Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

Prenuvo เครื่องสแกน MRI แบบเต็มตัว สำหรับตรวจคัดกรองมะเร็งเบื้องต้น





โรคมะเร็งถือได้ว่าเป็นโรคร้ายอันดับต้น ๆ ที่เกิดขึ้นได้คนทุกเพศทุกวัย และมักลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ปัจจุบันทางการแพทย์มีการพัฒนาเทคโนโลยีในการตรวจคัดกรองโรคมะเร็ง สามารถค้นหาโรคมะเร็งระยะเริ่มต้นได้ เพิ่มโอกาสการรักษาได้มากขึ้น อีกทั้งยังช่วยป้องกันเซลล์มะเร็งลุกลามได้อีกด้วย

โรคมะเร็ง (Cancer) เกิดจากการกลายพันธุ์ของยีนหรือสารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ ทำให้เซลล์มีลักษณะผิดปกติแตกต่างจากเซลล์ทั่วไป ทำให้ร่างกายควบคุมไม่ได้ทั้งยังสามารถมีชีวิตอยู่นานกว่าเซลล์ปกติทั่วไป โดยเซลล์เหล่านี้จะแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย ส่งผลให้อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายทำงานผิดปกติ และเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในที่สุด

การตรวจคัดกรองเพื่อค้นหาโรคมะเร็งตั้งแต่ก่อนเป็นโรคจนถึงระยะเริ่มต้น แม้ว่าจะไม่สามารถคัดกรองโรคมะเร็งได้ทุกชนิดหรืออาจยังไม่สามารถตรวจหาเจอได้ ก็มีส่วนทำให้มีอัตราการอยู่รอดจากโรคมะเร็งภายหลังการรักษาเพิ่มขึ้น หรือสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งได้มากขึ้น

Prenuvo--MRI--.jpeg

Prenuvo MRI Machine
Courtesy of Prenuvo



MRI หรือ Magnetic Resonance Imaging คือ เครื่องมือในการตรวจหาความผิดปกติของร่างกาย โดยใช้คลื่นสนามแม่เหล็กและคลื่นความถี่วิทยุ สร้างขึ้นมาเป็นภาพที่มีความละเอียดสูง ช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้ละเอียดยิ่งขึ้น

สำหรับ MRI แบบเต็มตัวจาก Prenuvo ได้รับการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาในปี 2561 สามารถสแกนร่างกายทั้งหมดของบุคคลได้มากกว่า 500 อาการ ภายในเวลาประมาณ 1 ชั่วโมง และจะได้รับการตรวจสอบโดยนักรังสีวิทยาที่มีใบอนุญาตของ Prenuvo จากนั้นลูกค้าจะได้รับผลการตรวจสอบภายใน 5-10 วันทำการ

เครื่อง MRI แบบเต็มตัวจาก Prenuvo นี้ช่วยให้ตรวจพบมะเร็งตั้งแต่เนิ่น ๆ เป็นการคัดกรองผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงปกติและไม่มีอาการ หากตรวจพบเจอได้เร็วผู้ป่วยก็อาจไม่ต้องเข้ารับการรักษา เช่น เคมีบำบัดหรือการฉายรังสี และที่สำคัญอาจไม่เกิดการแพร่กระจายถึงขั้นเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้น การป้องกันสุขภาพย่อมดีกว่าการรักษา การตรวจสุขภาพประจำปีจะช่วยให้ทราบภาวะสุขภาพของตนเอง และความผิดปกติของร่างกายบางอย่างได้ก่อนที่โรคต่าง ๆ จะรุนแรงมากขึ้น



ขอบคุณที่มาและภาพโดย : Ashley Capoot. CNBC , โรงพยาบาลพญาไท

บทความน่าสนใจ : ตรวจคัดกรอง 'มะเร็ง' ด้วย AI รู้ผลเร็ว และแม่นยำ

อ่านบทความเพิ่มเติม >> คลิกที่นี่