Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

    

ศูนย์จีโนมรามาฯ เผย พบโควิด JN.1 ในไทยแล้ว

“โควิด"

ศูนย์จีโนมเผยพบโควิด JN.1 ซึ่งสามารถจับผิวเซลล์-หลบภูมิได้ดีที่สุดในโลก ในไทยแล้วจำนวน 1 ราย คาดว่าต้นปีหน้าอาจเป็นสายพันธุ์หลัก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดีโพสต์ เฟซบุ๊ก ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน JN.1 ซึ่งเป็นรุ่นลูกของโอมิครอน BA.2.86 ในไทยแล้ว 1 ราย

โดยเป็นการพบเมื่อ 28 ตุลาคม 2566 โดยมีการแชร์รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมที่แยกได้จากผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร ไว้บนฐานข้อมูลโควิดโลกจีเสส (GISAID) คาดว่าต้นปีหน้าอาจแพร่เป็นสายพันธุ์หลักเหมือนประเทศอื่น

ทั้งนี้ ศูนย์อธิบายว่า โอมิครอน JN.1 เป็นรุ่นลูกของโอมิครอน BA.2.86 ซึ่งบนส่วนหนามมีการกลายพันธุ์เพิ่มขึ้นหนึ่งตำแหน่งคือ “L455S” ส่งผลให้มีความสามารถทั้งจับกับผิวเซลล์และหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันได้ดีที่สุดในโลก

ความสามารถในการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและความสามารถในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันนี้ทำให้ทั้งองค์การอนามัยโลก, กรมควบคุมโรคสหรัฐและอังกฤษออกมาเตือนประชาชนกลุ่มเปราะบางให้เข้ามารับการฉีดวัคซีน หลังเกิดการระบาดของโอมิครอน JN.1 ในฝรั่งเศสอย่างรวดเร็ว

ส่วนรัฐบาลอินเดียแนะนำให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อโอมิครอน JN.1 โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง โดยให้ปฏิบัติมาตรการป้องกันอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น กินร้อน ช้อนกลาง เว้นระยะห่างทางสังคม

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ย้ำว่า แม้ว่าโอมิครอน JN.1 จะมีความสามารถในการแพร่เชื้อได้สูงกว่า แต่อาการโดยทั่วไปไม่รุนแรง รวมถึงยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/general/news-1462695

ภาพจาก : Pixabay