Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

‘STEM CELL’ เซลล์บำบัด ทางเลือกในการรักษาและฟื้นฟู





ในขณะที่โลกต้องเผชิญกับโรคต่าง ๆ มากมาย ทั้งโรคที่มีอยู่ก่อนแล้วและโรคที่เกิดขึ้นใหม่ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหลายโรคที่ต้องเผชิญอาจต้องทนต่อความเจ็บปวดจากโรคดังกล่าวอยู่ แม้ว่าวงการแพทย์จะพัฒนาไปมากแล้วก็ตาม แต่หลังจากมีการค้นพบ ‘สเต็มเซลล์’ นำมาใช้ในการรักษาโดยการปลูกถ่ายไขกระดูก จึงมีการศึกษาวิจัยการใช้สเต็มเซลล์มาอย่างต่อเนื่อง

dddXtfv.jpeg



เซลล์ต้นกำเนิด หรือ สเต็มเซลล์ (STEM CELL) อยู่ทั้งในมนุษย์ พืช และสัตว์ จะถูกปล่อยออกมามากขึ้นเมื่อร่างกายต้องการการรักษา และเมื่ออายุมากขึ้นสเต็มเซลล์จะน้อยลง การซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก็ลดลง ทางการแพทย์จึงมีการศึกษาวิจัยโดยการใช้สเต็มเซลล์ในการฟื้นฟูสุขภาพเมื่อเกิดการเจ็บป่วย สเต็มเซลล์ มีที่มาจากหลายส่วนของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นไขกระดูก ฟันน้ำนม กระแสเลือด เนื้อเยื่อสายสะดือ รก และไขมัน

ก่อนนั้นใช้สเต็มเซลล์เม็ดเลือดจากไขกระดูกมาใช้ในการปลูกถ่ายเพื่อรักษาโรคทางโลหิตวิทยาและโรคทางพันธุกรรมที่รักษาไม่หาย อาทิเช่น โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคไขกระดูกฝ่อหรือโรคโลหิตจางอะพลาสติก และโรคธาลัสซีเมีย ซึ่งถือเป็นการรักษาตามกรอบแพทยสภา

ในปัจจุบันสเต็มเซลล์สามารถเข้ามาช่วยฟื้นฟูในการรักษาหรือบรรเทาอาการของโรคได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท โรคทางไขกระดูก โรคทางตา โรคเบาหวาน โรคกระดูก และโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เป็นต้น


บทบาทสำคัญของสเต็มเซลล์

1. ซ่อมแซมเซลล์ที่เสี่อมสภาพ
สเต็มเซลล์จากเซลล์ที่เจริญแล้ว หรือ สเต็มเซลล์ชนิดมีเซ็นไคม์ มีบทบาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับทุกระบบในร่างกาย มีหน้าที่หลัก คือ ซ่อมแซมเซลล์ที่เสี่อมสภาพ และทำหน้าที่เพื่อทดแทนเซลล์นั้นเพื่อให้การทำงานของเนื้อเยื่อและอวัยวะยังคงมีประสิทธิภาพดี

2. กลับไปยังไขกระดูก หรือ Homing
ไขกระดูกเปรียบเสมือนบ้านของสเต็มเซลล์เพราะเป็นสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการเพิ่มจำนวน การที่สเต็มเซลล์เดินทางกลับบ้านหรือกลับไปยังไขกระดูกเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของร่างกาย

3. ปรับสมดุลในระบบภูมิคุ้มกัน
สเต็มเซลล์จากเซลล์ที่เจริญแล้ว หรือ สเต็มเซลล์ชนิดมีเซ็นไคม์ จะสามารถปล่อยสารเคมีเพื่อควบคุมการอักเสบ ซึ่งสารเคมีดังกล่าวจะทำให้เม็ดเลือดขาวไม่ปล่อยสารที่ทำให้เกิดการอักเสบออกมา จึงลดอาการอักเสบในร่างกายได้ และยังสร้างความสมดุลในระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย

4. ปล่อยสารเคมีเพื่อให้เซลล์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากปล่อยสารเคมีเพื่อควบคุมการอักเสบแล้ว ยังปล่อยสารเคมีออกมาจากเซลล์ได้หลายชนิด เช่น
- VEGF สามารถกระตุ้นการสร้างหลอดเลือดเส้นใหม่ได้
- PGF สามารถกระตุ้นให้เซลล์เยื่อบุหลอดเลือดเพิ่มจำนวนได้
- FGF และ HGF กระตุ้นให้เซลล์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่มีความเสียหายอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม สเต็มเซลล์ก็ยังเป็นความหวังในการนำมาใช้รักษาโรคอีกหลาย ๆ โรค รวมถึงใช้ในการชะลอการแก่ก่อนวัย ให้มีสุขภาพดี อีกทั้งยังเป็นทางเลือกใหม่ในการใช้สเต็มเซลล์เพื่อกระตุ้นให้เซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายฟื้นฟูได้อย่างมีประสิทธิภาพ


รายชื่อบริษัทที่เกี่ยวกับ เทคโนโลยีนวัตกรรม STEM CELL :

SMART SCIENCE CO LTD

HOLLYWOOD INTERNATIONAL LTD

STEM CELL FOR LIFE CO LTD

BECTHAI BANGKOK EQUIPMENT AND CHEMICAL CO LTD



ขอบคุณที่มาโดย : NOVAVIDA , กรุงเทพธุรกิจ , ดร. เภสัชกรหญิงสุดจิต ล้วนพิชญ์พงศ์. ศูนย์ความเป็นเลิศทางงานวิจัยสเต็มเซลล์ของศิริราช. คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอบคุณภาพโดย : Freepik

บทความน่าสนใจ :
  • Stem Cell คืออะไร
  • CAR T–Cell เทคโนโลยีแปลงเม็ดเลือดขาวให้กำจัดเซลล์มะเร็ง

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่