Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>

อย. แจ้งผลตรวจเอนฟาโกร เอพลัสฯ ทวนสอบแล้วไม่ใช่อาหารปลอม



อย. แจ้งผลตรวจเอนฟาโกร เอพลัสฯ ทวนสอบแล้ว ผ่านมาตรฐาน ไม่ใช่อาหารปลอม

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทวนสอบการรายงานผลการทดสอบตัวอย่างฉบับที่ R66031600791 ลงวันที่ 16 มีนาคม 2566 พบว่ามีการรายงาน “เนื้อนมไม่รวมไขมัน” คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง โดยข้อเท็จจริงผลเป็นไปตามมาตรฐาน

ดังนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ...more

'ม.มหิดล' จับมือ เอกชน ดันนวัตกรรมสารฆ่าเชื้อ จากห้องทดลองสู่เชิงพาณิชย์



วิกฤตโรคอุบัติใหม่-เชื้อโรคกลายพันธุ์ อัตราการติดเชื้อในกระแสเลือดพุ่ง นักวิจัยมหิดล จับมือ เอกชน ผลักดันงานวิจัยนวัตกรรมสารฆ่าเชื้อจากห้องทดลองสู่เชิงพาณิชย์ ลดเสี่ยงเสียชีวิต เตรียมวางตลาดเร็ว ๆ นี้

ผศ.ดร.ชญาณิศา ชิติโชติปัญญา อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการวิจัยและพัฒนาสารฆ่าเชื้อ กล่าวว่า ปัจจุบันโลกกำลังเผชิญกับวิกฤตโรคอุบัติใหม่และการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค ...more

องค์การเภสัชฯ พัฒนายา 'โรคสะเก็ดเงิน' เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของผู้ป่วย



องค์การเภสัชกรรม วิจัยพัฒนาและผลิตยารักษา 'โรคสะเก็ดเงิน' ทั้งยาทากลุ่มสเตียรอยด์ และยาที่อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียน ได้แก่ ยาครีม ความร่วมมือระหว่างองค์การเภสัชกรรมกับสถาบันโรคผิวหนัง เพื่อผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

จากสถิติของ กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง พบว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคสะเก็ดเงิน ประมาณ 2% ของประชากรไทยทั้งหมด ซึ่งโรคสะเก็ดเงินเป็นโรคเรื้อรัง ผู้ป่วยจำเป็นต้องพบแพทย์อย่างต่อเนื่อง ...more

' โรคกระดูกพรุน ' ไม่ได้เกิดเฉพาะสูงวัย คนวัยทำงานก็เป็นได้



เมื่อกล่าวถึง 'โรคกระดูกพรุน' ส่วนใหญ่มักจะถูกมองว่าเกิดขึ้นในกลุ่มของผู้สูงอายุเป็นหลัก แต่ในความเป็นจริง 'หนุ่มสาวคนวัยทำงาน' ก็มีโอกาสเป็นโรคกระดูกพรุนได้เช่นกัน

ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบัน ล้วนเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดหลายโรค ซึ่ง 'โรคกระดูกพรุน' เป็นหนึ่งในโรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตได้เช่นเดียวกัน เพราะสิ่งที่ส่งผลให้มวลกระดูกลดลง เช่น

- ขาดวิตามินดี ...more

‘สะเก็ดเงิน’ รักษา-ดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อโรคไม่หายขาด



ทำความเข้าใจ โรคสะเก็ดเงิน โรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ ลักษณะเป็นผื่นสีแดง มีขุยสีขาว คล้ายรังแคติดที่ผิวแต่มักจะรุนแรงกว่า 80% ของผู้ป่วย ผื่นสะเก็ดเงินมักเริ่มต้นที่ศีรษะก่อนจะกระจายไปยังส่วนอื่น

สะเก็ดเงิน เป็นโรคผิวหนังอักเสบเรื้อรัง ที่เกิดจากการทำงานของเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มขึ้นทำให้ ผิวหนังแบ่งตัวเร็วขึ้น ไม่มีการติดเชื้อและไม่แพร่เชื้อ ไม่ใช่โรคติดต่อ ...more

เป็นโรคมะเร็งทาน 'เนื้อสัตว์'ไม่ได้จริงหรือ?



