Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>

WHO จัด 'โควิด-19' สายพันธุ์ JN.1 เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ



องค์การอนามัยโลก ประกาศให้ "โควิด-19" สายพันธุ์ JN.1 เป็นสายพันธุ์ที่น่าสนใจ แต่มีความเสี่ยงต่อสุขภาพประชาชนในระดับต่ำ ขณะที่ ศูนย์จีโนม รพ.รามา เผย 13 คุณสมบัติสำคัญของ "โอมิครอน JN.1"

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเมื่อวันอังคาร (19 ธันวาคม 2566) จัดให้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ "โควิด-19" สายพันธุ์ย่อย JN.1 ซึ่งกลายพันธุ์มาจากสายพันธุ์ BA.2.86 เป็น "สายพันธุ์ที่น่าสนใจ" ...more

ปวดรอบใบหน้า คัดจมูก น้ำมูกเขียว อาจเสี่ยง ‘โรคไซนัสอักเสบ’



รู้จัก ‘ไซนัสอักเสบ’ อาการคัดจมูก น้ำมูกไหล น้ำมูกลงคอ ไอ ปวดบริเวณใบหน้าหรือศีรษะ บางคนจะได้กลิ่นเหม็นจากภายในจมูก หากไม่รีบรักษา อาจมีอาการแทรกซ้อนลามขึ้นตา สมอง ได้

ปัจจุบัน สภาพอากาศมีความแปรปรวนและเต็มไปด้วยมลภาวะ ทำให้ร่างกายปรับตัวไม่ทัน จนบางครั้งก็ป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย ๆ และอาการต่าง ๆ ทั้งไอ จาม และน้ำมูกก็ตามมา โดยหลายคนอาจมีอาการปวดหน่วง ๆ บริเวณศีรษะ ใบหน้า กระบอกตา ...more

ศูนย์จีโนมรามาฯ เผย พบโควิด JN.1 ในไทยแล้ว



ศูนย์จีโนมเผยพบโควิด JN.1 ซึ่งสามารถจับผิวเซลล์-หลบภูมิได้ดีที่สุดในโลก ในไทยแล้วจำนวน 1 ราย คาดว่าต้นปีหน้าอาจเป็นสายพันธุ์หลัก

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดีโพสต์ เฟซบุ๊ก ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอน JN.1 ซึ่งเป็นรุ่นลูกของโอมิครอน BA.2.86 ในไทยแล้ว 1 ราย

โดยเป็นการพบเมื่อ 28 ตุลาคม 2566 โดยมีการแชร์รหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมที่แยกได้จากผู้ติดเชื้อในกรุงเทพมหานคร ...more

กินโปรตีน แล้วไม่ออกกำลังกาย ‘น้ำหนักขึ้น เพิ่มความเสี่ยงโรค’จริงหรือ?



การกิน 'โปรตีน หรือ เวย์ โปรตีน' กลายเป็นหนึ่งในวิธีลดน้ำหนัก ดูแลสุขภาพของใครหลายๆ คน ยิ่งคนออกกำลังกาย มักทานเวย์โปรตีนเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อ ทว่า หากกินโปรตีน หรือเวย์โปรตีน แล้วไม่ออกกำลังกาย หรือทานในปริมาณที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้น้ำหนักขึ้น เพิ่มความเสี่ยงโรคได้

เมื่อพูดถึงคนออกกำลังกายในปัจจุบัน ดูเหมือนว่าจะมีเป้าหมายอยู่ 2 ประเภทใหญ่ ๆ กลุ่มแรกออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก ส่วนอีกกลุ่มหนึ่ง ...more

ฉลากอัจฉริยะ-ถ่านชีวภาพพลังสูง นวัตกรรมนาโนเทคสู่อนาคต



ฉลากอัจฉริยะ บอกเวลา-อุณหภูมิ บันทึกความจำ ย้อนดูประวัติของสินค้าระหว่างการขนส่ง และ ถ่านชีวภาพ ทดแทนถ่านหิน ลดต้นตอฝุ่น PM2.5 ตอบโจทย์ BCG สองนวัตกรรมแห่งอนาคตจาก NanoThailand 2023

ฉลากอัจฉริยะ (RFID Tag) บ่งชี้เวลา-อุณหภูมิ และสามารถบันทึกความจำ ย้อนดูประวัติของสินค้าระหว่างการขนส่ง เป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนามาจากงานวิจัย โดย “Cleantech & Beyond” หนึ่งในสตาร์ตอัปของ บริษัท วิสอัพ ...more

