Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>

‘มะเร็งปอด’ มีโอกาสพบใน ‘ผู้หญิง’ มากกว่าผู้ชาย แม้ไม่เคยสูบบุหรี่



"มะเร็งปอด" เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย และไม่ได้เป็นเฉพาะคนที่สูบบุหรี่เท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ผลการวิจัยใหม่พบว่า “ผู้หญิง” วัยผู้ใหญ่ตอนต้นไปจนถึงวัยกลางคนเป็นมะเร็งปอดในอัตราที่สูงกว่าผู้ชาย

เข้าสู่ช่วงปลายปี “ฝุ่น PM 2.5” เริ่มกลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง เป็นที่รู้กันดีว่า ฝุ่นละอองเหล่านี้ไม่ดีต่อสุขภาพ มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่า หากสูดดมในร่างกาย ทำให้เกิดการอักเสบ ในระบบทางเดินหายใจขึ้น ...more

กรมวิทย์เปิดชื่อไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย



กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดชื่อไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยพบไข้หวัดใหญ่หลัก ๆ 3 สายพันธุ์ คือ A (H3N2), B (Victoria) และ A (H1N1)

โดยสัดส่วนการพบ แบ่งเป็นสายพันธุ์ A (H3N2) มากที่สุดคิดเป็น 66.42% ...more

'เก้าอี้ขมิบ' นวัตกรรม ช่วยแก้ 'ปัสสาวะเล็ด'



“กลั้นปัสสาวะไม่อยู่” เกิดขึ้นได้ทั้งในเพศชาย-เพศหญิง สาเหตุหลักที่พบบ่อยคือเรื่องของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเสื่อมสภาพไปตามวัยจากการคลอดบุตร พบในผู้หญิงอายุ 40 -45 ปีขึ้นไปที่คลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ประมาณ 2 คน

ส่วนผู้ชายจะเกิดจากภาวะ “ต่อมลูกหมากโต” ทำให้กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ พบในอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ต่อมลูกหมากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง และมักจะโตมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งพบได้ประมาณ ...more

โอกาสธุรกิจสุขภาพและการแพทย์ เพิ่มประสิทธิภาพวินิจฉัย-ดูแล-รักษา



การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โอกาสการแพทย์และสุขภาพไทย ปี 2022 มูลค่าสูงถึง 9.7 ล้านบาท และคาดว่าจะเติบโตเฉลี่ย 25.2% ต่อปี ขณะเดียวกัน นวัตกรรมเทคโนโลยี ช่วยเสริมประสิทธิภาพในทางการแพทย์ในอนาคต

ปัจจุบันมีนวัตกรรมเทคโนโลยีทางการแพทย์ ช่วยวิเคราะห์วินิจฉัยอาการเจ็บป่วยมากขึ้น และประชาชนมีทางเลือกในการรักษา เทรนด์จะเน้นไปในทาง 'การป้องกัน' ก่อนเจ็บป่วยมากกว่า 'การรักษา' หลังจากมีอาการมากขึ้น ...more

'พาราเซตามอล' สารพัดประโยชน์ แต่มีโทษหากใช้พร่ำเพรื่อ



พาราเซตามอล ยาบรรเทาอาการปวดระดับเล็กน้อยถึงปานกลาง และบางครั้งยังใช้ลดไข้ในเด็กและผู้ใหญ่ จัดเป็นยาสามัญประจำบ้าน และเป็นยาที่ไม่อันตราย แต่หลายคนมักใช้ยาเกินขนาด ใช้พร่ำเพรื่อ หรือใช้โดยที่ไม่มีอาการ ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายได้

พาราเซตามอล หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า ยาพารา ยาสามัญประจำบ้านที่ทุกคนคุ้นเคยเป็นอย่างดี เพราะมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ปวดข้อ ปวดกล้ามเน้อ และยังเป็นยาลดไข้ได้อีก ...more

