Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

HEALTH LINK แพลตฟอร์มเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพในยุคดิจิทัล





เมื่อต้องไปหาหมอแล้วเข้าโรงพยาบาลต่างที่ และต้องใช้ข้อมูลประวัติการรักษาจากโรงพยาบาลเก่า บ่อยครั้งที่แพทย์ถามว่าใช้ยาอะไรอยู่ อาจจำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง หรือต้องเดินทางไปขอประวัติจากโรงพยาบาลเดิม ซึ่งเป็นการเสียเวลา ค่าใช้จ่าย และยุ่งยากเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดีอย่าง 'Health Link' ตัวช่วยที่เป็น Big Data สำหรับแพทย์และคนไข้

Health-Link-.jpeg



Health Link คือ แพลตฟอร์มสำหรับเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพ เพื่อให้แพทย์สามารถเข้าดูข้อมูลสุขภาพของคนไข้จากโรงพยาบาลอื่นที่เข้าร่วมโครงการได้ โดยคนไข้สามารถกำหนดสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลของตนเองได้ ไม่ใช่แพทย์ทุกคนจะเข้ามาดูข้อมูลของเราเมื่อไหร่ก็ได้ นอกจากนี้ Health Link จะให้สิทธิ์แพทย์ในห้องฉุกเฉินสืบค้นข้อมูลคนไข้ที่หมดสติ ซึ่งข้อมูลที่ได้มานั้นอาจจะช่วยรักษาชีวิตของคนไข้ในห้องฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

Health Link เปิดให้บริการผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ 'เป๋าตัง' สามารถตั้งสิทธิ์ได้ว่า โรงพยาบาล ใดเข้าถึงข้อมูลได้บ้าง หรือกำหนดให้ใช้การขอความยินยอมแบบรายครั้งได้ เมื่อแพทย์ขอดูข้อมูลจากโรงพยาบาลที่ตั้งสิทธิ์ไว้จะมีการแจ้งเตือนมาที่แอปพลิเคชัน Health Link เพื่อให้คนไข้กดยินยอมหรือปฏิเสธการเข้าถึงได้ นอกจากนี้ คนไข้ยังสามารถยกเลิกการอนุญาตหรือถอนความยินยอมและออกจากโครงการ Health Link ได้อีกด้วย

การเชื่อมโยงข้อมูลดังกล่าว ยังรวมถึงข้อมูลการดูแลรักษา ข้อมูลการแพ้ยา ผลห้องปฏิบัติการ หัตถการ ข้อมูลวินิจฉัยที่ผ่านมา นำข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเข้าสู่ระบบมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับสากล รวมกันเป็นคลังข้อมูลสุขภาพขนาดใหญ่ หรือ Big Data มาบริหารจัดการระบบสาธารณสุขได้อย่างมีประสิทธิภาพ


โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ แบ่งเป็น 2 ประเภท ดังนี้

  • Exchanger คือ โรงพยาบาลที่ทำหน้าที่เป็นทั้งผู้นำส่งข้อมูลประวัติการรักษาเข้าสู่ระบบและผู้ใช้ข้อมูลจากระบบประกอบการรักษาพยาบาล

  • Viewer คือ โรงพยาบาลที่ทำหน้าที่เป็นผู้ใช้ข้อมูลประวัติการรักษาจากสถานพยาบาลในระบบเพียงอย่างเดียว โดยไม่ได้นำส่งข้อมูลเข้าสู่ระบบ


    สามารถเช็คโรงพยาบาลที่เข้าร่วมได้ที่แอปพลิเคชัน 'เป๋าตัง' และ www.healthlink.go.th/hospitalpartner


    ประโยชน์ของ Health Link

  • สำหรับคนไข้: สะดวกสบายและประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย ไม่ต้องไปขอข้อมูลจากโรงพยาบาลเอง ควบคุมการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองได้ ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็วกรณีฉุกเฉินเนื่องจากแพทย์ทราบข้อมูลของคนไข้ได้ทันที

  • สำหรับแพทย์: ทราบข้อมูลคนไข้ครบถ้วนทำให้ตัดสินใจหรือวินิจฉัยอาการได้รวดเร็วและถูกต้องแม่นยำขึ้น เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและช่วยชีวิตคนไข้


    ตามข้อมูลงานแถลงข่าวความคืบหน้าโครงการ Health Link 2023 เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา คาดว่า ในอนาคต การพัฒนา Health Link เทคโนโลยีดิจิทัลด้านสุขภาพจะเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากฐานข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขไทย โดยใช้ข้อมูลเพื่อการวางแผนควบคุมโรค การวางแผนส่งเสริมสุขภาพเพื่อการป้องกันโรค การให้บริการที่สะดวกรวดเร็ว การเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนการดูแลสถานพยาบาลให้สามารถนำข้อมูลไปใช้วางแผนระบบงาน การกระจายวัคซีนและยารักษาโรค รวมถึงการคืนข้อมูลให้เข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเองได้เพื่อดูแลสุขภาพ และต่อยอดการเชื่อมโยงข้อมูลร่วมกับกรมบัญชีกลาง สปสช. และระบบประกันสังคม เป็นการช่วยเพิ่มความสะดวกให้ประชาชนและลดภาระงานเอกสารของสถานพยาบาลในการดำเนินการเรื่องเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาล


    ขอบคุณที่มาโดย : Health Link - Thailand Health Information Exchange , Krungthai , ThaiPR.NET

    ขอบคุณภาพโดย : Rawpixel.com by Freepik

    บทความน่าสนใจ : EVER Health Wallet ‘กระเป๋าสุขภาพ’ เข้าถึงข้อมูลสุขภาพได้ทั่วโลก

    อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่