Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9

จีนนำไวรัสกลายพันธุ์คล้ายโคโรนาทดลองในห้องแล็บ



ทีมนักวิจัยชาวจีนทดลองไวรัสที่คล้ายโคโรนา-2019 แต่ร้ายแรงกว่า อัตราการเสียชีวิตในหนูทดลอง 100 เปอร์เซ็นต์ ท่ามกลางเสียงท้วงติงว่า ไม่ควรนำไวรัสร้ายมาทดลองเพราะเสี่ยงหลุดรอดจากห้องแล็บ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีชีวภาพในกรุงปักกิ่ง รายงานว่า ได้นำไวรัสลักษณะคล้ายกับไวรัสโคโรนา ชื่อรหัสว่า GX-P2V ไปทดลองกับหนูพบว่า มีความรุนแรงสูงและทำลายสมองโดยตรง ทำให้หนูตายภายในเวลาเพียง 8 ...more

'มะเร็งตับ' รู้ทัน รักษาได้ ความหวังระยะลุกลามเข้าถึงยา



คนไทยเสียชีวิตจาก 'มะเร็งตับ' เป็นอันดับ 4 ของโลก รัฐขับเคลื่อน 'มะเร็งครบวงจร' ผู้ป่วยมะเร็งเซลล์ตับระยะลุกลาม มีความก้าวหน้าในการรักษาด้วย ยา นวัตกรรมช่วยยืดอายุผู้ป่วย หวังนำเข้าสิทธิประโยชน์ของรัฐ

VOICE OF LIVER 2024 ฟังเสียงตับ รับมือมะเร็ง ครั้งที่ 3 จัดโดยมูลนิธิรักษ์ตับ ได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดงาน กล่าวว่า ...more

สุขภาพดีเริ่มที่ลำไส้ รู้จัก 'ไมโครไบโอม' สมดุลดี สุขภาพดี



โรงพยาบาลวิมุต จับมือ 'แอมิลิ (AMILI)' บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพด้านจุลชีพในลำไส้ นำเสนอนวัตกรรมในการตรวจ 'ไมโครไบโอมในระบบทางเดินอาหาร' และ การนำวิธีปลูกถ่ายเชื้อจุลินทรีย์ในอุจจาระ (Fecal Microbiota Transplantation: FMT) เข้าสู่ตลาดประเทศไทย

จุลินทรีย์ เป็นส่วนสำคัญในร่างกาย หากเกิดความไม่สมดุล อาจส่งผลต่อร่างกายและโรคต่างๆ อาทิ เบาหวาน ระบบหลอดเลือด ถัดมา คือ ระบบทางเดินอาหาร ท้องอืด ...more

กรมควบคุมโรค ยกงานวิจัยแจงวัคซีนลดเกิดลองโควิด 40-80%



กรมควบคุมโรค ยกผลศึกษายันวัคซีนลดความเสี่ยงลองโควิด 40-80% ย้ำโอกาสเกิดผลข้างเคียงต่ำไม่ต่างจากวัคซีนชนิดอื่น ๆ พร้อมเปิดข้อมูลผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด พบเพียง 5.09 ราย/แสนโดส หลังฉีดไปกว่า 147 ล้านโดส และพบการเสียชีวิตต่ำกว่า 1 ในล้านโดส

กรมควบคุมโรคส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่อง ผลกระทบของวัคซีนโควิด-19 ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน ในไทยมีการฉีดวัคซีนโควิดไปแล้วกว่า ...more

'ยาแก้แพ้' กินแล้วทำไมง่วงซึม เลือกใช้อย่างไรให้ถูกวิธี



ยาแก้แพ้ ใช้บรรเทาอาการแพ้ต่างๆ บางคนกินแล้ว เกิดอาการง่วงซึม หรือบางคนใช้เพื่อบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ นอนไม่หลับ แล้วเราจะใช้อย่างไรให้ถูกต้องและถูกวิธี

ภญ.เบญญาภา เพชรปวรรักษ์ งานเภสัชกรรมคลินิก ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายผ่านช่องทาง รามาแชนแนล Rama Channel ว่า อาการแพ้ เกิดจาก สารฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารเคมีชนิดหนึ่งในร่างกายของเรา พบได้ในเนื้อเยื่อแทบทุกชนิด ...more

