Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

    

จีนนำไวรัสกลายพันธุ์คล้ายโคโรนาทดลองในห้องแล็บ

“ไวรัสกลายพันธุ์"

ทีมนักวิจัยชาวจีนทดลองไวรัสที่คล้ายโคโรนา-2019 แต่ร้ายแรงกว่า อัตราการเสียชีวิตในหนูทดลอง 100 เปอร์เซ็นต์ ท่ามกลางเสียงท้วงติงว่า ไม่ควรนำไวรัสร้ายมาทดลองเพราะเสี่ยงหลุดรอดจากห้องแล็บ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชีวภาพในกรุงปักกิ่ง รายงานว่า ได้นำไวรัสลักษณะคล้ายกับไวรัสโคโรนา ชื่อรหัสว่า GX-P2V ไปทดลองกับหนูพบว่า มีความรุนแรงสูงและทำลายสมองโดยตรง ทำให้หนูตายภายในเวลาเพียง 8 วัน ด้วยอัตราการตายถึง 100% ในการทดลองนี้นักวิทยาศาสตร์จีนยังได้สังเกตว่า ไวรัส GX-P2V นี้มีการแบ่งตัวและการแพร่กระจายในร่างกายแตกต่างจากไวรัสโคโรนา เพราะพบปริมาณเชื้อจำนวนมากในสมองและดวงตาของหนูทดลอง

รายงานนี้ทำให้เกิดความตื่นตระหนกมาก แต่หากดูในรายละเอียดพบว่า เป็นไวรัสที่อยู่ในห้องแล็บไม่ได้เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ จากรายงานของนิวยอร์กไทมส์นั้น ไวรัส GX-P2V นี้เป็นไวรัสที่กลายพันธุ์จากไวรัส GX-2017 ที่พบครั้งแรกเมื่อปี 2560 ในตัวนิ่มจากมาเลเซีย ต่อมาเมื่อนักวิจัยจีนนำไปยังห้องแล็บในกรุงปักกิ่งไวรัสจึงกลายพันธุ์เป็น GX-P2V ที่มีความร้ายแรงนี้ ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัยชุดนี้ก็ระบุว่า ผลการวิจัยไม่ได้ชี้ชัดถึงผลกระทบต่อมนุษย์

เรื่องนี้ทำให้มีนักวิทยาศาสตร์ในประเทศอื่นไม่เห็นด้วย ชี้ว่าการวิจัยกับหนูดูไร้ทิศทางและไร้ประโยชน์ แล้วเป็นการเพิ่มความเสี่ยงที่อาจผิดพลาดขึ้นได้ บางคนเรียกร้องให้ยุติการวิจัยเช่นนี้ในทันที

นอกจากนั้นยังมีอีกประเด็นเกี่ยวกับจีนที่พบไวรัสโคโรนา-2019 เป็นประเทศแรก เมื่อสื่อในสหรัฐพบข้อมูลว่า ก่อนที่จีนจะประกาศว่าพบไวรัสร้ายนี้ นักวิจัยจีนได้ค้นพบไวรัสสายพันธุ์นี้มาแล้ว ก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์ แต่ในช่วงนั้นทางการจีนยังคงรายงานว่า การระบาดของโรคชนิดใหม่ในเมืองอูฮั่นยังไม่ทราบสาเหตุ

รายงานข่าวนี้ระบุด้วยว่า เมื่อค้นพบแล้วนักวิทยาศาสตร์จีน ได้ส่งต่อข้อมูลให้กับรัฐบาลสหรัฐด้วย แต่เมื่อสื่อพยายามติดต่อขอความเห็นจากนักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้กลับไม่ได้รับคำตอบใดๆ

ที่มา : https://tna.mcot.net/world-1306502