF7



แต่จุดที่น่าตื่นตาตื่นใจ คือ โซน Matching ที่มีสตาร์ทอัพ องค์กร โครงการ นักลงทุน หลายร้อยรายมาพบปะ เจรจาความร่วมมือ ระดมทุน ร่วมลงทุน ฯลฯ ซึ่งเต็มไปด้วยคอนเทนต์และเทคโนโลยีด้าน HealthTech MedTech PublicHealth



ASGH มี Speakers กว่า 80 คน ทั้งผู้นำในองค์กรด้านการแพทย์ สาธารณสุข นักลงทุน นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ ไปจนถึงแพทย์ และนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ทุกท่านแชร์ข้อมูลที่ชี้ให้เห็นทิศทางว่าโอกาสและความท้าทายด้าน Healthcare Industry จะเดินไปรูปแบบใด รวมถึงฉากทรรศน์ในการปรับตัวของเอเชียต่อการพัฒนาด้านการแพทย์และสาธารณสุข และแน่นอนว่าพื้นที่ Great Bay Area เขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า มุ่งจะเป็นศูนย์กลางสร้างความร่วมมือระดับโลกให้เกิดขึ้นในเอเชีย



งานที่อยากแนะนำให้คนไทยไปร่วมงาน เป็นการเปิดโลกและโอกาสเปิดตัวสู่เวทีสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นักวิจัย และสตาร์ทอัพด้าน MedTech หรือ HealthTech การเดินทางก็ไม่ไกลจากประเทศไทย


เวที Pitching โครงการด้าน HealthTech และ MedTech



ที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ได้รับโอกาสสัมภาษณ์ Speaker จากประเทศไทย ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ซึ่งท่านมาบรรยายใน Session: Opportunities in RCEP Market - Transformation and Investment

อาจารย์เป็นบุคคลสำคัญของประเทศไทยในการพัฒนาวัคซีน mRNA ของเราเองได้สำเร็จ เป็นประตูสำคัญสู่การต่อยอดความก้าวหน้าทางการแพทย์ของไทยในยุคใหม่ ท่านดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีนคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อีกทั้งยังได้รับรางวัลพระราชทาน ‘ผู้ทำคุณประโยชน์ในการพัฒนางานด้านวัคซีนของประเทศ’ จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการประชุมวิชาการวัคซีน ครั้งที่ 10 ที่ผ่านมา


ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19
ศูนย์วิจัยวัคซีนคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


อาจารย์เกียรติ พูดถึงการสร้าง ‘บรรยากาศ’ ความร่วมมือแบบนี้ (เหมือนใน ASGH) ให้เกิดในประเทศไทย เราไม่จำเป็นต้องพยายามเป็นฮับหรือศูนย์กลางเกินกว่าศักยภาพที่มี แต่ทำให้ความร่วมมือและผลักดันงานวิจัยใหม่ ๆ เกิดขึ้นให้ได้อย่างต่อเนื่อง ทุกวันนี้งานวิจัยต้องอาศัยงบประมาณจากรัฐบาล ซึ่งหากเราอยากเร่งความเร็วก็ต้องสร้าง ‘บรรยากาศ’ ใหม่ ๆ

ตัวอย่างที่อาจารย์กล่าวถึง เช่น เมื่อหลายปีก่อนมีสตาร์ทอัพในประเทศแถบเอเชียตะวันออกทำเทคโนโลยีวิจัยเกี่ยวกับมะเร็ง ซึ่งตอนนี้เทคโนโลยีดังกล่าวจัดว่าเก่าแล้ว แต่สตาร์ทอัพนั้นสามารถระดมทุนได้ด้วยมูลค่าถึง 800 ล้านเหรียญสหรัฐ ผู้ลงทุนย่อมรู้ความเสี่ยงดี แต่ถ้าโครงการสำเร็จมันจะสร้างผลที่ตามมาได้มหาศาล อยากให้ประเทศไทยมีสตาร์ทอัพหรือโครงการวิจัยด้านนี้เยอะ ๆ ในขณะที่องค์กรยักษ์ใหญ่ที่ได้ช่วยบริจาคหรือสนับสนุนโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด ก็น่าจะลองพิจารณาตั้งเป็นหน่วยงานกึ่ง CSR กึ่ง Social Enterprise เพื่อผลักดันด้านเทคโนโลยีนี้

