Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9

'ยาแก้แพ้' กินแล้วทำไมง่วงซึม เลือกใช้อย่างไรให้ถูกวิธี



ยาแก้แพ้ ใช้บรรเทาอาการแพ้ต่างๆ บางคนกินแล้ว เกิดอาการง่วงซึม หรือบางคนใช้เพื่อบรรเทาอาการเมารถ เมาเรือ นอนไม่หลับ แล้วเราจะใช้อย่างไรให้ถูกต้องและถูกวิธี

ภญ.เบญญาภา เพชรปวรรักษ์ งานเภสัชกรรมคลินิก ฝ่ายเภสัชกรรม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายผ่านช่องทาง รามาแชนแนล Rama Channel ว่า อาการแพ้ เกิดจาก สารฮีสตามีน ซึ่งเป็นสารเคมีชนิดหนึ่งในร่างกายของเรา พบได้ในเนื้อเยื่อแทบทุกชนิด ...more

ฟูจิฟิล์ม เปิดตัวเทคโนโลยีคัดกรองมะเร็งตับขั้นสูงจากญี่ปุ่น ลดการสูญเสีย



ฟูจิฟิล์ม เผยสถิติผู้ป่วยมะเร็งตับในไทย พร้อมเปิดตัวเทคโนโลยีคัดกรองขั้นสูงจากญี่ปุ่น เพื่อให้สามารถตรวจคัดกรองโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น และรักษาได้อย่างทันท่วงที

สถานการณ์ มะเร็งตับ ในประเทศไทยทวีความรุนแรงมากขึ้น จากรายงานทะเบียนมะเร็งของไทย โดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ พบผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 400 รายต่อวัน หรือ 140,000 รายต่อปี โดยมะเร็งตับเป็นมะเร็งอันดับหนึ่งที่พบในชายไทย คิดเป็น ...more

'ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี' แหล่งความรู้ ให้บริการทุกเรื่องเกี่ยวกับพิษ



การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน ล้วนแวดล้อมไปด้วยพิษที่ส่งผลต่อสุขภาพ เพราะต้องใช้สารเคมี เคมีภัณฑ์ และยารักษาโรค ซึ่งการใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ หากใช้อย่างไม่ถูกวิธี ขาดความรู้ความเข้าใจ ย่อมก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม

จุดเริ่มต้นให้เกิด ‘ศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี (Ramathibodi Poison Center)’มาตั้งแต่ปี 2539 ภายใต้คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อเป็นแหล่งองค์ความรู้ ...more

เนื้อเพาะเลี้ยง แมลงและอาหารอนาคต



ประชากรโลกมีแนวโน้มจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 1 หมื่นล้านคนภายในปี 2593 ในขณะที่โลกมีทรัพยากรที่จำกัดมากขึ้น

ทั้งที่ดิน แหล่งน้ำ และพลังงาน รวมทั้งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ถึงขีดจำกัดแล้ว ทำให้ไม่เพียงแต่โลกต้องการอาหารจำนวนเพิ่มขึ้นมาก แต่ยังต้องผลิตอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อาหารแห่งอนาคตหลายประเภทกำลังมีสัญญาณอ่อนๆ (weak signals) ว่ากำลังเริ่มเติบโตและจะกลายเป็นแนวโน้มที่แข็งแรงขึ้นในอนาคต ...more

3 ชุดตรวจคัดกรองโรคร้าย ด้วยตนเองที่บ้าน



3 ชุดตรวจคัดกรองโรคร้าย ด้วยตนเองที่บ้าน ลดปัญหาอาย ไม่กล้าไปตรวจ ช่วยประชาชนคัดกรองโรคได้เร็ว เข้ารับการดูแลรักษาได้ทัน

