Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9

สวทช.เปิดอาคารต้นแบบ BIPV เก็บข้อมูลรับเทรนด์ "แผงโซลาร์เซลล์บนผนัง"



เมื่อเทรนด์แผงโซลาร์เซลล์ย้ายจากหลังคามาอยู่บนผนังและหน้าต่าง จึงเป็นที่มาของอาคารต้นแบบ “BIPV Solar House Building” ณ อุทยานวิทยาศาสตร์ ทำหน้าที่เก็บข้อมูลประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของผนังรอบด้านทั้ง 4 ทิศ

โครงการได้รับการสนับสนุนงบประมาณภายใต้ โครงการสนับสนุนเงินทุนเพื่อสาธิตเทคโนโลยีการลดก๊าซเรือนกระจกเพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วม ปี 2564 จากกระทรวงสิ่งแวดล้อม รัฐบาลญี่ปุ่น มีจุดมุ่งหมายให้เกิดการสร้างผลประโยชน์ร่วมกันในทางนวัตกรรมระหว่างญี่ปุ่น ...more

BDMS ผนึก CARIVA พัฒนา “AI วิเคราะห์โรคเฉพาะบุคคล”



จากการลงทุนปีที่ผ่านมา แนวทางนวัตกรรมของ บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS มีความตั้งใจที่ใช้นวัตกรรมในการพัฒนาและยกระดับมาตราฐานคุณภาพในการบริการทางด้านการแพทย์ของประเทศไทย

BDMS ดำเนินการมานานกว่า 5 ปี ทำงานร่วมกับบริษัทสตาร์ทอัพมากว่า 300 ที่ เพื่อยกระดับมาตราฐานคุณภาพในการบริการและรวมทั้งความปลอดภัยระหว่างการให้บริการด้วยเช่นกัน

เป็นเหตุทำให้ BDMS ร่วมลงทุน ...more

Oncothermia เพิ่มทางเลือกผู้ป่วย รักษา 'โรคมะเร็ง' ด้วยคลื่นความร้อน



ณุศาศิริ เดินหน้าเปิด โรงพยาบาลพานาซี สาขามายโอโซน ศูนย์รวมความสมบูรณ์แบบของการใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพ เน้นเป็นศูนย์รับผู้ป่วยที่ส่งต่อจากสาขาอื่นๆ ของพานาซี ที่ต้องการพักรักษาและฟื้นฟูสุขภาพ ชูนวัตกรรมการรักษาโรคมะเร็งด้วยคลื่นความร้อน

โรคมะเร็ง เป็นหนึ่งโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนมาแล้วหลายชีวิต และยังมีอัตราการเกิดโรคที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลสถิติจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ ...more

3 ปัญหาสุขภาพ คุกคามญี่ปุ่น ปี 2024



นอกจากการระบาดของแบคทีเรีย สเตร็ปโตคอสคัสชนิดเอ ที่อาจทำให้เกิดภาวะเนื้อเยื่อตาย ซึ่งกำลังเป็นกระแสในช่วงนี้ ญี่ปุ่นยังเผชิญกับปัญหาใหญ่ด้านสาธารณสุขอีก 2 เรื่อง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ปี 2024 นี้นับเป็นปีที่ญี่ปุ่นเจอความท้าทายด้านสาธารณสุขหลายด้าน โดยเพียงแค่ 3 เดือนแรกของปี ก็พบปัญหาในเมืองใหญ่และเดสติเนชั่นท่องเที่ยวสำคัญทั้งโตเกียว และโอซาก้า ...more

สธ. เตือนภัย 'ยาทรามาดอล' ใช้ผิดอาจเสพติดและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้



สธ. เตือน 'ยาทรามาดอล' หรือ ยาเขียวเหลือง จัดเป็น 'ยาอันตราย' หากใช้อย่างต่อเนื่องเสี่ยงเกิดอาการติดยาและเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ย้ำการใช้ยาต้องควบคุมโดยแพทย์ - ห้ามขายให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ทรามาดอล (Tramadol) หรือที่รู้จักกันว่า 'ยาเขียวเหลือง' เป็นยาแก้ปวดในกลุ่มโอพิออยด์ ออกฤทธิ์เหมือนมอร์ฟีน มีทั้งแบบยาเม็ดและยาแคปซูลในทางการแพทย์ใช้รักษาอาการปวดระดับปานกลางถึงระดับรุนแรง

