Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

    

'เก้าอี้ขมิบ' นวัตกรรม ช่วยแก้ 'ปัสสาวะเล็ด'

“เก้าอี้ขมิบ"

“กลั้นปัสสาวะไม่อยู่” เกิดขึ้นได้ทั้งในเพศชาย-เพศหญิง สาเหตุหลักที่พบบ่อยคือเรื่องของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเสื่อมสภาพไปตามวัยจากการคลอดบุตร พบในผู้หญิงอายุ 40 -45 ปีขึ้นไปที่คลอดลูกด้วยวิธีธรรมชาติ ประมาณ 2 คน

ส่วนผู้ชายจะเกิดจากภาวะ “ต่อมลูกหมากโต” ทำให้กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ พบในอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ต่อมลูกหมากจะเกิดการเปลี่ยนแปลง และมักจะโตมากขึ้นตามอายุที่เพิ่มขึ้น ซึ่งพบได้ประมาณ 80% ส่งผลให้ต่อมลูกหมากมีขนาดใหญ่กดเบียดท่อปัสสาวะทำให้ผู้ปัสสาวะบ่อยขึ้น

นายแพทย์พิเชฐ รุ่งศิริแสงรัตน์ ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะและอวัยวะสืบพันธ์เพศชาย โรงพยาบาลมาสเตอร์พีช เปิดเผยการรักษาอาการปัสสาวะเล็ด ขึ้นอยู่กับอาการและความรุนแรงของแต่ละคน หากเป็นระยะเริ่มต้น แพทย์จะเริ่มต้นรักษาโดยการให้ยา หากอาการยังไม่ดีขึ้นหรือไม่ตอบสนองต่อการใช้ยา ขั้นตอนต่อไปจะใช้นวัตกรรมเก้าอี้ที่ช่วยกระตุุ้นให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานทำงานได้ดีขึ้น ใช้ได้ทั้งชาย และหญิง อาการ “ปัสสาวะเล็ด” ก็จะดีขึ้น และหากไม่ดีขึ้น ก็จะแนะนำให้รักษาด้วยวิธีการผ่าตัด

“เก้าอี้ขมิบ Emsella”

สำหรับนวัตกรรม “เก้าอี้ขมิบ Emsalla” เป็นนวัตรกรรมใหม่ทางการแพทย์ด้วยการใช้คลื่นพลังงานอิเล็กโทรแมกเนติกแบบเฉพาะเจาะจง (HI-FEM) เข้าไปกระตุ้นกล้ามเนื้อ และระบบประสาทบริเวณกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานทำให้เกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อช่วยให้เกิดการขมิบก้น การนั่งเก้าอี้30 นาที จะเท่ากับการขมิบ หรือทำ Kegel 11,200 ครั้ง จะช่วยบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับการควบคุมปัสสาวะในผู้ชายที่มีปัญหาเกี่ยวกับต่อมลูกหมาก

ปัจจุบันอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงาม นับว่ามีการเติบโตและเป็นที่นิยมอย่างมาก คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดสูงถึง 40,000 ล้านบาท ในปี 2023 โดยการศัลยกรรมที่ครองอันดับ 1 ยังคงเป็นการเสริมจมูก ในขณะที่ศัลยกรรมย้อนวัยเป็นหนึ่งในเทรนด์ของโลกที่กำลังมาแรง ไม่จำกัดเพศ อายุ อาชีพ เนื่องจากเทคนิคและเทคโนโลยีที่พัฒนามากขึ้นทำให้คนเริ่มเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและผลการรักษา

ศัลยกรรมที่ได้รับความนิยม 5 อันดับ ในประเทศไทย ได้แก่

อันดับ 1 การเสริมจมูกทั้งการเสริมใหม่และแก้เปลี่ยนสไตล์ แต่ไม่แนะนำให้แก้หลายครั้งเพราะอาจทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้

