Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9

'ยุติวัณโรค' เชิงรุก ด้วยนวัตกรรมกล้องเอกซเรย์พกพา ผสานพลัง AI



กองวัณโรค ร่วมมือกับ ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) เดินหน้าตอกย้ำแผน "ยุติวัณโรค" ผ่านการคัดกรองเชิงรุก ด้วยนวัตกรรมกล้องเอกซเรย์แบบพกพา พร้อมระบบประมวลผล AI ช่วยคัดกรองผู้ป่วยตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

"วัณโรค" เป็นปัญหาสาธารณะสุขที่รุนแรงของโลกซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นกังวล โดยเป็นหนึ่งในสามโรคติดต่อที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก ระบุไว้ว่า ในทุกๆ ปีมี ผู้ป่วยวัณโรค ...more

CPHI ดันไทยสู่ 'Medical Hub' สร้างความมั่นคงทางยาภูมิภาค



เตรียมจัดงาน CPHI South East Asia 2024 ระหว่างวันที่ 10 - 12 ก.ค. 67 เป้าหมายสร้างความมั่นคงทางการยา ช่วยขับเคลื่อนสุขภาพและเศรษฐกิจ ให้ก้าวไปสู่ การเป็น Medical Hub ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ด้วยมูลค่าตลาดประมาณ 225 พันล้านบาท ประเทศไทยจึงเป็นหนึ่งในตลาดเภสัชกรรมชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าทำให้ยามีราคาไม่แพงและเข้าถึงได้มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มูลค่าตลาดยาในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

...more

"บำรุงราษฎร์" ติดอันดับที่ 130 โรงพยาบาลที่ดีที่สุดในโลก



ด้วยความก้าวหน้าในเทคโนโลยีทางการแพทย์ โมเดลการดูแลสุขภาพ นวัตกรรมทางเทคโนโลยี รวมถึงสุขภาพดิจิทัล การแพทย์ทางไกล และปัญญาประดิษฐ์ ที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงในอนาคตของระบบการดูแลรักษาในโรงพยาบาล

หากเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่บำรุงราษฎร์ได้รับการจัดอันดับที่ 182 นับว่าปีนี้ เป็นการจัดอันดับที่ดีขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากปี 2566

"โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์" จึงได้วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี ...more

คลังจุลินทรีย์ใหญ่สุดในอาเซียนต้องที่ ‘ไบโอเทค’



คลังจุลินทรีย์ ที่ใหญ่สุดในภูมิภาคอาเซียนตั้งอยู่ในศูนย์ไบโอเทค มีทั้งแบคทีเรีย รา ยีสต์ ไวรัสและโปรโตซัว รวมแล้วมากเกือบ 1 แสนสายพันธุ์ที่พร้อมนำไปใช้ประโยชน์

ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดบ้าน “ศูนย์ชีววัสดุประเทศไทย (TBRC)” โชว์จุดแข็งด้านการเก็บรักษาจุลินทรีย์แล้ว ยังมีงานบริการเทคนิคที่เกี่ยวข้อง ...more

หมดยุคโควิด ไฟเซอร์เบนเข็มมุ่งยารักษามะเร็งฟื้นรายได้



ไฟเซอร์ ประกาศหันพัฒนายา-กระบวนการรักษามะเร็งแบบเต็มตัว หลังธุรกิจโควิดเริ่มถึงทางตัน หวังฟื้นธุรกิจ-ความเชื่อมั่นนักลงทุน หลังปี 2023 หุ้นร่วงกว่า 40% ลั่นเตรียมเปิดตัวยารักษามะเร็งรุ่นใหม่ลงตลาด 3 ตัวภายในปี 2030

ขณะที่การสร้างรายได้จากวัคซีนและผลิตภัณฑ์สุขภาพเกี่ยวกับโควิด-19 เริ่มถึงทางตัน ไฟเซอร์หนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ ประกาศปรับทิศธุรกิจครั้งใหญ่หันไปโฟกัสกับการพัฒนายาและกระบวนการรักษาโรคมะเร็งแทน ...more

