Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>

ATK นวัตกรรมแรกฝีมือคนไทยทำงานร่วมกับเคมีไฟฟ้ารับมือโรคอุบัติใหม่อนาคต



นักวิจัยจุฬาฯ พัฒนา ATK วินิจฉัยโควิด-19แบบใช้เคมีไฟฟ้าผลตรวจถูกต้องแม่นยำลดการนำเข้า ATKจากต่างประเทศหวังนำร่องรองรับโรคอุบัติใหม่ในอนาคต

ทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพและวิศวกรรมพันธุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประกอบด้วย ดร.สุดเขต ไชโย ดร.จักรพรรณ ขุมทรัพย์ และดร.อับดุลฮาดี ยะโก๊ะ จึงเกิดแนวคิดพัฒนา “ATK ร่วมกับเคมีไฟฟ้าแบบไม่ติดฉลากสำหรับการวินิจฉัยโรคโควิด-19”

...more

2 นักวิทยาศาสตร์เบื้องหลังการพัฒนาวัคซีนโควิดชนิด mRNA คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์



ดร.คาทาลิน คาริโค และ ดร.ดรูว ไวสส์แมน สองนักวิทยาศาสตร์ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA คว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ 2023

วันที่ 2 ตุลาคม 2023 มีการประกาศผลรางวัลโนเบล สาขาสรีรวิทยาหรือการแพทย์ (Physiology or Medicine) ประจำปี 2023 ณ สถาบันแคโรลินสกา (Karolinska Institute) สถาบันการแพทย์ชื่อดังในประเทศสวีเดน ซึ่งเป็นการประกาศผลรางวัลโนเบลสาขาแรกก่อนที่จะประกาศสาขาอื่นตามมาในเร็ว ...more

กล่องเลี้ยง “ไข่น้ำ” ทนแรงโน้มถ่วงสูง สานฝันสู่อวกาศ



ซินโครตรอนช่วยสร้างอุปกรณ์ กล่องเลี้ยง “ไข่น้ำ” พืชที่มีโปรตีนสูง ช่วยนักวิจัยใช้จำลองการเลี้ยงในสภาวะแรงโน้มถ่วงสูงที่องค์การอวกาศยุโรป (ESA) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการคัดกรองพืชที่เหมาะสมต่อการใช้งานในการสำรวจอวกาศ

นายสุทธิพงษ์ วรรณไพบูลย์ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการระบบลำเลียงแสง สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน ให้ข้อมูลว่า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ขอความอนุเคราะห์สถาบันฯ ให้การสนับสนุนคณะผู้วิจัยเข้าร่วมโครงการ ...more

กลับมาอีกครั้งกับผู้นำในวงการอุตสาหกรรมวิทยาศาสตร์ 'LAB SUMMIT ครั้งที่ 2'



งาน LAB SUMMIT 2023 ครั้งที่ 2 ของปีนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ Biorefinery Revolution in Thailand 4.0 & Lab Innovations 2024 การยกระดับอุตสาหกรรมด้านไบโอรีไฟเนอรี่ เพื่อเศรษฐกิจฐานชีวภาพอย่างยั่งยืนและนวัตกรรมทางด้านห้องปฎิบัติการแห่งอนาคต ในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00-15.30 น. ณ อาคาร 14 ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี

วัตถุประสงค์การจัดงานในครั้งนี้เพื่อต่อยอดการแปรรูปชีวมวลที่เกิดด้วยกระบวนการทางกายภาพ ...more

รู้หรือไม่! เป็น 'ตะคริว' ขณะหลับตอนกลางคืน เกิดจากอะไร? แล้วต้องทำอย่างไร?



ทุกคนคงเคยมีอาการ 'ตะคริว' ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ทุกช่วงเวลา โดยเฉพาะช่วงเวลาที่นอนหลับ อยู่ ๆ น่องก็ 'ปวดตึงเป็นตะคริว' ขึ้นมา… เราเชื่อว่าอาการนี้หลายคนคงเคยเผชิญ และแก้ไขปัญหาด้วยการบีบ ๆ นวด โดยไม่ได้ใส่ใจกับมัน

เชื่อว่าหลายต่อหลายคนคงเคยประสบปัญหาการเป็นตะคริวตอนกลางคืน กันมาบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งตะคริวตอนนอนก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก จนทำให้สะดุ้งตื่นจากภวังค์ได้เลยทีเดียว

