Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

<< 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16

สธ.เตือนไข้เลือดออกปี’66 อาการเปลี่ยนทำวินิจฉัยยาก



ปลัด สธ.เตือนไข้เลือดออกอาการเปลี่ยน ทำให้วินิจฉัยในระยะแรกยาก เสี่ยงรักษาล่าช้า แนะหากมีไข้สูงเฉียบพลันและสูงลอยมากกว่า 2 วัน ห้ามซื้อยากินเอง และควรรีบไปพบแพทย์ทันที

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันการวินิจฉัยโรคไข้เลือดออกในระยะแรกทำได้ยากขึ้น หลังรูปแบบอาการไม่เหมือนกับที่เคยพบมา โดยมีอาการคล้ายกับโรคอื่น ส่งผลให้การวินิจฉัยในระยะแรกค่อนข้างยาก

...more

เผยผลวิจัย การใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 กรณีมีอาการน้อย



สวรส.เผยผลวิจัย ‘ประสิทธิภาพการใช้ฟ้าทะลายโจร ในผู้ป่วยโควิด-19’ ที่มีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ พร้อมพัฒนาสมุนไพรไทยด้วยมาตรฐานการวิจัยทางคลินิกสู่การใช้ได้จริงในระบบสุขภาพไทย

สมุนไพรนับเป็นภูมิปัญญาและเป็นทุนทางสังคมที่สำคัญของประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นหากสามารถต่อยอดไปสู่การใช้ในระบบสุขภาพและการรักษา ซึ่งนั่นหมายถึงการยกระดับความมั่นคงทางยาของประเทศได้ในทางหนึ่ง แต่ปัจจุบันการนำสมุนไพรมาใช้ทางการแพทย์ ...more

เอฟดีเออนุมัติยา ‘อัลไซเมอร์’ ตัวแรก ชะลอภาวะสมองเสื่อม



องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติให้ใช้ยาโรคอัลไซเมอร์ตัวใหม่ ที่มีชื่อสามัญทางยาว่า เลแคเนแมบ (Lecanemab) และมีชื่อทางการค้าว่า “เลเคมบิ” (Leqembi) สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการสมองเสื่อมเล็กน้อย

ยาตัวนี้ได้รับการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทเอไซ (Eisai) ของญี่ปุ่น กับบริษัทไบโอเจน (Biogen) ของสหรัฐ ซึ่งการอนุมัติครั้งนี้ จะช่วยให้ยาชนิดนี้แพร่หลาย และสาธารณชนเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ...more

'โรคไตเรื้อรัง' ความเสี่ยงใกล้ตัวของคนชอบกินเค็ม



โรคไต เป็นหนึ่งในปัญหาสุขภาพของคนไทย หลายคนติดการกินเค็ม ซึ่งเป็นหนึ่งในปัยจัยที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง และนำไปสู่ไตเสื่อม การเช็กสุขภาพเป็นประจำทุกปีโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง จะช่วยให้รู้ทันสุขภาพและรักษาได้เร็วหากพบโรค

โรคไตเรื้อรัง เป็นสภาวะที่ไตถูกทำลาย มีผลทำให้การทำงานของไตลดลง เช่น การรักษาสมดุลของเหลวในร่างกาย การควบคุมน้ำ และแร่ธาตุต่างๆ ในเลือด การกำจัดของเสียออกจากเลือด ...more

"คัดกรองมะเร็งเต้านม"ด้วยแมมโมแกรม รู้ไว รักษาได้



ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยแมมโมแกรม เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีความแม่นยำ ถ้าพบว่าเป็นมะเร็งระยะแรกสามารถรักษาให้หายได้

"มะเร็งเต้านม"เป็นโรคร้ายที่ไม่สามารถป้องกันได้ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุด คือ "ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม" (screening) เพื่อค้นหาเซลล์มะเร็งตั้งแต่ระยะที่ยังไม่แสดงอาการ (preclinical phase) ทำให้สามารถเริ่มการรักษาได้เร็ว หรือใช้การรักษาได้หลายวิธี ก็สามารถหายขาด ส่งผลให้อัตราการตายจากมะเร็งลดลง ...more

เผยผลวิจัยประสิทธิภาพฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19



สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เผยผลวิจัยประสิทธิภาพฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 พบไม่เกิดประโยชน์ในผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย และอาจส่งผลต่อการทำงานของตับด้วย

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข เปิดเผยการวิจัยประสิทธิศักย์และความปลอดภัยของการใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ หรือมีอาการน้อย เพื่อพิสูจน์ประสิทธิศักย์ของยาฟ้าทะลายโจร ในการป้องกันการอักเสบของปอด ร่วมกับการลดปริมาณเชื้อในผู้ป่วยโควิด-19 ...more

ไทยผลิตวัคซีนได้เองแค่ 3 ตัว อภ.จับมือบริษัทเกาหลีผลิตจากเซลล์เพาะเลี้ยง



อภ.จับมือ บริษัท SK bioscience ของเกาหลี ร่วมมือผลิตวัคซีน ป้องกันไข้หวัดใหญ่จากเซลล์เพาะเลี้ยง สร้างความมั่นคงด้านวัคซีนของประเทศ และภูมิภาค จากที่ปัจจุบันไทยผลิตวัคซีนได้เองเพียง 3 ตัว

ที่ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม เป็นประธานการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างองค์การเภสัชกรรม ...more

'รพ.วิมุต' ชูเทคโนโลยีวินิจฉัย รักษา โรคทางเดินอาหาร-ตับ ครอบคลุมตรงจุด



รพ. วิมุต เปิดศูนย์ส่องกล้องและหน่วยเฉพาะทางการเคลื่อนไหวระบบทางเดินอาหาร ENDOSCOPY & GI MOTILITY UNIT เดินหน้ากลยุทธ์การยกระดับมาตรฐาน การรักษาโรคยาก-ซับซ้อนให้ตรงจุดและครอบคลุม ผนึกทีมแพทย์-เทคโนโลยีทันสมัย วินิจฉัย รักษาผู้ป่วยโรคทางเดินอาหาร-ตับ

สถานการณ์ของโรคระบบทางเดินอาหารและตับที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น โดยเกิดจากหลากหลายปัจจัยเสี่ยง ทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิต สิ่งแวดล้อม รวมถึงพันธุกรรม ...more

ความหวังวงการแพทย์! จีน-แคนาดาพัฒนา ‘เจล’ แบบใหม่ปลูกถ่ายแทน ‘กระดูกอ่อนเทียม’



นักวิจัยจากจีนและแคนาดาสร้างไฮโดรเจลแบบใหม่ มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกระดูกอ่อนจริง เมื่อปลูกถ่ายเจลกระดูกอ่อนเทียมตัวนี้เข้าไปจะกระตุ้นกระดูกอ่อนของจริงขึ้นมา พร้อมทั้งยังสามารถย่อยสลายตัวเองได้อีกด้วย

กระดูกอ่อนและข้อต่อของมนุษย์มีความสำคัญต่อการเคลื่อนไหว เมื่อได้รับความเสียหายอาจนำไปสู่ความเจ็บปวด ทำให้ร่างกายทำงานช้าลง ตลอดจนส่งผลให้เกิดภาวะข้อต่ออักเสบที่ตามมา

ปัจจุบัน ...more

ออสเตรเลียอนุมัติ 'ยาอี' รักษาโรคจิตเวชครั้งแรกของโลก



ออสเตรเลีย อนุมัติ ‘ไซคีเดลิค’ ยาหลอนประสาท หรือ ยาอี เป็นครั้งแรกของโลก เพื่อใช้ในการรักษาปัญหาสุขภาพจิต จากเหตุการณ์รุนแรงและภาวะซึมเศร้าที่ดื้อต่อการรักษา

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ออสเตรเลียอนุมัติ MDMA และ ไซโลไซบิน หรือที่เรียกกันว่า 'ยาอี' และ เห็ดขี้ควาย ให้กฎหมายเพื่อรักษาอาการป่วยทางจิตจากเหตุการณ์รุนแรงและภาวะซึมเศร้าที่ดื้อต่อการรักษา

สำนักงานบริหารเวชภัณฑ์ออสเตรเลีย ...more
<< 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16