Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>

อ.ส.ค.เคาะทำผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน จากนมโค 100 %



อ.ส.ค.จับมือมหิดลร่วมวิจัยผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยเบาหวานด้วยวัตถุดิบจากน้ำนมโคสดแท้ครั้งแรก ทดแทนผลิตภัณฑ์นำเข้าจากต่างประเทศและลดภาระค่าใช้จ่ายผู้ป่วยโรคเบาหวาน พร้อมเตรียมเปิดตัวในปีหน้า

นายสมพร ศรีเมือง ผู้อำนวยองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย(อ.ส.ค.) กล่าวว่า จากสถิติของ กระทรวงสาธารณสุข ประเทศไทยพบอุบัติการณ์โรคเบาหวานมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 ...more

คลินิก Smart NCD บริการลดยา หยุดยา เบาหวาน ความดัน



คลินิก Smart NCD บริการลดยา และหยุดยา สำหรับผู้ป่วยเบาหวานและความดัน โรงพยาบาลบ้านตาขุน สุราษฎร์ธานี เผยความสำเร็จ สามารถลดยาได้กว่า 1,450 คน หยุดยาได้กว่า 370 คน ลดน้ำหนักผู้ป่วยรวมกันอย่างต่อเนื่องกว่า 16,500 กิโลกรัม

โรคเบาหวาน นับเป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพที่รุนแรงที่สุดของโลก สหพันธ์โรคเบาหวานนานาชาติ (International Diabetes Federation) ประมาณการณ์ว่ามีประชากรราว 1 ใน 10 หรือ ...more

สูงวัย ไม่สำลัก ดื่มน้ำอย่างมั่นใจ ด้วยนวัตกรรม 'แก้วน้ำกันสำลัก'



แพทย์จุฬาฯ ออกแบบ 'แก้วน้ำกันสำลัก' คำนวณมุมการไหลของน้ำ ปริมาณ และระยะเวลาการไหลของน้ำจากแก้วถึงริมฝีปากผู้ป่วย หวังลดอัตราการสำลักที่อาจนำไปสู่ภาวะปอดติดเชื้อ ให้ผู้ดูแลสบายใจ ผู้ป่วยปลอดภัย เพิ่มคุณภาพชีวิต

สำลัก ปัญหาที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิต โดยเฉพาะเมื่อเกิดขึ้นกับผู้สูงวัยที่ป่วยด้วยโรคทางระบบประสาท เช่น โรคพาร์กินสัน โรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น การสำลักในผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยโรคดังกล่าวอาจทำให้เกิดภาวะปอดบวม ...more

สภาการพยาบาลออกประกาศ ห้ามให้ยาแก้ปวด Diclofenac ชนิดฉีด



ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ สภาการพยาบาลออกประกาศ ห้ามให้ยาแก้ปวด Diclofenac ชนิดฉีด เหตุพบมีรายงานการเกิดอาการไม่พึงประสงค์ต่อผู้รับบริการภายหลังการฉีดยามีแนวโน้มสูงขึ้น โดยให้แพทย์เฉพาะทางเป็นผู้ให้บริการแก่ผู้รับบริการ

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสภาการพยาบาล เรื่องห้ามมิให้ยา ชนิดฉีด ลงนามโดย รองศาสตราจารย์สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ นายกสภาการพยาบาล

...more

'หัด' โรคฤดูหนาวที่คนเมิน คาด ธ.ค. - ม.ค. ระบาด แม้วัคซีนป้องกันได้



ฤดูหนาว 'โรคหัด'ที่ถูกคนเมิน คาดเดือน ธ.ค. - ม.ค.จะระบาด โดยเฉพาะพื้นที่ภาคใต้ แม้มีวัคซีนป้องกันได้แต่อัตราฉีดต่ำ ไทยถูกจัดเป็นประเทศยังกำจัดโรคนี้ไม่ได้ ถือเป็นโรคประจำถิ่น

เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ เรื่อง การเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทย พ.ศ.2566 ระบุว่า ประเทศไทยได้เข้าสู่ฤดูหนาวในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2566 โดยอุณหภูมิต่ำสุดบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงต่ำกว่า ...more

