Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

บรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ดาวรุ่งอุตสาหกรรมแห่งอนาคตมาแรงของไทย



บรรจุภัณฑ์พลาสติกชีวภาพสำหรับอาหารและเครื่องดื่ม ดาวรุ่งอุตสาหกรรมแห่งอนาคตมาแรงของไทย




ประเทศไทย มีรากฐานในการเป็นแหล่งอุตสาหกรรมพลาสติกครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำมายาวนาน โดยผลิตเม็ดพลาสติกและบรรจุภัณฑ์พลาสติกทั้งเพื่อบริโภคภายในประเทศและส่งออก ซึ่งอุตสาหกรรมผลิตเม็ดพลาสติกมักจะดำเนินงานโดยผู้ประกอบการรายใหญ่ ด้วยความพร้อมด้านเงินทุน ซึ่งมีปริมาณร้อยละ 75 ของการผลิต เพื่อใช้บริโภคภายในประเทศ ส่วนที่เหลือร้อยละ 25 ส่งออกไปประเทศหลัก ๆ คือ จีน อินเดีย และญี่ปุ่น

สถานการณ์ของการดำเนินอุตสาหกรรมแปรรูปผลิตภัณฑ์พลาสติกในตอนนี้ จะเป็นผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย เพราะเทคโนโลยีการผลิตไม่ซับซ้อน โดยมีตลาดส่งออก คือ จีน ญี่ปุ่น และสหรัฐฯ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกมักเป็นกิจการขนาดใหญ่ ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยมักจะผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศเป็นหลัก

แต่สำหรับอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ ในอดีตยังมีความต้องการผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่จำกัด และการรับรู้จากผู้บริโภคยังน้อย อีกทั้งขาดการพัฒนาในอุตสาหกรรมต้นน้ำที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีการผลิตระดับสูง ทั้งยังต้องการสนับสนุนด้านเงินทุนและการส่งเสริมจากรัฐ ทำให้การพัฒนาเชิงอุตสาหกรรมยังอยู่ในระยะเริ่มต้น โดยพึ่งพาการนำเข้าเม็ดพลาสติกทดแทน ส่งผลให้ราคาพลาสติกชีวภาพมีราคาสูงและไม่สามารถแข่งขันได้

แต่ในปัจจุบัน ด้วยความต้องการพลาสติกชีวภาพจากกระแสรักษ์โลก รวมถึงความพร้อมในศักยภาพการเป็นผู้ผลิตพลาสติกชีวภาพของไทยดังที่กล่าวมา จึงมีการคาดการณ์แนวโน้มของอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพของไทยว่า จะมีอัตราการขยายตัวที่ค่อนข้างดี และมีคำแนะนำแก่ผู้ประกอบการทั้งอุตสาหกรรมการเกษตรและอุตสาหกรรมแปรรูปพลาสติก ที่สามารถปรับรูปแบบการทำธุรกิจให้เอื้อต่อการผลิตพลาสติกชีวภาพได้ไม่ยาก

ประเทศไทยซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพให้ครบวงจร เนื่องจากมีปัจจัยแวดล้อมที่สำคัญ คือ ความเพียงพอของวัตถุดิบทางการเกษตร ความเข้มแข็งของอุตสาหกรรมพลาสติก และนโยบายสนับสนุนจากรัฐที่ชัดเจน อีกทั้งยังอาศัยหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) กับเจ้าของเทคโนโลยีและผู้นำตลาดของโลกที่จะเอื้อประโยชน์ให้ไทยเข้าสู่ตลาดโลกได้เร็วขึ้น


ขอบคุณข้อมูลจาก SALIKA - www.salika.co/2019/10/16/bioplastic-industry-new-trend-thailand