ระวัง! "กินวิตามินดี"มากเกิน แคลเซียมในเลือดสูง อย.แนะนำปริมาณต่อวัน



ระวัง! "กินวิตามินดี"ต่อวันมากเกิน อาจทำให้แคลเซียมในเลือดสูงและเป็นอันตรายต่อร่างกาย ผู้ป่วย 4 โรคควรปรึกษาแพทย์ก่อนกิน

กรณี ข่าวต่างประเทศ พบชายวัย 89 ปี เสียชีวิต จากกินวิตามินดีในปริมาณสูงนาน 9 เดือน โดยทางนิติเวชได้ร้องเรียนให้มีการเขียนคำเตือนลงบนบรรจุภัณฑ์ด้วย

ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีวิตามินดีที่ได้ ...more

เตือน! "กระดาษเมา-สแตมป์มรณะ" หลอนประสาทรุนแรง อาจชักไปสู่ฆ่าตัวตาย



กรมการแพทย์ เตือนภัย "กระดาษเมา กระดาษมหัศจรรย์ หรือ แสตมป์มรณะ" อันตราย ออกฤทธิ์หลอนประสาทอย่างรุนแรง นาน 12 ชั่วโมง อาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้

นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า กระดาษเมา สติกเกอร์เมา กระดาษมหัศจรรย์ หรือ แสตมป์มรณะ เป็นการนำสาร แอลเอสดี (LSD) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาท มาหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับ (blotter paper) ...more

กินเนื้อหมูดิบ อันตรายแค่ไหน? หลังพบ "ไข้หูดับ" ในไทย ตายแล้ว 5 ราย



กินเนื้อหมูดิบ ลาบหมู ลาบก้อยดิบ อันตรายแค่ไหน? หลังสถิติไข้หูดับ ในประเทศไทย พบผู้ป่วย 82 ราย ตายแล้ว 5 ราย สคร.9 ย้ำหากติดเชื้ออาจทำให้สูญเสียการได้ยิน หูดับ หูหนวกถาวร มองภาพไม่ชัดได้ พร้อมแนะวิธีกินหมูที่ถูกวิธีก่อนโรคร้ายตามมา

ในช่วงนี้พบผู้ป่วย"โรคไข้หูดับ" ทั้งจากการกินหมูดิบ ลาบหมูดิบ ลาบเลือดดิบ ลาบก้อยดิบ แหนมดิบ และดื่มสุราร่วมกับกินอาหารสุกๆดิบๆ รวมไปถึงพ่อครัว แม่ครัว ...more

งานวิจัยพลิกโฉมประเทศ BCG Implementation พร้อมอวดโฉมในงานประชุมวิชาการประจำปี “NAC2024”



ศาสตราจารย์ ดร.ชูกิจ ลิมปิจำนงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ดร.สุธี ผู้เจริญชนะชัย รองผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) ดร. สุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (เอ็นเทค) พร้อมด้วยทีมนักวิจัย สวทช. และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมงานแถลงข่าวการจัดการประชุมวิชาการประจำปี ...more

ทำความเข้าใจ 'โรคอีสุกอีใส' กับ 'งูสวัด' แตกต่างกันอย่างไร



หลายคนอาจจะกำลังสงสัยว่า โรคอีสุกอีใส กับ งูสวัด มีความเหมือน หรือต่างกันอย่างไร ความจริงแล้ว ทั้งสองโรคมีความแตกต่างกัน โดย อีสุกอีใส (Chickenpox) เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย ส่วนใหญ่มักเกิดกับเด็ก อีสุกอีใสเป็นโรคติดต่อที่แพร่กระจายได้ง่ายในผู้ที่ยังไม่เป็นโรคนี้หรือผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ ที่มีการสัมผัสหรือหายใจร่วมกัน

ขณะที่ โรคงูสวัด (Herpes zoster/Shingles) คือ โรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสในผู้ที่มีประวัติเป็นโรคอีสุกอีใสมาก่อน ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9