Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

ADVERTORIALS

    

Smart Contact Lens คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน



ทราบหรือไม่ว่า.. โรคเบาหวานนั้นจะเกิดขึ้นกับทุก ๆ 19 คนบนโลก และนั่นก็เป็นจำนวนไม่น้อยเลยล่ะ ซึ่งการรับประทานอาหารและคอยเจาะเลือดเพื่อวัดระดับน้ำตาลนั้นเป็นเรื่องที่ผู้ป่วยโรคนี้ต้องถูกดูแลอย่างใกล้ชิด ผู้ป่วยบางท่านไม่มีความจำเป็นที่ต้องเจาะเลือดด้วยตัวเองที่บ้านแต่ผู้ป่วยบางท่านมีความจำเป็นต้องเจาะเลือดที่บ้านวันละ 2 - 3 ครั้ง สัปดาห์ละ 2 - 3 วัน เพื่อป้องกันโรคแทรกซ้อน ซึ่งการต้องคอยเจาะเลือดแบบนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่จะดีกว่าหรือไม่หากเรามีวิธีตรวจระดับน้ำตาลในเลือดด้วยวิธีอื่น โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย อย่างการใช้คอนแทคเลนส์วัดระดับน้ำตาลแทน

Wearable Project คือ ชื่อของโครงการล่าสุดที่สร้างความฮือฮาให้กับโลกของเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ โดยเป็นโครงการพัฒนาเกี่ยวกับการใช้งานระบบสมาร์ทโฟนผ่านเลนส์ชนิดต่าง ๆ ที่มองผ่านตา อย่างเช่น อุปกรณ์แว่นตา เป็นต้น และล่าสุดโปรเจกต์นี้ได้พัฒนานวัตกรรมใหม่ล่าสุด คือ สมาร์ทคอนเทคเลนส์ พัฒนาโดย บริษัท Google ที่กำลังอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีขยายเป้าหมายการตลาดในวงการแพทย์ คอนแทคเลนส์อัจฉริยะ หรือ Smart Contact Lensตัวนี้จะสามารถช่วยผู้ป่วยเบาหวาน โดยสามารถวัดระดับน้ำตาลในเลือด และแจ้งเตือนได้ถ้ามีระดับน้ำตาลสูงเกินไป





สำหรับความโดดเด่นของนวัตกรรมนี้ นั่นก็คือ คุณสมบัติของคอนแทคเลนส์ที่สามารถตรวจสุขภาพของผู้สวมใส่ได้ ซึ่งในขณะนี้ได้พัฒนาความสามารถในการตรวจจับน้าตาลได้ จึงเหมาะกับกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานเป็นอย่างยิ่งโดยคอนแทคเลนส์ชนิดนี้มีการติดตั้งชิพขนาดเล็ก รวมถึงเซ็นเซอร์วัดระดับน้าตาล และน่าทึ่งขึ้นไปอีกตรงที่สามารถถ่ายโอนข้อมูลไร้สายผ่านเสาสัญญาณหรือ Antenna ที่มีความบางกว่าเส้นผมของมนุษย์ อีกทั้งยังมีระบบไฟแอลอีดีขนาดเล็กสุดยอดไว้อีกด้วย ส่งผลให้ผู้ป่วยได้รับความสะดวก ไม่ต้องคอยเจาะเลือดหรือตรวจปัสสาวะบ่อย ๆ และยังได้รับรายงานและการควบคุมสุขภาพที่สม่ำเสมอยิ่งกว่า และแน่นอนว่าเจ้าคอนแทคเลนส์อัจฉริยะชนิดนี้ยังสามารถจะพัฒนาให้ตรวจจับข้อมูลและรายงานในสิ่งอื่น ๆ ได้อีกหลากหลายในอนาคต ใช้งานได้อีกหลายวงการหลายแง่มุม ถือเป็นการเปิดมิติใหม่ของวิถีมนุษย์กันเลยทีเดียว และที่สำคัญสำหรับการคิดค้นรูปแบบของชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็กจิ๋วอย่างน่าทึ่งได้ขนาดนี้นั่นหมายความถึง อีกสารพัดวัตถุที่นอกจากคอนแทคเลนส์ ย่อมที่จะได้รับการพัฒนาในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นรูปแบบของเทคโนโลยีโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงไปเร็วอย่างน่าทึ่ง


ขอบคุณข้อมูลจาก http://gadgeteer.webabcdd.com/300/smart-contact-lens
ขอบคุณรูปภาพจาก http://sn203.blogspot.com/2016/03/19-2-3-2-3-1-1.html