ชมวีดีโอสัมภาษณ์ ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ตัวเต็มได้ที่ลิงก์นี้ https://fb.watch/gXYyQQYJID/



ASGH - Asia Summit on Global Health 2022 จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยในครั้งนี้มาพร้อมกับคอนเซปต์ Charting a New Course in Healthcare through Collaboration มีกำหนดการจัดงาน 2 วัน แบบ Onsite ในวันที่ 10 พฤศจิกายน และแบบ Online ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ดูรายชื่อ Speakers และหัวข้อที่น่าสนใจได้ที่ www.asiasummitglobalhealth.com/

2. International Medical and Healthcare Fair
ส่วน Anchor Event อีกงาน คือ International Medical and Healthcare Fair ครั้งที่ 13 โดยจัดแบบ Onsite 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2565 ที่ Hong Kong Convention & Exhibition Centre


ด้านหน้ามีการจัด Display ให้สามารถสแกนสินค้าในงานได้อย่างสะดวกรวดเร็ว


Medical and Healthcare Fair เป็น Trade Exhibition ที่จัดแสดงสินค้าเพื่อธุรกิจด้านสุขภาพและการแพทย์แบบครบทั้งซัพพลายเชน รวมกว่า 300 ราย ได้แก่ Medical Supplies and Disposables / Hospital Equipment / Biotechnology / Rahabilitation and Elderly Care / Digital Devices รวมถึง Startup ที่ประสบความสำเร็จในระดับ Commercial แล้วก็มีมาจัดแสดง



งานนี้เหมาะมากสำหรับนักธุรกิจที่ต้องการมา Sourcing สินค้าหรือมาสำรวจตลาด เพราะมีครบ หลากหลาย และใหญ่กว่าที่คาด สามารถเข้าไปเลือกดูสินค้าได้ที่ https://www.hktdc.com/event/hkmedicalfair/en/product


หน้ากากใส ออกแบบให้แนบใบหน้า ใช้ซ้ำได้โดยเปลี่ยนแค่ฟิลเตอร์


ทาง HKTDC เร่งพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มตั้งแต่ช่วงเกิดโควิดใหม่ ๆ เพื่อรองรับการ Sourcing และ Business Matching ให้สะดวกทั้งออฟไลน์และออนไลน์ ผู้สนใจจะเดินทางมาชมงานด้วยตัวเองก็ได้ หรือผ่านระบบออนไลน์ก็มีฟีเจอร์/แคมเปญ Click2Match ที่เข้าไปใช้ได้ถึง 1 สัปดาห์หลังจบงาน และระบบ hktdc.com Sourcing ที่เปิดให้เข้าไปเลือกสินค้าได้ 1 เดือนหลังจบงาน


ไฮไลท์ที่สะดุดตาบางส่วนซึ่งคิดว่าน่าสนใจสำหรับตลาดประเทศไทย

1. ตลาด Mask เติบโตต่อเนื่อง แม้โควิดจะจางลงไปบ้าง แต่เชื่อว่า ‘หน้ากากอนามัย’ จะกลายเป็นสินค้าประจำวันที่ใช้กันมากขึ้น ไม่ว่าเวลาป่วย เพื่อนร่วมงานป่วย โรคระบาดตามฤดู ฝุ่นควัน หรือในยามเดินทาง ส่วนหนึ่งของบูธขนาดใหญ่ในงานก็คือหน้ากาก มีให้เลือกหลายแบบ หลายขนาด หลายมิติ หลายวัสดุ มีการ Collab กับแบรนด์ลิขสิทธิ์ต่าง ๆ (เช่น Mask Rider) มีทั้งแบบใช้ซ้ำ ใช้แล้วทิ้ง เปลี่ยนไส้กรอง ฯลฯ



2. Aging Society - อุปกรณ์ของใช้สำหรับดูแลผู้สูงอายุ รวมถึงการทำกายภาพบำบัดมีให้เลือกเยอะ หลากหลาย และมีการดีไซน์รูปแบบใหม่ ๆ ที่ไม่คิดว่าจะมี เช่น การทำเป็น Game Station ขนาดใหญ่ที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยโดยมีหน้าจอดิจิทัลแสดงผลรวมถึงเซนเซอร์ตรวจวัดที่ทำงานผสานกัน หรือการนำ AR/VR มาใช้แนะนำท่าออกกำลังกายที่ถูกต้อง ซึ่งแน่นอนว่า Interface นั้นก็มีรูปแบบคล้ายเกมส์


