Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>

บอร์ด สปสช. ไฟเขียว ‘แผ่นปิดกะโหลกไทเทเนียม' สิทธิบัตรทอง



‘บริษัทเมติคูลี่’ พร้อมผลิต ‘แผ่นปิดกะโหลกไทเทเนียม 3 มิติ’ ส่งให้ รพ. ได้ทันที หลังบอร์ด สปสช. ไฟเขียวบรรจุสู่ชุดสิทธิประโยชน์ ‘บัตรทอง’ ช่วยผู้ป่วย Stroke-อุบัติเหตุ ที่ต้องปิดกะโหลกได้ใช้วัสดุคุณภาพดี-ราคาแพง แต่ไม่มีค่าใช้จ่าย เชื่อช่วยได้หลายพันคนต่อปี

รศ.ดร.บุญรัตน์ โล่ห์วงศ์วัฒน หัวหน้าทีมนักวิจัยจากบริษัท เมติคูลี่ จำกัด ซึ่งพัฒนาแผ่นปิดกะโหลกศีรษะจากโลหะไททนาเนียมด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์แบบ ...more

สธ.เผยผลการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด-19 คืบหน้าแล้ว 99.74%



ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยผลการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด-19 ล็อต ก.ค. 2564 - ครึ่งเดือนแรก มิ.ย. 2565 คืบหน้าแล้ว 99.74% รวม 1,359.24 ล้านบาท

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเบิกจ่ายค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด-19 ว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติค่าตอบแทนเสี่ยงภัยจากงบกลาง วเงิน 2,995.95 ล้านบาท เพื่อเบิกจ่ายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ...more

ส่งท้ายปีกับงาน Thailand LAB INTERNATIONAL, Bio Asia Pacific และ FutureCHEM INTERNATIONAL 2023



กระตุ้นตลาดการค้าเครื่องมือห้องปฏิบัติการฯ ส่งท้ายปีกับงาน Thailand LAB INTERNATIONAL, Bio Asia Pacific และ FutureCHEM INTERNATIONAL 2023 เริ่มแล้ววันนี้!

วีเอ็นยู เอเชีย แปซิฟิค ร่วมกับ สมาคมการค้าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STTA) และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ องค์การมหาชน หรือ TCELS ร่วมกันจัดงาน Thailand LAB INTERNATIONAL งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมเครื่องมือสำหรับห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ...more

'Health Link' เชื่อมข้อมูลสุขภาพ แพลตฟอร์มกลาง รักษาทุกที่ทั่วไทย



หนึ่งในความท้าทายของระบบสุขภาพของไทย คือ แต่ละ รพ. จัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยในรูปแบบที่ต่างกัน Health Link แพลตฟอร์มดิจิทัล เชื่อมต่อข้อมูลผู้ป่วยระหว่าง รพ. นับเป็นหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่าง รพ. ง่ายขึ้น เพื่อการรักษาประชาชนแบบไร้รอยต่อ

ความท้าทายของบริการด้านสาธารณสุขไทย คือ ระบบฐานข้อมูลที่ยังไม่เชื่อมถึงกัน โรงพยาบาลแต่ละแห่งจัดเก็บข้อมูลผู้ป่วยในรูปแบบข้อมูลที่ต่างกัน ...more

เปลี่ยนขวดพลาสติกเป็นตัวช่วยจับคาร์บอนไดออกไซด์



นักวิจัยนาโนเทค สวทช. เพิ่มค่าขวดพลาสติกธรรมดาให้กลายเป็น “วัสดุนาโนขั้นสูง” อย่าง MOFs หรือวัสดุโครงข่ายโลหะอินทรีย์ ตัวช่วยดักจับและกักเก็บ “คาร์บอนไดออกไซด์” ตัวร้ายทำโลกร้อน ชูจุดเด่นด้วยกระบวนการเคมีสีเขียว

ขวดน้ำพลาสติกที่ทำมาจากพอลิเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET) นั้น นับเป็นขยะที่พบได้จำนวนมากในทุกๆ วัน ในขณะเดียวกัน ก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ การใช้ ...more