‘ขาเทียม’ฟรี ! ผู้พิการทุกคน-ทุกสิทธิรักษา-ทุกเชื้อชาติ



‘มูลนิธิขาเทียมฯ’ จ.เชียงใหม่ ผลิต ‘ขาเทียม’ กว่า 3,000 ขาต่อปี ให้ผู้พิการ ‘ทุกคน-ทุกสิทธิรักษา-ทุกเชื้อชาติ’ ฟรี ใช้งบประมาณราว 40-50 ล้านบาทต่อปี

เมื่อเร็วๆนี้ คณะผู้บริหาร นำโดย นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) พร้อมด้วย พญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการ สปสช. เขต 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่เยี่ยมชมมูลนิธิขาเทียมในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ...more

ญี่ปุ่นพบไข้หวัดนกระบาดครั้งแรกในฤดูกาลเตรียมฆ่าไก่ 4 หมื่นตัว



ญี่ปุ่นตรวจพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกชนิด H5 รายแรกในฤดูกาลนี้ที่ฟาร์มสัตว์ปีกแห่งหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศ

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเครายงานอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรญี่ปุ่นว่า รัฐบาลท้องถิ่นในจังหวัดซากะจะกำจัดไก่ประมาณ 40,000 ตัวในฟาร์มดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ ยังไม่ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวนี้

ส่วนเอ็นเอชเครายงานว่า นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ ...more

‘ฮารุนะ’ ผงผักพรีไบโอติก อนาคตยูนิคอร์นสายเฮลท์เทค



“ฮารุนะ” ผงผักพรีไบโอติกที่เกิดจากความใส่ใจ แก้ปัญหาท้องผูกเรื้อรัง ตลอดจนป้องกันมะเร็งลำไส้ในระยะยาว ด้าน NIA ชี้ อนาคตยูนิคอร์นสายเฮลท์เทคตัวใหม่ของไทย ตั้งเป้ายอดขาย 300 ล้านบาทภายใน 3 ปี

ผลิตภัณฑ์พรีไบโอติกเป็นนวัตกรรมอาหารเพื่อสุขภาพและเป็นอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก การนำพรีไบโอติกไปเป็นส่วนประกอบหลักของผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มจึงมีการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

...more

'อิตาลี' ออกกฎหมายแบน 'เนื้อเทียมในห้องแล็บ' ประเดิมชาติแรกของโลก



อิตาลีออกกฎหมายแบน 'เนื้อเทียมผลิตในห้องแล็บ' เป็นชาติแรกในโลก โทษปรับสูงสุดกว่า 2 ล้านบาท หวังปกป้องประเพณีการทำอาหารของอิตาลี และตำแหน่งงานในภาคเกษตรกรรม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า อิตาลีกลายเป็นประเทศแรกในโลกที่สั่งห้ามการผลิต การจัดจำหน่าย และการนำเข้า เนื้อสัตว์สังเคราะห์ (cultivated meat) ซึ่งผลิตด้วยวิธีการเพาะเลี้ยงเซลล์สัตว์ แทนการฆ่าสัตว์เพื่อนำมาเป็นอาหาร

คำสั่งห้ามนี้ยังห้ามการใช้คำที่กล่าวถึงผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ดั้งเดิม ...more

ชุดตรวจคัดกรอง 'โรคมะเร็ง' จำเป็นไหม? ราคาแพง แถมบางเคสเจอ 'ผลบวกลวง'



ชุดคัดกรอง "มะเร็ง" ด้วยการตรวจเลือดกำลังฮอตฮิตในสหรัฐ แต่แพทย์บางกลุ่มชี้ว่ามันอาจไม่จำเป็น เหตุราคาแพง แถมบางเคสเจอ "ผลบวกลวง" ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้ผู้ใช้ชุดทดสอบมากขึ้นกว่าเดิม

หลายปีก่อนหน้านี้ มีรายงานเกี่ยวกับงานวิจัยหนึ่งที่สามารถพัฒนา “ชุดตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง” ได้จากการตรวจเลือดเพียงครั้งเดียว (MCED) สามารถเรียกเสียงฮือฮาในวงการแพทย์อย่างมาก เพราะหากตรวจเจอความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้แต่เนิ่นๆ ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>