Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

'mRNA' วัคซีนที่คนไทยเรียกหา



กระแสเรียกร้องวัคซีนชนิด 'mRNA' มาแรง จนเกิดแฮชแท็ก #ต้องการmRNAvaccine ในโลกออนไลน์นั้น ซึ่งในทางการแพทย์ถือว่าเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง และมีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ มีประโยชน์อย่างยิ่งในแง่การป้องกันการเสียชีวิต ทำให้ได้รับความสนใจและเป็นที่ต้องการของคนไทยจำนวนมาก





ต้นกำเนิดวัคซีนชนิด mRNA
ต้นกำเนิดมาจากนักวิทยาศาสตร์หญิงชาวฮังการี ที่ชื่อว่า ดร.เคทลิน คาริโก (Dr. Katalin Kariko) โดยเธอเชื่อว่า mRNA ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมอีกชนิดหนึ่ง ที่สามารถนำมาใช้ในการสร้างยาและวัคซีนให้มนุษย์ได้ โดยมีการวิจัยและทดลองมานานกว่า 20 ปี

วิธีการทำงานของวัคซีนชนิด mRNA เป็นวิธีการผลิตวัคซีนรูปแบบใหม่ ที่พัฒนาลึกลงไปถึงระดับโมเลกุล โดยการเข้ารหัสพันธุกรรม เพื่อสอนให้เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันของคนเรา เลียนแบบไวรัสด้วยการผลิตโปรตีนหนามที่เหมือนกับหนามจากเปลือกหุ้มของไวรัสโควิด-19 ออกมา

ซึ่งกระบวนการนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อเซลล์ร่างกายมนุษย์ จากนั้นร่างกายก็จะกระตุ้นให้เกิดกระบวนการสร้างแอนติบอดีต้านเชื้อโรค หลังจากฉีดวัคซีนชนิดนี้แล้ว สารพันธุกรรม mRNA ในวัคซีนจะถูกขจัดออกจากร่างกายจนหมด ไม่เหลือตกค้าง จึงปลอดภัยสูง

วัคซีนชนิด mRNA คืออะไร?
ข้อมูลจาก ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย อธิบายเอาไว้ในบทความวิชาการ (7 มิ.ย. 2564) ระบุว่า mRNA (อ่านว่า เอ็ม-อาร์-เอ็น-เอ) ย่อมาจาก messenger Ribonucleic Acid เป็นสารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ของร่างกาย ทำหน้าที่ออกคำสั่งให้เซลล์ผลิตโปรตีนขึ้นตามรหัสคำสั่งนั้น ๆ เป็นกลไกปกติของร่างกาย

จากหลักการนี้ ทำให้ทางการแพทย์คิดค้นผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA ขึ้นมา โดยการเอาชิ้นส่วนสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด- 19 (mRNA) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike Protein) นำมาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA

เมื่อฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้น และโปรตีนที่ผลิตในส่วนนี้เอง ที่จะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

ประสิทธิภาพที่เหนือกว่าของ mRNA Vaccine
โดยธรรมชาติแล้ว สารพันธุกรรม mRNA เหล่านี้จะถูกขจัดออกจากร่างกายภายในระยะเวลาไม่นาน จึงไม่สะสมหรือฝังตัวอยู่ในนิวเคลียสของเซลล์ในร่างกาย จากการศึกษาพบว่าวัคซีนชนิด mRNA มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงต่ำ และในภาพรวม ถือว่าเป็นวัคซีนที่มีความปลอดภัยสูง

mRNA วัคซีน ให้ผลในการป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 สูงถึง 95% โดยวัคซีนชนิด mRNA ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ ไฟเซอร์ และ โมเดอร์นา ในขณะที่วัคซีนที่ผลิตจากเชื้อตายอย่าง 'ซิโนแวค' ให้ผลการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ประมาณ 51%