...more

ญี่ปุ่นแนะวิธีป้องกันแบคทีเรียกินเนื้อคน หลังพบติดเชื้อกว่า 500 ราย



กรุงโตเกียว แนะวิธีป้องกันการติดเชื้อโรคแบคทีเรียกินเนื้อคน และอาการที่ต้องเฝ้าระวัง หลังระบาดหนักพบผู้ป่วยทั่วประเทศแล้วกว่า 500 ราย

โรคแบคทีเรียกินเนื้อคน นับเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ด้านสุขภาพของญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2023 ที่ผ่านมาซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 941 ราย และในปี 2024 นี้สถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังการระบาดหนักขึ้นทั้งในกรุงโตเกียวและทั่วประเทศญี่ปุ่น หลังพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า ...more

รพ.วิมุต กางแผนลงทุนรอบใหม่ เปิดโรงพยาบาลเฉพาะทางกระดูก-มะเร็ง-สมอง



รพ.วิมุต กางแผนรุกตลาด เตรียมสร้าง รพ.ส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ-รพ.เฉพาะทางเพิ่ม “กระดูก-มะเร็ง-สมอง” พร้อมเดินหน้าขยาย Ecosystem ด้วยการดึงพันธมิตรร่วมทุนตั้งบริษัทขยายการบริการทางการแพทย์เจาะ รพ.เอกชน-รัฐบาล ประกาศแตกไลน์เปิดร้านขายยา Live well พร้อมเปิด “วีไอพีวอร์ด” บริการเทียบเท่าโรงแรมหรู เจาะลูกค้ากระเป๋าหนัก-ต่างชาติ ตั้งเป้าสิ้นปีกวาดรายได้ 2,300 ล้าน

นายแพทย์พิชิต กังวลกิจ ...more

คัดกรองระดับชีวโมเลกุล ช่วยรักษามะเร็งได้ดีทุกระยะ



โรคมะเร็งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทย และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของคนทั่วโลก โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ในปี 2565 มีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ประมาณ 20 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตจากโรคนี้ 9.7 ล้านคน

คาดการณ์ว่าในปี 2593 จะมีผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่มากกว่า 35 ล้านคน และจากสถิติโรคมะเร็งของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ในปี 2565 พบว่า แต่ละปีมีคนไทยป่วยเป็นมะเร็งรายใหม่ประมาณ ...more

"3A" ความท้าทายAI ทางการแพทย์ของประเทศไทย



ปรึกษาสมาคมเฮลท์เทคไทย ชี้AIทางการแพทย์ยังไม่ 100 % อนาคตช่วยลดช่องว่างความเชี่ยวชาญแพทย์ ระบุความท้าทายของประเทศไทย มี 3A

นพ.โอฬาริก มุสิกวงศ์ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่ปรึกษาสมาคมเฮลท์เทคไทย กล่าวในการเสวนา : Creative AI : Community นวัตกรรม ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ ภายในงาน AI REVOLUTION 2024 : TRANSFORMING THAILAND ECONOMY จัดโดยกรุงเทพธุรกิจว่า เรื่องความคิดสร้างสรรค์กับวงการแพทย์ ...more

'นวัตกรรมกายภาพแขน' ฝีมือคนไทย ตัวช่วยฟื้นฟูผู้ป่วย 'หลอดเลือดสมอง'



'นวัตกรรมกายภาพแขน' อุปกรณ์ฟื้นฟูรยางค์ส่วนบนหรือแขนสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stoke) ฝีมือคนไทย เป็น feedback ระดับความพร้อมของเทคโนโลยี TRL 7 ลดการนำเข้า ปัจจุบัน มีการทดลองใช้ 3 แห่ง ปักหมุด รพ.สต. เพื่อเพิ่มการเข้าถึงประชาชน

โรคหลอดเลือดสมอง (stoke) เป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับ 2 และการพิการเป็นอันดับ 3 ทั่วโลก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เผยข้อมูล การสำรวจประชากร ขององค์กรโรคหลอดเลือดสมองโลก ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9