Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

    

ฟูจิฟิล์ม ส่ง AI รุ่นใหม่รวมทัพชิงตลาดสุขภาพปี’67

“CAD

ฟูจิฟิล์ม ส่งเอไอ CAD EYE รุ่นใหม่ เจาะเซ็กเมนต์กล้องส่องภายในหวังชิงตลาดสุขภาพ ปี’67 มั่นใจรายได้เติบโตดับเบิลดิจิต

นายมาซาทากะ อากิยามะ ผู้อำนวยการ รองประธานกรรมการ และผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจทางการแพทย์ บริษัท ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในปี 2567 ที่จะถึงนี้ เตรียมส่ง AI “CAD EYE” รุ่นอัพเกรดเป็นหัวหอกรุกตลาดสุขภาพของไทย โดยเฉพาะเซ็กเมนต์กล้องส่องภายใน ซึ่งคาดว่าจะมีดีมานด์สูงต่อเนื่อง ตามกระแสสุขภาพ

ผู้บริหารฟูจิฟิล์ม อธิบายว่า “CAD EYE” เป็น AI สำหรับวิเคราะห์ภาพถ่ายทางการแพทย์ ซึ่งฟูจิฟิล์มพัฒนาขึ้นสำหรับช่วยแพทย์ในกระบวนการตรวจภายในด้วยการส่องกล้อง เดิมรองรับการใช้งานในการส่องกล้องตรวจทางเดินอาหารส่วนล่าง เช่น ลำไส้ใหญ่

“มาซาทากะ

แต่ในปี 2567 ที่จะถึงนี้จะนำรุ่นอัพเกรด “CAD EYE Upper GI” ที่พัฒนาให้รองรับการส่องกล้องตรวจทางเดินอาหารส่วนบน เช่น หลอดอาหาร กระเพาะและลำไส้เล็กส่วนบน (Upper GI) เข้ามาทำตลาดร่วมด้วย

โดยชูเด่นด้านความสามารถในการวิเคราะห์ภาพจากกล้องส่องภายในเพื่อชี้จุดผิดปกติต่าง ๆ โดยเฉพาะการตรวจหามะเร็งระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเมื่อรวมกับฟังก์ชั่นอื่น ๆ เช่น การปรับสี-ความสว่างของภาพ จะช่วยเพิ่มความแม่นยำในการตรวจให้สูงขึ้นได้

พร้อมกันนี้จะสร้างการรับรู้ให้กับเอไอและระบบกล้องตรวจภายในของบริษัท ด้วยการเดินสายสร้างความร่วมมือกับแพทย์และโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศจัดเวิร์กช็อป อบรมและสัมมนา เกี่ยวกับโรคทางเดินอาหารและการใช้งานเทคโนโลยีนี้อย่างต่อเนื่อง

“สถิติเมื่อปี 2564 พบว่า คนไทยที่อายุมากกว่า 50 ปีทั้งสิ้น 15 ล้านคนมีความเสี่ยงสูงมากขึ้นที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ข้อมูลที่น่าเป็นห่วงนี้ตอกย้ำความสำคัญของการนำเทคโนโลยีการวินิจฉัยโรคที่แม่นยำมาใช้สามารถรักษาโรคที่เกี่ยวข้องกับทางเดินอาหารได้อย่างทันท่วงที”

ผู้บริหารฟูจิฟิล์ม ย้ำว่า การนำเอไอรุ่นอัพเกรดเข้ามาเสริมทัพในปีหน้านี้จะทำให้ ผลิตภัณฑ์การส่องกล้องของฟูจิฟิล์มให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และย้ำโพซิชั่นการเป็นผู้พัฒนาโซลูชั่นกล้องส่องทางเดินอาหารแบบครบวงจรให้ชัดเจนยิ่งขึ้นและสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งที่จะผลักดันให้รายได้ในประเทศไทยเติบโตระดับดับเบิลดิจิตตามเป้าที่วางไว้

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/marketing/news-1455212