Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

    

เช็ก ตัวเร่ง ตัวร้าย มีผลต่อสมอง รู้ไว้ ห่างไกล 'สมองเสื่อม'

“สมองเสื่อม"

ภาวะสมองเสื่อม คือ การถดถอยทั้งที่เกี่ยวข้องกับความจำ พูดอะไร ทำอะไร จำไม่ได้ กระทบการตัดสินใจ การใช้ภาษา พฤติกรรม อารมณ์ ข้อมูลพบว่า ประชากรไทยประมาณ 67 ล้านคน จะมี 100,000 คน เป็นผู้ป่วยสมองเสื่อมเต็มขั้น มีปัจจัยหลายอย่าง เช่น ยา พฤติกรรม และอาหาร

สมองมนุษย์ คือ วิวัฒนาการขั้นสูงสุดของสิ่งมีชีวิต สมองทำให้มนุษย์เป็นคนที่สมบูรณ์ มีความจำ มีการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ ความมีเหตุมีผล และพัฒนาสร้างสรรค์ขึ้นไปอีก ทั้งนี้ สำหรับ ข้อมูลจาก ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ พบว่า สถิติประชากรไทยประมาณ 67 ล้านคน จะมี 100,000 คน เป็นผู้ป่วยสมองเสื่อมเต็มขั้น นอกจากนั้น ยังมีสมองเสื่อมที่กำลังเพาะบ่ม และยังมีสมองเสื่อมแฝง ที่พร้อมจะแสดงอาการออกมาเมื่อไรก็ได้อีกมากมาย

ภาวะสมองเสื่อม คือ การถดถอยทั้งที่เกี่ยวข้องกับความจำ พูดอะไร ทำอะไร จำไม่ได้ กระทบการตัดสินใจ การใช้ภาษา พฤติกรรม อารมณ์ และในที่สุดเปรียบเสมือกับเป็นเด็กทารก โดย ‘สมองเสื่อม’ มีหลายโรคด้วยกัน แต่ที่สำคัญที่สุด คือ อัลไซเมอร์ ซึ่งพบว่ามีความสามารถในการถ่ายทอดมรดกโรคนี้ได้สูงมาก ถ้ามีพี่น้องพ่อแม่ หรือในระดับที่สูงขึ้นไป เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย เป็นโรคสมองเสื่อมหนึ่งคน ความเสี่ยงที่จะเกิดอัลไซเมอร์จะสูงขึ้น และถ้ามีมากกว่าหนึ่งคน ความเสี่ยงจะยิ่งสูงขึ้นไปอีกอย่างมาก

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/health/well-being/1077722