ฟูจิฟิล์ม ส่ง AI รุ่นใหม่รวมทัพชิงตลาดสุขภาพปี’67



ฟูจิฟิล์ม ส่งเอไอ CAD EYE รุ่นใหม่ เจาะเซ็กเมนต์กล้องส่องภายในหวังชิงตลาดสุขภาพ ปี’67 มั่นใจรายได้เติบโตดับเบิลดิจิต

นายมาซาทากะ อากิยามะ ผู้อำนวยการ รองประธานกรรมการ และผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายธุรกิจทางการแพทย์ บริษัท ฟูจิฟิล์ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า ในปี 2567 ที่จะถึงนี้ เตรียมส่ง AI “CAD EYE” รุ่นอัพเกรดเป็นหัวหอกรุกตลาดสุขภาพของไทย โดยเฉพาะเซ็กเมนต์กล้องส่องภายใน ซึ่งคาดว่าจะมีดีมานด์สูงต่อเนื่อง ...more

‘ไทย-สเปน’ พัฒนาพันธุ์ข้าว โภชนาการสูง-น้ำตาลต่ำ-ทนโรค



ไทย-สเปน นำร่องพัฒนาสายพันธุ์ข้าวคุณภาพสูง โดยนักปรับปรุงพันธุ์ข้าวไรซ์เบอรีคนแรกของไทย ภายใต้โครงการความร่วมมือทวิภาคี (TLSIP - Thailand & Spain Innovating Program) โดย บพข.

นับเป็นความร่วมมือด้านนวัตกรรมครั้งแรกของ ไทย-สเปน ที่นำวิจัยและเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาทั้งสองประเทศให้เกิดความยั่งยืน ภายใต้โครงการความร่วมมือทวิภาคี (TLSIP - Thailand & Spain Innovating Program) โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ...more

'ต่อมลูกหมากโต' รักษาได้โดยไม่ต้องผ่าตัด



โรงพยาบาลบีเอ็นเอช (BNH Hospital) เปิดศูนย์ M Centre by BNH Hospital ศูนย์ดูแลสุขภาพสำหรับผู้ชาย โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง พร้อมรักษาต่อมลูกหมากโตโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยนวัตกรรม 2 เทคนิค iTind & Rezum

นพ.สรรชัย วิโรจน์แสงทอง แพทย์ผู้ชำนาญการด้านระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลบีเอ็นเอช กล่าวว่าโรคต่อมลูกหมากโต จะมีการบีบรัดทางเดินปัสสาวะทำให้ผู้ป่วยมีอาการ ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะไม่สุด ...more

'มะเร็งเล็บ' โรคร้ายที่หลายคนไม่รู้ สัญญาณเตือนดูอย่างไร?



‘เล็บ’ ก็เป็น ’มะเร็งเล็บ’ ได้ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมอยู่ดีๆ เล็บก็มีเส้นหนาๆ สีดำหรือสีน้ำตาลคล้ายกระหรือรอยฟกช้ำปรากฏขึ้นในแนวตั้งบริเวณหน้าเล็บ ทั้งที่ไม่ได้ไปชน หรือเล็บกระแทกกับอะไร?

การที่เล็บมีเส้นหนา ๆ สีดำหรือสีน้ำตาลคล้ายกระหรือรอยฟกช้ำปรากฏขึ้นในแนวตั้งบริเวณหน้าเล็บนั้นเข้าได้กับลักษณะที่เรียกว่า longitudinal melanonychia โดยบางครั้งอาจมาด้วยลักษณะเล็บเป็นเส้นขีด หรือปื้นสีน้ำตาลตามแนวยาวของเล็บจากโคนจนถึงส่วนปลายสุดของเล็บ

...more

5 โมเดลปัญญาประดิษฐ์
ผู้ช่วยคนใหม่ของหมอศิริราช



แคริว่า พาท่องโลกความล้ำการแพทย์กับ 5 โมเดลปัญญาประดิษฐ์ ผู้ช่วยคนใหม่ของคุณหมอศิริราช พร้อมตั้งเป้าเป็น “ฮับ” เมดิคัลสตาร์ทอัพของไทย

ความซับซ้อนทางการแพทย์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เช่น ข้อมูลทางพันธุกรรมที่มีแต่แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้นที่วินิจฉัยได้ การวิเคราะห์โรคที่ต้องใช้เวลาในการวิเคราะห์หลายครั้ง หลายขั้นตอน ฯลฯ

ปัจจุบันเรื่องต่างๆ เหล่านี้ได้ถูกคลี่คลาย ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>