อุปกรณ์กายภาพบำบัดที่ออกแบบต่อยอดให้มีฟีเจอร์มากขึ้น


AR Rehabilitation System เพื่อฝึกกล้ามเนื้อได้ตรงจุด


เครื่องจัดชุดยาอัตโนมัติ อ่านฉลากยาด้วย NFC


ลดความเมื่อยล้าและลดภาระหัวเข่า สำหรับทั้งผู้สูงอายุหรือพนักงานที่ต้องยืนทั้งวัน


3. Telemedicine อุบัติการณ์โควิด-19 ทำให้โลกรู้ว่าเราไม่มีทรัพยากรด้านสาธารณสุขเพียงพอ การแพทย์ทางไกลที่ใช้ Video Call อาจดูไม่ค่อยน่าอุ่นใจสำหรับหลาย ๆ คน ในงานนี้ผมได้เห็นระบบที่มาเป็น Booth ซึ่งรวมเอาการตรวจวัดต่าง ๆ มาไว้ด้วยกันและสามารถปรึกษาแพทย์ทางไกลได้ใน Booth นี้เลย ทำให้แพทย์สามารถสังเกตผลการตรวจวัดต่าง ๆ ได้แบบ Realtime


ตู้ Telemedicine


อุปกรณ์การตรวจสำหรับคลินิก โรงพยาบาล หรือศูนย์สุขภาพ


4. Self-Screening ที่ช่วยให้ประชาชนสามารถคัดกรองตัวเองได้ถี่ขึ้น แม่นขึ้น สามารถรักษาโรคได้ทันท่วงทีโดยไม่ต้องกังวลว่าจะไปตรวจที่โรงพยาบาลบ่อยแค่ไหน ชุด Test Kit ที่จัดแสดงนั้นไม่ได้มีแต่การตรวจโควิด-19 แต่ตรวจได้เกือบครบเท่าที่คลินิกแห่งหนึ่งจะรับตรวจ ตรวจได้ถึงขั้นมะเร็งลำไส้!! และถ้าคุณชอบความแม่นยำชัดเจน (ชุดตรวจส่วนใหญ่แสดงผลเป็น 1 ขีด / 2 ขีด) ก็ยังสามารถซื้ออุปกรณ์ที่วัดค่าออกมาเป็นตัวเลขซึ่งให้ความแม่นยำระดับห้องปฏิบัติการ แต่มีขนาดพอ ๆ กับเตาอบขนาดย่อม ๆ เท่านั้น


Test Kit ที่ตรวจได้หลากหลาย


เครื่องวัดค่าที่ได้จากการตรวจด้วย Test Kit สำหรับคนที่ต้องการทราบตัวเลข


อุปกรณ์ตรวจเรติน่าโดยใช้ Smartphone เป็นตัวประมวลและแสดงผล


5. Natural Products - เทรนด์การใช้สารสกัดจากธรรมชาติทดแทนสารเคมีที่มีฤทธิ์รุนแรง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าเราหลีกเลี่ยง ‘เคมี’ ไม่ได้ แต่ในธรรมชาตินั้นมีกลไกและสูตรที่เราสามารถดึงพลังมาใช้ได้ เช่น สารสกัดที่ใช้ผลิตสารเคลือบผิวเพื่อป้องกันและยับยั้งเชื้อโรคโดยที่ไม่เป็นอันตรายต่อคน แถมยังมีประสิทธิภาพสูงมาก หรือผลิตภัณฑ์ฟอกอากาศที่ใช้แนวคิดแบบเดียวกับ Probiotics คือ อาศัยจุลินทรีย์ตามธรรมชาติ ดีกว่าใช้สารเคมีที่ฆ่าเชื้อแบบไม่เลือกหน้าทั้งจุลินทรีย์ที่ดีและไม่ดี ซึ่งกลับจะยิ่งกระตุ้นการกลายพันธุ์


เทคโนโลยีจากอิสราเอล ลดการใช้ Detergents เปลี่ยนเป็นวิถีธรรมชาติในการบำบัดอากาศ


สารสกัดจากไคโตซานและน้ำมัน Thyme เคลือบยับยั้งเชื้อได้ 180 วัน


6. Data & AI ที่ช่วยในการวิเคราะห์ผลตรวจได้เร็วขึ้น แม่นขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหาเชื้อมะเร็ง หรือ การตรวจ MRI