ฟูจิฟิล์ม เปิดตัวเทคโนโลยีคัดกรองมะเร็งตับขั้นสูงจากญี่ปุ่น ลดการสูญเสีย



ฟูจิฟิล์ม เผยสถิติผู้ป่วยมะเร็งตับในไทย พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีคัดกรองขั้นสูงจากญี่ปุ่น เพื่อให้สามารถตรวจคัดกรองโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และรักษาได้อย่างทันท่วงที

สถานการณ์ มะเร็งตับ ในประเทศไทยทวีความรุนแรงมากขึ้น จากรายงานทะเบียนมะเร็งของไทย โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 400 รายต่อวัน หรือ 140,000 รายต่อปี โดยมะเร็งตับเป็นมะเร็งอันดับหนึ่งที่พบในชายไทย คิดเป็น ...more

'ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี' แหล่งความรู้ ให้บริการทุกเรื่องเกี่ยวกับพิษ



การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ล้วนแวดล้อมไปด้วยพิษที่ส่งผลต่อสุขภาพ เพราะต้องใช้สารเคมี เคมีภัณฑ์ และยารักษาโรค ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ หากใช้อย่างไม่ถูกวิธี ขาดความรู้ความเข้าใจ ย่อมก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม

จุดเริ่มต้นให้เกิด ‘ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี (Ramathibodi Poison Center)’มาตั้งแต่ปี 2539 ภายใต้คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นแหล่งองค์ความรู้ ...more

เนื้อเพาะเลี้ยง แมลงและอาหารอนาคต



ประชากรโลกมีแนวโน้มจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านคนภายในปี 2593 ในขณะที่โลกมีทรัพยากรที่จำกัดมากขึ้น

ทั้งที่ดิน แหล่งน้ำ และพลังงาน รวมทั้งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ถึงขีดจำกัดแล้ว ทำให้ไม่เพียงแต่โลกต้องการอาหารจำนวนเพิ่มขึ้นมาก แต่ยังต้องผลิตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อาหารแห่งอนาคตหลายประเภทกำลังมีสัญญาณอ่อนๆ (weak signals) ว่ากำลังเริ่มเติบโตและจะกลายเป็นแนวโน้มที่แข็งแรงขึ้นในอนาคต ...more

3 ชุดตรวจคัดกรองโรคร้าย ด้วยตนเองที่บ้าน



3 ชุดตรวจคัดกรองโรคร้าย ด้วยตนเองที่บ้าน ลดปัญหาอาย ไม่กล้าไปตรวจ ช่วยประชาชนคัดกรองโรคได้เร็ว เข้ารับการดูแลรักษาได้ทัน

ในส่วนของการติดเชื้อเอชไอวีที่เป็นหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้ารับการตรวจเมื่อมีพฤติกรรมเสี่ยง เป็นสิ่งที่คนไทยยังไม่อยากที่จะให้คนอื่นรับรู้ บ่อยครั้งจึงไม่กล้าที่จะเข้าไปรับการตรวจที่สถานพยาบาล แม้จะเป็นคลินิกนิรนามก็ตาม ทำให้ขาดโอกาสในการที่จะได้รับการรักษาได้ทันท่วงที

...more

วิธีลดไขมันในเลือด ให้ห่างไกลโรคหัวใจและสโตรกด้วยตนเอง



ภาวะไขมันในเลือดสูง อาจเป็นระดับคอเลสเตอรอลสูง หรือระดับไตรกลีเซอไรด์สูงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองชนิดก็ได้ ไขมันที่มีปริมาณสูงนี้จะเกาะที่ผนังด้านในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็ง ตีบ อุดตัน เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เกิดโรคหัวใจขาดเลือด และเป็นสโตรกได้

เลือดของเรามีองค์ประกอบหลายอย่าง หนึ่งในนั้น คือ ไขมัน ซึ่งประกอบไปด้วยคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ มีหน้าที่สำคัญในการสร้างฮอร์โมน ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9