ยี่ห้อของ mRNA Vaccine
1.วัคซีนโควิดไฟเซอร์ (Pfizer) มีชื่อทางการว่า BNT162b2 คิดค้นโดยบริษัทไฟเซอร์ร่วมกับบริษัทสัญชาติเยอรมันชื่อไอโบเอ็นเท็ค (BioNTech)
2. วัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) พัฒนาโดย บริษัท ModernaTX, Inc. สหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิด-19 สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ก่อนหน้านี้ที่มีการระบาดของโควิดสายพันธุ์อู่ฮั่น (ดั้งเดิม) และสายพันธุ์อัลฟ่า (อังกฤษ) นั้น วัคซีนที่เมืองไทยมีอยู่สามารถช่วยป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ตอนนี้มีการระบาดของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ 'เดลตา' (อินเดีย) ซึ่งตัวเชื้อกลายพันธุ์นี้ ดื้อวัคซีน ดังนั้น ไม่ใช่วัคซีนไม่ดี แต่กลายเป็นว่าวัคซีนรุ่นเก่ามีประสิทธิภาพลดลง จึงเป็นเหตุผลสำคัญว่า เราต้องหาวัคซีนรุ่นใหม่ ที่จะมาป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ 'เดลต้า' ให้ได้ ซึ่งตอนนี้ทุกยี่ห้อยังไม่มี และกำลังอยู่ระหว่างการศึกษา เร็วสุดอาจได้วัคซีนรุ่นใหม่ปลายปีนี้ หรืออาจจะต้นปีหน้า 2565





ระหว่างรอวัคซีน mRNA รุ่นใหม่ ต้องเสริม 'บูสเตอร์โดส'
นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษา ศบค. แถลงว่าระหว่างที่รอวัคซีนรุ่นใหม่ ต้องหาวิธีการควบคุมการระบาดในตอนนี้ คือ ให้วัคซีน 'บูสเตอร์โดส' เพื่อให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นมาต่อสู้กับเชื้อกลายพันธุ์ให้ได้

ประชาชนต้องทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ของการฉีดวัคซีนว่า ไม่มีทางป้องกันได้ 100% แต่ละตัวมีประสิทธิภาพแตกต่างกัน แม้ประสิทธิภาพป้องกันลดลง แต่ยังมีประสิทธิภาพป้องกันป่วยรุนแรง จนต้องเข้าโรงพยาบาล และป้องกันอัตราการตาย ได้สูงมากเกิน 90% คุ้มค่ามหาศาลสำหรับชีวิต และช่วยปกป้องระบบสาธารณสุขไม่ให้เกินกำลัง

หากยังฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 เข็ม ก็ให้ฉีดให้ครบก่อน ยังไม่ต้องกังวลเรื่องวัคซีนเข็มที่ 3 โดย นพ.อุดม คชินทร ย้ำว่าอย่าเพิ่งไปจองวัคซีนตัวอื่นเพื่อมาเป็นเข็ม 3 เพราะหากจองตอนนี้ ก็จะได้วัคซีน mRNA รุ่นเก่า แต่หากรออีก 6 เดือน จะได้ mRNA รุ่นใหม่ ฤทธิ์ข้างเคียงอาจน้อยลง และปลอดภัยมากกว่า

ข้อดีอย่างหนึ่งของเทคโนโลยี mRNA คือ หากเกิดกรณีไวรัสกลายพันธุ์ชนิดใหม่ จนทำให้แอนติบอดีในร่างกายเราไม่สามารถเข้าทำลายเชื้อนั้นได้ การผลิตวัคซีนตัวใหม่ที่ใช้สู้กับไวรัสกลายพันธุ์จะสามารถทำได้ง่าย โดยเข้าไปแก้ไขรหัสพันธุกรรมบน mRNA ที่จะใช้ผลิตวัคซีน ก็สามารถปรับเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีนได้อย่างทันท่วงที



ขอบคุณที่มาโดย กรุงเทพธุรกิจ , TNN ONLINE
ขอบคุณภาพโดย Spencer Davis จาก Pixabay


บทความน่าสนใจ:
วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19
‘วัคซีนพาสปอร์ต’ ปูทางสู่การฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาด
ความสำคัญของ 'วัคซีน' ในแต่ละช่วงวัย