ตรวจความเสี่ยงของเนื้องอกใน 5 นาที


เทคโนโลยีที่ลดเวลาในการทำ MRI Scan


ฮ่องกงกำลังเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจและดึงดูดนักธุรกิจนักลงทุน มีการนำเสนอความพร้อมทั้งด้านการศึกษา ตลาดทุน และเงื่อนไขพิเศษ สำหรับด้านการเมืองนั้นฮ่องกงเรียกว่าเป็น One Country, Two Systems กล่าวคือ แม้จะเป็นส่วนหนึ่งของสาธารณรัฐประชาชนจีนแต่ขับเคลื่อนด้วยระบบที่แตกต่างกัน อาจมีการควบคุมเพิ่มขึ้นบ้างเพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางรายได้ แต่ก็ยังรักษาบรรยากาศเสรีภาพและทุนนิยม ซึ่งอานิสงส์ที่สำคัญที่สุดก็คือการมีตลาดขนาดใหญ่และปริมาณประชากรบนแผ่นดินใหญ่รองรับ

นักธุรกิจที่สนใจสามารถติดต่อ HKTDC ซึ่งมีสำนักงานอยู่ในประเทศไทยได้ที่เบอร์ (66) 2343 9000 เพื่อขอคำแนะนำในตลาดที่สนใจ

Websites อ้างอิงต่าง ๆ สำหรับ 2 งานใน International Healthcare Week
• International Healthcare Week: https://internationalhealthcareweek.hktdc.com/en
• Asia Summit on Global Health: https://www.asiasummitglobalhealth.com/conference/asgh/en
• Programme: https://www.asiasummitglobalhealth.com/conference/asgh/en/programme
• Speakers: https://www.asiasummitglobalhealth.com/conference/asgh/en/speaker
• Hong Kong International Medical and Healthcare Fair: https://www.hktdc.com/event/hkmedicalfair/en
• Interesting Product List: https://bit.ly/3DOhppL
• Activity Schedule: https://bit.ly/3DehRvF

ปิดท้ายด้วยภาพบางส่วนจากวันเปิดงาน


Margaret Fong, Executive Director of the HKTDC


John Lee, Chief Executive of the Hong Kong Special Administrative Region (HKSAR)


Dr Zsuzsanna Jakab, Deputy Director-General of the World Health Organization (WHO)


Cao Xuetao, Vice-Minister of the National Health Commission of the People's Republic of China


Audiences ในงาน Asia Summit on Global Health


The second Asia Summit on Global Health, co-organised by the Government of the Hong Kong Special Administrative Region (HKSAR) and the HKTDC, runs under the theme ‘Charting a New Course in Healthcare through Collaboration’

About HKTDC
The Hong Kong Trade Development Council (HKTDC) is a statutory body established in 1966 to promote, assist and develop Hong Kong's trade. With 50 offices globally, including 13 in Mainland China, the HKTDC promotes Hong Kong as a two-way global investment and business hub. The HKTDC organises international exhibitions, conferences and business missions to create business opportunities for companies, particularly small and medium-sized enterprises (SMEs), in mainland and international markets. The HKTDC also provides up-to-date market insights and product information via research reports and digital news channels. For more information, please visit: www.hktdc.com/aboutus



Asia Summit on Global Health
Yuan Tung Financial Relations:
Agnes Yiu Tel: (852) 3428 5690 Email: ayiu@yuantung.com.hk
Fung Wong Tel: (852) 3428 3122 Email: hfwong@yuantung.com.hk

HKTDC’s Communications & Public Affairs Department
Janet Chan Tel: (852) 2584 4369 Email: janet.ch.chan@hktdc.org
Sam Ho Tel: (852) 2584 4569 Email: sam.sy.ho@hktdc.org

Hong Kong International Medical and Healthcare Fair
HKTDC’s Communications & Public Affairs Department:
Frankie Leung Tel: (852) 2584 4298 Email: frankie.cy.leung@hktdc.org

Media Room: http://mediaroom.hktdc.com

เรื่องและภาพ: ธีระ กิตติธีรพรชัย, Contents Director

ขอขอบคุณ Hong Kong Trade Development Council (HKTDC)