Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9

อัปเดต "โควิด 19 " กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์ล่าสุด



กรมควบคุมโรคเผยสถานการณ์โรคโควิด 19 พบแนวโน้มผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปี สายพันธุ์ไม่เปลี่ยนอาการคล้ายหวัด แนะกลุ่มเสี่ยง 608 ระมัดระวังหากมีอาการสงสัยป่วยควรปรึกษาแพทย์

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ของโรคโควิด 19 เพิ่มสูงขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปัจจุบันโรคโควิด 19 เป็น โรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตาม พรบ.โรคติดต่อ ...more

“Stroke in the young” คนวัยทำงานอายุน้อยเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้



"โรคหลอดเลือดสมอง" เป็นโรคที่มักพบช่วงวัยกลางคนถึงวัยสูงอายุ โดยอุบัติการณ์มักเพิ่มขึ้นตามอายุที่สูงขึ้น แต่ปัจจุบันสามารถพบในผู้ป่วยที่มีอายุน้อยกว่า 45 ปี ประมาณร้อยละ 5 ของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง เรียกว่าโรคหลอดเลือดสมองในคนอายุน้อย (stroke in the young)

"โรคหลอดเลือดสมองในคนอายุน้อย" หรือ stroke in the young สาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองในคนอายุน้อยจะมีความหลากหลายมากกว่าในคนอายุมาก

...more

โรงงานน้ำแข็งชลบุรี "แอมโมเนียรั่ว" เมื่อสัมผัส 4 ข้อต้องทำทันที ก่อนสาย



กรณีโรงงานน้ำแข็งชลบุรี แอมโมเนียรั่ว ซึ่ง“แอมโมเนีย” เป็นด่างมีฤทธิ์กัดกร่อนสูง สัมผัสอาจทำให้เซลล์เยื่อบุหลุดลอก - ภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด หากสัมผัส 4 ข้อต้องทำทันที ก่อนรีบไปพบแพทย์

จากกรณีเกิดเหตุโรงงานน้ำแข็งในอ.บางละมุง จ.ชลบุรีระเบิด ทำให้เกิดแอมโมเนียรั่วไหล ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมากต่อผู้ที่ประสบเหตุ

แอมโมเนีย มีสูตรทางเคมี คือ NH3 ในภาวะปกติจะเป็นก๊าซที่มีกลิ่นฉุน ...more

จุดสังเกตุอาการผิดปกติจากแคดเมียม



การพบจุดซุกซ่อนแคดเมียมในหลายพื้นที่รวมถึงในโรงงานแห่งหนึ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้ผู้คนเริ่มกังวลว่าตนอาจได้รับแคดเมี่ยมโดยไม่รู้ตัว

อาการผิดปกติเบื้องต้นจากการได้รับแคดเมียมจะแตกต่างกันในช่องทางต่าง ๆ ที่ได้รับเข้าสู่ร่างกาย เช่น ทางการหายใจ การสัมผัสทางผิวหนัง - ตา ทางการกินทั้งโดยตรงและปะปนในอาหาร - น้ำดื่ม ไปจนถึงอาการที่เกิดเมื่อมีแคดเมียมสะสมในร่างกายระดับหนึ่ง โดยตามข้อมูลของ ...more

วัคซีนแบบกินจากสาหร่าย โลกใหม่ของไบโอเทค



วัคซีน เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตได้จากสิ่งมีชีวิตหรือจากการสังเคราะห์ ใช้เพื่อกระตุ้นให้เกิดภูมิคุ้มกัน ป้องกัน ควบคุม รักษา หรือลดความรุนแรงของโรคได้

การฉีดวัคซีนที่เราทำกันบ่อยๆ เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรคร้ายแรงต่างๆ ที่จะเกิดกับมนุษย์เช่นเดียวกับสัตว์เลี้ยง

การฉีดวัคซีนให้โค กระบือ แพะ สุนัข หรือแมวคงไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเทียบกับการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์น้ำ ...more