หลายคนคงเคยได้อ่านบทความที่ส่งต่อทางสื่อต่าง ๆ หรือมีความเชื่อว่า คนที่เป็นมะเร็งควรงดการบริโภคเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อไก่ เนื่องจากจะไปกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งเติบโตเร็วขึ้น ถึงกับมีการงดเนื้อสัตว์เพื่อรักษามะเร็ง

ข้อมูลจาก 'แพทยสภา' อธิบายถึงความเชื่อเหล่านี้มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์สนับสนุนหรือไม่อย่างไร ? ความเชื่อ ที่ว่าเนื้อสัตว์หรือแม้กระทั่งสารอาหารต่าง ...more

เข้าใจ 'ลิ่มเลือดอุดตัน' ภาวะที่ไม่ได้เกิดแค่ที่สมองและหัวใจ



วันหลอดเลือดอุดตันโลก (World Thrombosis Day) 13 ตุลาคมของทุกปี ทำความเข้าใจ ‘ลิ่มเลือดอุดตัน’ ภาวะที่ไม่ได้มีแค่ โรคหลอดเลือดสมอง หรือ หลอดเลือดหัวใจ ซึ่งจะเกิดกับหลอดเลือดแดง แต่ยังมีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำ ซึ่งมักเกิดขึ้นที่ 'ขา' และ 'ปอด'

เนื่องในวันหลอดเลือดอุดตันโลก หรือ World Thrombosis Day ซึ่งตรงกับวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี โดยในปี 2566 นี้ สมาคมโลหิตวิทยาแห่งประเทศไทย ...more

ไทยนำเข้ายา - วัตถุดิบทางยาจากอิสราเอล 16 รายการ



อย.เตรียมแผนรองรับผลกระทบสู้รบระหว่างอิสราเอล-ฮามาส กรณีนำเข้ายา - วัตถุดิบทางยาจากอิสราเอล พบมี 16 รายการ เดินหน้า Quick Win ส่งเสริมผลิตภัณฑ์สุขภาพชุมชน ขณะที่ ‘หมอชลน่าน’ มอบ อย.วางกรอบแนวทางอุตสาหกรรมการแพทย์ และสุขภาพพื้นที่อีอีซี

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.สาธารณสุข ตรวจเยี่ยมสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ...more

‘ไข้เลือดออก’ ระบาดหนักในรอบ 5 ปี เสียชีวิตได้ แม้ร่างกายแข็งแรง



โรคไข้เลือดออก (Dengue fever) โรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสเดงกี (Dengue virus) โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรค แม้ส่วนใหญ่จะอาการไม่หนัก แต่ก็สามารถทำให้เสียชีวิตได้แม้ในคนที่ร่างกายแข็งแรง ปี 2566 พบผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 106 ราย

สถานการณ์ของโรคไข้เลือดออกในประเทศไทยปี 2566 สถิติผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมแล้วกว่า 110,809 ราย และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 106 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 11 ตุลาคม 2566) ...more

กินเจ : กรมวิทย์เผยผลตรวจ พบ “คะน้า-ส้ม” มีสารเคมีตกค้างเกินมาตรฐาน



กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยผลตรวจเฝ้าระวังสารเคมีตกค้างในอาหารเจ ระบุผลตรวจส่วนใหญ 81% ไม่พบการตกค้าง 11% ไม่เกินค่าตามที่กฎหมายกำหนด พบแค่ 6.2% มีการตกค้างเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ได้แก่ คะน้า และส้ม แนะผู้บริโภคที่รับประทานอาหารเลียนแบบเนื้อสัตว์ ควรซื้อจากร้านที่มั่นใจ มีฉลาก ระบุสถานที่ผลิต วันเดือนปี และเลขสาระบบอาหารที่ชัดเจน

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยแพร่เอกสารข่าว ผลเฝ้าระวังอาหารเจในช่วงเทศกาลกินเจ ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>