...more

องค์การเภสัชฯ สำรองยา 'ไข้หวัดใหญ่' 26 ล้านเม็ด รับการระบาด



องค์การเภสัชกรรม เร่งผลิตยาโอเซลทามิเวียร์รักษา 'ไข้หวัดใหญ่' สำรองเพิ่มเติม 26 ล้านเม็ด รองรับการระบาดไข้หวัดใหญ่และทำหนังสือถึง อย. นำยา 'ฟาวิพิราเวียร์' เข้าบัญชียาหลักแห่งชาติใช้ในไข้หวัดใหญ่ พร้อมส่งโรงพยาบาลทันที 1.6 ล้านเม็ด

พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ขยายเป็นวงกว้าง จนส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มจำนวนมากขึ้น ...more

ทำไม? 'โรคหัวใจ' ยิ่งอายุน้อย-วัยทำงานยิ่งเสี่ยง เช็กสัญญาณเตือนที่ควรรู้



วันหัวใจโลก (World Heart Day) ตรงกับวันที่ 29 กันยายน ของทุกปี จัดขึ้น เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคหัวใจ ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประชากรโลก และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ

ปัจจุบัน 'โรคหัวใจ' เป็นโรคอันดับต้น ๆ ที่คร่าชีวิตของคนทั่วโลก มีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เเละมีเเนวโน้มเพิ่มขึ้น ซึ่งโรคหัวใจไม่ได้พบเฉพาะผู้สูงวัย เเต่สามารถพบได้ในช่วงอายุ ...more

นักวิจัยญี่ปุ่นพบ ‘ไมโครพลาสติกในเมฆ’ เสี่ยงโลกร้อนทวีคูณ



นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่น ค้นพบไมโครพลาสติกในเมฆเป็นครั้งแรก! หากมีไมโครพลาสติกในชั้นบรรยากาศเจอรังสีจากดวงอาทิตย์ แล้วเสื่อมสภาพ อาจทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกเพิ่ม!

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นักวิจัยญี่ปุ่นพบไมโครพลาสติกในก้อนเมฆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศทางใดทางหนึ่ง แต่ยังไม่ทราบแน่ชัด

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสารวิชาการ “Environmental Chemistry Letters” ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นปีนภูเขาฟูจิ ...more

'กาแฟ' ไม่ใส่นมน้ำตาล ช่วยลดไขมันได้จริง แต่ระวัง! ดื่มมากไปมีผลข้างเคียง



วิจัยเผย หากคนเรามีระดับ “คาเฟอีน” ในเลือดสูง จะช่วยลดไขมันในร่างกายได้ แต่นักวิชาการบางกลุ่มเตือนว่า ต้องดื่มชา-กาแฟ (แบบไม่ใส่นม ไม่ใส่น้ำตาล) ในปริมาณมาก ซึ่งอาจมีผลข้างเคียงตามมา จึงไม่เหมาะสำหรับทุกคน

ไม่นานมานี้ ทีมวิจัยจากสถาบันคาโรลินสกาในสวีเดน มหาวิทยาลัยบริสตอลในสหราชอาณาจักร และอิมพีเรียลคอลเลจลอนดอนในสหราชอาณาจักร ได้ร่วมกันศึกษาวิจัยถึงความสัมพันธ์ระหว่าง “คาเฟอีน” ...more

มหัศจรรย์การเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ



หลายท่านคงเคยเห็นต้นไม้ขนาดเล็กเช่น ต้นกุหลาบหนูที่ให้ดอกอยู่ในขวดแก้ว วางขายตามร้านต้นไม้ อาจสงสัยว่าต้นไม้เหล่านี้เติบโตและมีดอกให้เราชื่นชมความงามได้อย่างไร จะอยู่ทนได้นานแค่ไหน หรือคิดต่อว่าจะเอาลงดินเลี้ยงนอกขวดได้หรือไม่

ต้นไม้ที่เติบโตในขวดเป็นหนึ่งในผลผลิตจากการเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อพืช (Plant Tissue Culture) ซึ่งพัฒนามาตั้งแต่ร้อยกว่าปีก่อน และศาสตราจารย์ระพี สาคริก “บิดาแห่งกล้วยไม้ไทย” ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>