ทำไม?ถึงพูดไม่ออก บอกไม่ถูก สื่อสารไม่รู้เรื่อง หรือเสี่ยง 'ภาวะอะเฟเซีย '



ทำไม? อยู่ดีๆ คนๆ หนึ่งถึงพูดจาไม่รู้เรื่อง สื่อสารไม่เข้าใจ มีปัญหาทั้งการฟัง การพูด การอ่าน หรือการเขียน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาอาจจะมีการสื่อสารที่ปกติ ซึ่งไม่ใช่เป็นเรื่องของภาษาสมัยใหม่ ที่วัยรุ่นชอบใช้กันแต่เรียกได้ว่าสื่อสารไม่ได้เลยทีเดียว

เมื่อเอ่ยถึง 'ภาวะอะเฟเซีย (Aphasia)' เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะไม่เคยรู้จักชื่อภาวะ หรือเคยได้ยินชื่อของโรคนี้มาก่อน และสงสัยว่าเจ้าโรคนี้คืออะไร ...more

แพทย์รามาฯ ใช้ 'หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด' เพิ่มโอกาสรอดผู้ป่วย



'หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด (Robotic surgery)' ถือเป็นเทคโนโลยีน่าจับตามองและยังเป็นเทรนด์ที่อยู่ในกระแสมาตั้งแต่ช่วงปี 2560 ซึ่งระบบของหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดที่ถือว่าประสบความสำเร็จมากที่สุด และนำเข้ามาใช้งานจริง คือหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดที่มีชื่อว่า 'ดาวินชี (da Vinci Xi)'

หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดที่มีชื่อว่า 'ดาวินชี (da Vinci Xi)' ซึ่งมีคุณสมบัติในการเข้าถึงอวัยวะขนาดเล็กภายในเพื่อทำการผ่าตัดและเย็บแผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ...more

‘ซิฟิลิส’ โรคติดต่อที่ไม่เคยหายไป แต่กลับมาระบาดใหม่ได้อีก!



แม้ว่า “ซิฟิลิส” จะเป็น “โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” ที่เคยแพร่ระบาดเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา และบางคนคิดว่าอาจไม่มีการระบาดอีก แต่ความจริงแล้วในปัจจุบันยังมีการระบาดอยู่ และติดต่อได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง

“ซิฟิลิส” เป็นหนึ่งใน “โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์” ที่เกิดการระบาดในประเทศไทยอยู่หลายครั้ง แต่ก็ไม่มีที่มาชัดเจนว่าเกิดขึ้นเมื่อไรและเกิดขึ้นที่ไหนเป็นครั้งแรก แต่จากข้อมูลที่ถูกตีพิมพ์ใน ...more

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนุน SMART FARM



ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปั้น Young Smart Farmer 1.2 พันราย ปรับโครงสร้างการผลิตสู่ Smart Farm ดันสินค้ากลุ่มอาหารฮาลาล สกินแคร์ สมุนไพร เจาะตลาดตะวันออกกลาง สิงคโปร์ และจีน เผยมูลค่าตลาดกลุ่มสินค้าเกษตร BCG ภาคเหนือตอนบน 1 พุ่งกว่า 1 หมื่นล้านบาท

รศ.ดร.วินัย ดะห์ลัน ผู้อำนวยการและผู้ก่อตั้งศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล ...more

สกสว.เดินสายตรวจเยี่ยมหน่วยงาน รวบรวมผลงานวิจัยเด่น นำเสนอแก่ “กรรมาธิการงบประมาณฯ”



สกสว. เยี่ยมชมผลงานเด่นของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมหารือกลไกการดำเนินงาน การผลักดันการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์ และการนำส่งผลลัพธ์ ผลกระทบ ไว้เป็นข้อมูลเพื่อชี้แจงแก่ “กรรมาธิการงบประมาณฯ”

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) นำโดย รองศาสตราจารย์ ดร.พงศ์พันธ์ แก้วตาทิพย์ รองผู้อำนวยการ สกสว. ลงพื้นที่เยี่ยมชมและติดตามผลการดําเนินงานโครงการวิจัยที่ได้รับทุนจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 >>