อันดับ 2 การทำตาไม่ว่าจะเป็นการทำตาสองชั้น เปิดหัวตา เปิดหางตา

อันดับ 3 ดูดไขมันส่วนใหญ่จะเป็นบริเวณท้อง ขา และแขน

อันดับ 4 การส่องกล้องยกคิ้วซึ่งมาแรงในปีนี้

อันดับ 5 การทำหน้าอกจากเดิมจะเป็นเพียงการเสริม แต่ระยะหลังเริ่มมีการตัดแต่ง รวมถึงการตัดหนังหน้าท้อง และสุขภาพทางเพศทั้งผู้หญิงและผู้ชาย

"เทรนด์การดูแลสุขภาพทางเพศทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ก็ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และคาดว่าจะเป็นตลาดที่มีทิศทางที่ดีในอนาคต ผู้ที่มาใช้บริการมีทั้งมารักษาโรค และศัลยกรรมเพื่อความสวยงามในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน และจะเป็นเทรนด์การดูแลสุขภาพที่ได้รับความนิยมในอนาคต"

อาการ “กลั้นปัสสาวะไม่อยู่”

ปัญหากลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ไม่ได้เกิดขึ้นแค่เพียงผู้สูงอายุเท่านั้น จากการสำรวจพบว่า ประชากรทั่วโลกกว่า 200 ล้านคน มีปัญหากลั้นปัสสาวะไม่อยู่ แต่มักพบในผู้สูงอายุมากที่สุด อาการปัสสาวะเล็ดเมื่อไอจาม หัวเราะ ยกของหนัก

ส่วนใหญ่พบในผู้หญิงที่อายุ 40 ปีขึ้นไป ที่คลอดบุตรด้วยวิธีธรรมชาติ 2 คน หรือในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคเบาหวาน ไทรอยด์เป็นพิษ อัลไซเมอร์ หรือเกิดในผู้ป่วยที่มีความบกพร่องทางสมอง ส่วนผู้ชาย จะพบในคนที่อายุ 50 ปีขึ้นไปและมีภาวะต่อมลูกหมากโต และตื่นมาฉี่ขณะนอนหลับมากกว่าคืนละ 2 ครั้ง

อย่างไรก็ตามผู้สูงอายุควรฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานและหูรูดทุกวัน เพราะสามารถช่วยป้องกันและลดอาการปัสสาวะไม่อยู่หรือเล็ดราดได้ แต่หากมีอาการที่รุนแรงควรปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาร่วมกับวิธีอื่น ๆ พบกับแนวทางแก้ไข ปัญหาระบบปัสสาวะในผู้สูงวัย

ช่วง “เทรนด์สุขภาพ 2024” กับนพ.พิเชฐ รุ่งศิริแสงรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญปัสสาวะเล็ดในเพศชาย และพญ.ชลธิชา เชนชีวะชาติ ปัสสาวะเล็ดในเพศหญิง จากโรงพยาบาล Master Piece วันที่ 9 พย.เวลา 12.30 – 13.15 น.​ในงานมหกรรม Health & Wealth Expo 2023 ภายใต้แนวคิด The Journey of life จัดโดย เนชั่น กรุ๊ป ระหว่างวันที่ 9 – 12 พ.ย. 2566 เวลา 11.00 – 20.00 น. ที่ Hall 5 – 6 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์โดยมี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว จะปาฐกถาพิเศษ Road Map to Thailand Medical Hub ยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ และเป็นประธานเปิดงานในวันแรกด้วย

ภายในงานจะมีการให้บริการตรวจ Genetic Testing Laboratory หรือตรวจยีนผ่านพันธุกรรม จากบริษัท เอ็มพี กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัดในรูปแบบ Personalized Precision Medicine ที่เรียกว่า สแกนกรรมตรวจหายีนมะเร็งเต้านม BRCA1 และ BRCA2 เมื่อตรวจเจอสามารถวินิจฉัยได้ว่า 70-80 % สามารถพัฒนาเป็นมะเร็งได้หรือไม่ เพื่อนำไปสู่การรักษาในอนาคตได้เร็วขึ้น

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ https://www.bangkokbiznews.com/health/well-being/1096989