Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

    

กรมวิทย์เปิดชื่อไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย

“ไข้หวัดใหญ่"

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดชื่อไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข รักษาราชการแทนอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า ปัจจุบันการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในไทยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยพบไข้หวัดใหญ่หลัก ๆ 3 สายพันธุ์ คือ A (H3N2), B (Victoria) และ A (H1N1)

โดยสัดส่วนการพบ แบ่งเป็นสายพันธุ์ A (H3N2) มากที่สุดคิดเป็น 66.42% รองลงมาคือสายพันธุ์ B 19.32% ในขณะที่สายพันธุ์ A/H1N1 มีสัดส่วน 14.26% สำหรับสายพันธุ์ B ที่พบในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์ Victoria ทั้งหมด เช่นเดียวกับที่พบทั่วโลกขณะนี้

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ยงยศย้ำว่า จากข้อมูลการวิเคราะห์สายพันธุ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ในไทยของศูนย์ไข้หวัดใหญ่แห่งชาติ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และประเมินความสอดคล้องกับสายพันธุ์วัคซีนที่ สธ.ฉีดให้กับประชาชน พบว่าสายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ที่ตรวจพบในประเทศไทยสอดคล้องกับสายพันธุ์วัคซีนที่ฉีดและสามารถป้องกันไข้หวัดใหญ่ได้

WHO เลือกพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ของไทยผลิตวัคซีน ปี ’67

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก (WHO), สมาชิกห้องปฏิบัติการเครือข่ายทั่วโลก และบริษัทผู้ผลิตวัคซีนได้เลือกสายพันธุ์เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ 3 สายพันธุ์ โดย 1 ใน 3 สายพันธุ์ เป็นเชื้อที่แยกได้จากระบบเฝ้าระวังเฉพาะพื้นที่ของไทย

นายแพทย์ยงยศอธิบายว่า จากการที่สายพันธุ์ไข้หวัดใหญ่ที่ตรวจพบในประเทศไทย ได้รับคัดเลือกให้เป็นองค์ประกอบในวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ประจำปี 2567

สะท้อนให้เห็นถึงความร่วมมือและบทบาทของกระทรวงสาธารณสุขไทยต่อความมั่นคงทางสุขภาพของประชากรโลก ที่ต้องการให้การควบคุมและป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มีประสิทธิภาพ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดและลดอัตราการป่วย-เสียชีวิตของทั้งชาวไทยและประชากรโลก

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ https://www.prachachat.net/general/news-1431591