รพ.รามาฯ ปลูกถ่ายไตด้วยหุ่นยนต์ แผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว ลดภาวะแทรกซ้อน



ศูนย์ปลูกถ่ายอวัยวะ ภายใต้กลุ่มศูนย์เพื่อความเป็นเลิศ รพ.รามาฯ แถลงข่าว “ความสำเร็จในการปลูกถ่ายไตด้วยหุ่นยนต์ผ่าตัด 3 ราย ร่วมกับทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจาก Rangueil University Hospital ประเทศฝรั่งเศส” ฟื้นตัวเร็ว แผลเล็ก ลดภาวะแทรกซ้อน

จากสถิติ พบว่า คนไทยปลูกถ่ายอวัยวะมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะ “ไต” ที่มีผู้ป่วยรอปลูกถ่ายมากที่สุดกว่า 6,000 -7,000 รายต่อปี ระหว่างรอเสียชีวิต ...more

เข้าใจ 'ไบโพลาร์' บางครั้งอารมณ์ดี บางครั้งซึมเศร้า



30 มีนาคมของทุกปี วันไบโพลาร์โลก (World bipolar day) ทำความเข้าใจ "ไบโพลาร์" อาการป่วยที่บางครั้งอารมณ์ดี บางครั้งซึมเศร้า ไม่ใช่โรคแปลกหรือน่ากลัว สามารถหายได้ถ้าได้รับการรักษาที่ถูกต้อง

30 มีนาคม วันไบโพลาร์โลก (World bipolar day) กำหนดขึ้นเพื่อให้ตระหนักสร้างความรู้ความเข้าใจ และเปิดใจให้กับ “โรคไบโพลาร์” หรือ โรคอารมณ์ 2 ขั้ว ซึ่งสาเหตุสำคัญ คือ ความผิดปกติของสารเคมีในสมอง ...more

หน้าร้อน!เช็กโรคฮิตที่พบบ่อย รู้ก่อนป้องกันได้



นับวันอากาศยิ่งร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ ถึงประเทศไทยจะเรียกได้ว่ามีฤดูร้อนแทบทั้งปี แต่ดูเหมือนว่า เดือนเมษายนนี่แหละที่อากาศร้อนแบบสุดๆ ร้อนจนแบบนั่งเฉยๆ เหงื่อยังไหล แถมอากาศที่ร้อนจนเกินไป อาจนำโรคมามากมาย

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานในช่วงวันที่ 8 – 11 เม.ย. 67 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ...more

แพทย์มช. เผยฝุ่นPM2.5 มีผลทำให้ผู้ป่วยมะเร็งปอดทางภาคเหนือพุ่งสูง



ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. เผยตัวเลขผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด ภาคเหนือสูงที่สุดในประเทศ ซึ่งสัมพันธ์กับค่าฝุ่น PM2.5

รศ.นพ.เฉลิม ลิ่วศรีสกุล หัวหน้าภาควิชาอายุรศาสตร์และอาจารย์ประจำหน่วยวิชาระบบการหายใจ เวชบำบัดวิกฤตและภูมิแพ้ คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ในภาคเหนือที่สะสมมายาวนานกว่า 10 ปี และมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยของโรงพยาบาล ...more

ส่องความเสี่ยง "เชื้อไวรัส Monky B" ในไทย หลังชายฮ่องกงโคม่า



กรมควบคุมโรคเผย เชื้อไวรัส Monkey B มียารักษา ลิงไม่มีอาการแต่คนติดเชื้อมักมีอาการ ขณะที่กรมอุทยานฯเคลื่อนย้ายลิงลพบุรี

จากกรณีที่มีการตรวจชายชาวฮ่องกงถูกลิงกัด ติดเชื้อไวรัส Monkey B อาการโคมา เมื่อวันที่ 5 เม.ย.2567 นพ.วีรวัฒน์ มโนสุทธิ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เชื้อไวรัส Monkey B อยู่ในตระกูลเดียวกับโรคเริม ทำให้สัตว์ตระกูลลิง เช่น ลิงกัง ลิงแสม ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9