รักษามะเร็งแบบองค์รวม โอกาส ทางเลือกของผู้ป่วย มหกรรม health & Weath Expo 2023



แพทย์อายุรกรรมทางเดินอาหารและตับ ระบุดูแลรักษามะเร็งแบบองค์รวม ไม่ได้เพียงให้การรักษาเฉพาะโรคหรืออาการทางร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องดูเรื่องอาหารการกิน สารอาหารบำบัด ไวตามินบำบัด ที่สำคัญคือระบบภูมิต้านทานของร่างกายผู้ป่วย

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เผยแพร่ข้อมูลแนวทางการรักษามะเร็งตามหลักสากลที่ปฏิบัติกันอยู่ในประเทศไทย คือ การรักษามะเร็งแบบ วิธีผสมผสานของ ศัลยกรรม (ผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกรวมทั้งต่อมน้ำเหลืองบริเวณข้าง) ...more

เคล็ด(ไม่)ลับ ‘ดูแลผู้ป่วยมะเร็ง’ เทคโนโลยีตัวช่วยของการรักษา



‘โรคมะเร็ง’ เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย โดยมีการเจริญเติบโตที่ผิดปกติเกิดเป็นก้อนเนื้อที่มีการลุกลามไปยังอวัยวะข้างเคียง หรือกระจายไปยังส่วนอื่นๆ

ในปี 2566 กรมการแพทย์ได้เผยสถิติว่ามีจำนวนผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ 140,000 คน/ปี หรือ 400 คน/วัน ที่สำคัญยังพบว่ามีอัตราการเกิดมะเร็งในคนอายุน้อยเพิ่มขึ้น โดยเกิดจากพฤติกรรมการกินมากถึง 30-40% ทำให้คนส่วนใหญ่มีความกังวลจากโรคมะเร็งที่เริ่มใกล้ตัวมากขึ้น

...more

'เมดิคัลฮับ' รายรับเพิ่ม 47 % Post-COVID 19 โอกาสของไทย



โอกาสเมดิคัลฮับ ไทยปี 64 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ติดอันดับ 5 ของโลก รายรับค่ารักษาพยาบาลจากชาวต่างชาติประมาณ 11,903 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 47 % คาดว่าปี 70 อุตสาหกรรมการแพทย์สร้างรายได้เข้าประเทศถึง 8 แสนล้านบาท

นโยบาย Medical Hub ผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมทางการแพทย์ครบวงจรและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Medical and Wellness Tourism) ซึ่งปี 2564 Medical Tourism ...more

Quick win 100 วัน 'มะเร็งครบวงจร' จัดสิทธิประโยชน์บริการมะเร็งปากมดลูก



สปสช. หนุน Quick win 100 วัน 'มะเร็งครบวงจร' เดินหน้าสิทธิประโยชน์ 'โรคมะเร็งปากมดลูก' ครอบคลุมทั้งการป้องกัน ตรวจคัดกรอง และรักษา เผยปี 2567 สปสช.จัดสรรงบบัตรทองซื้อวัคซีนเอชพีวีเพิ่มกว่า 717 ล้านบาท ส่งผลให้ภาพรวมในระบบมีวัคซีนฯ กว่า 1.9 ล้านโดส

มะเร็งครบวงจร และการให้วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก (HPV) จำนวน 1 ล้านโดส ในผู้หญิงอายุ 11-20 ปี เป็นหนึ่งในนโยบาย Quick win 100 วัน ...more

มหิดลพบ “มอสส์ทองแดง” ใช้บำบัดโลหะหนัก-ขยายพันธุ์เชิงเศรษฐกิจ



ทีมวิจัยม.มหิดล ค้นพบพืชจิ๋ว “มอสส์ทองแดง” พืชหายาก สรรพคุณใช้บำบัดโลหะหนัก และสามารถปลูกขยายพันธุ์ใช้ประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจ

มอสส์ทองแดง (Rare copper moss; Scopelophila cataractae) เป็นมอสส์ชนิดหายาก สามารถใช้ในการบำบัดโลหะหนัก ที่สามารถแปรเปลี่ยนเป็นพลังช่วยต่อชีวิตมนุษย์ - ชีวิตโลกได้

รศ.ดร.วีระเดช มีอินเกิด อาจารย์สาขาวิชาเทคโนโลยีเกษตรและสิ่งแวดล้อม โครงการจัดตั้งวิทยาเขตนครสวรรค์ ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>