ในส่วนของการติดเชื้อเอชไอวีที่เป็นหนึ่งในโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ การเข้ารับการตรวจเมื่อมีพฤติกรรมเสี่ยง เป็นสิ่งที่คนไทยยังไม่อยากที่จะให้คนอื่นรับรู้ บ่อยครั้งจึงไม่กล้าที่จะเข้าไปรับการตรวจที่สถานพยาบาล แม้จะเป็นคลินิกนิรนามก็ตาม ทำให้ขาดโอกาสในการที่จะได้รับการรักษาได้ทันท่วงที

...more

วิธีลดไขมันในเลือด ให้ห่างไกลโรคหัวใจและสโตรกด้วยตนเอง



ภาวะไขมันในเลือดสูง อาจเป็นระดับคอเลสเตอรอลสูง หรือระดับไตรกลีเซอไรด์สูงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือทั้งสองชนิดก็ได้ ไขมันที่มีปริมาณสูงนี้จะเกาะที่ผนังด้านในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็ง ตีบ อุดตัน เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เกิดโรคหัวใจขาดเลือด และเป็นสโตรกได้

เลือดของเรามีองค์ประกอบหลายอย่าง หนึ่งในนั้น คือ ไขมัน ซึ่งประกอบไปด้วยคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ มีหน้าที่สำคัญในการสร้างฮอร์โมน ...more

รักษา 'โรคเบาหวาน' ให้หายขาดไม่ได้ แต่คุมโรคได้ ต้องทำอย่างไร?



ปัญหาสุขภาพอันดับต้น ๆ ของคนไทยคงหนีไม่พ้น ‘กลุ่มโรคNCDs’ หรือ ‘โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง’ โดยเฉพาะ ‘โรคเบาหวาน’ ที่มีจำนวนผู้ป่วยมากขึ้น แถมยังพบในกลุ่มผู้ป่วยอายุน้อยลงอีกด้วย

‘โรคเบาหวาน’ เป็นโรคที่เกิดจากความผิดปกติกับฮอร์โมนอินซูลิน (Insulin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำหน้าที่พาน้ำตาลกลูโคสไปใช้ในเนื้อเยื่อต่าง ๆ เมื่อเกิดภาวะขาดอินซูลินหรือตับอ่อนไม่สามารถผลิตอินซูลินได้จะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

...more

สวทช.ปักหมุด BCG แผนงานปี 67 ส่ง ‘วิจัย-เอไอ’ เข้าถึงประชาชน



สวทช.เดินหน้าขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ BCG ประกาศแผนงานปี 2567 “11 BCG Implementation” ด้วยกลยุทธ์ “1 ลด - 2 เพิ่ม - 1 สร้าง” เพิ่มบทบาทการทำงานเชิงรุกด้วยการใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสนับสนุนภาคส่วนต่าง ๆ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

รวมทั้งผลักดันงานวิจัยให้เข้าถึงประชาชนและใช้ประโยชน์ในวงกว้าง ช่วยลดปัญหาคอขวดของงานวิจัยให้เห็นผลเป็นที่ประจักษ์ชัดมากขึ้น

...more

อย.ญี่ปุ่น เล็งตั้งสำนักงานในไทย หนุนบริษัทยารุกอาเซียน



หน่วยงานควบคุมยาและอุปกรณ์การแพทย์ของญี่ปุ่น เล็งเปิดสำนักงานสาขากรุงเทพภายในปี 2568 หวังหนุนบริษัทยาญี่ปุ่นรุกตลาดไทย-อาเซียน

นิคเคอิ เอเชีย รายงานว่า หน่วยงานควบคุมยาและอุปกรณ์การแพทย์ของญี่ปุ่น หรือ PMDA ซึ่งมีหน้าที่ประเมินความปลอดภัยและประสิทธิภาพของยา-อุปกรณ์การแพทย์ เตรียมเข้ามาตั้งสำนักงานตัวแทนในกรุงเทพ ภายในเดือนมีนาคม 2568 เพื่อสนับสนุนบริษัทยาญี่ปุ่นในการรุกตลาดไทยและอาเซียน

...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9