Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9

อันตราย! โรคเชื้อราที่เล็บ เกิดได้ทุกเพศทุกวัย แพทย์เตือน-แนะนำรักษา



จากเรื่องเล็กๆ อาจเป็นอันตราย! โรคเชื้อราที่เล็บ เกิดได้ทุกเพศทุกวัย แพทย์เตือน-แนะนำรักษาให้ถูกวิธี

อันตราย โรคเชื้อราที่เล็บ ล่าสุด สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เผยเชื้อราที่เล็บเป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ในทุกเพศทุกวัย เป็นเชื้อราชนิดกลากแท้หรือกลากเทียมที่เล็บ จากการสัมผัสดินหรือพื้นผิวที่สกปรก หรือติดเชื้อจากบริเวณอื่น หรือใช้รองเท้าร่วมกับผู้อื่น

การเป็นเชื้อราที่เล็บนี้จะทำให้เล็บหนา ...more

"กระดาษทิชชู่ก่อมะเร็งจริงหรือไม่" วิทยาศาสตร์มีคำตอบ



นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ตามที่มีข่าวหญิงสาวรายหนึ่งในต่างประเทศ ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งปากมดลูก

โดยชี้สาเหตุมาจากการเลือกใช้กระดาษชำระหรือกระดาษทิชชู่ที่มีส่วนผสมของเยื่อรีไซเคิลมาเช็ดทำความสะอาดร่างกายและอวัยวะสืบพันธุ์เป็นประจำ สร้างความตกใจแก่ผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงที่มีการใช้กระดาษทิชชู่เป็นประจำ

...more

“ระบบนำส่งยาแบบแม่นยำ” นาโนเทค-ศิริราช วิจัยสู่การรักษามะเร็งสมอง



นาโนเทค จับมือ ศิริราช ใช้นาโนเทคโนโลยีพัฒนา “ระบบนำส่งยาเพื่อการรักษาและการวินิจฉัยมะเร็งสมอง” ออกแบบอนุภาคนำส่งยาแบบมุ่งเป้าข้ามผ่านเยื่อกั้นระหว่างเลือดและสมอง อุปสรรคสำคัญของการรักษา

ณัฏฐิกา แสงกฤช หัวหน้าทีมวิจัยเวชศาสตร์นาโน กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า การค้นคว้าหาวิธีการและยารักษาโรคที่ดีขึ้นเพื่อวินิจฉัยและรักษาโรคมะเร็งสมอง

...more

นักวิจัยเกาหลีใต้ พัฒนาข้าวเนื้อ แก้วิกฤตอาหาร-ลดการปล่อยคาร์บอน



นักวิจัยเกาหลีใต้ประสบความสำเร็จในการพัฒนา “ข้าวเนื้อ” เพิ่มเซลล์เนื้อวัว เพิ่มคุณค่าโปรตีน ลดการปล่อยคาร์บอนได้ถึง 8 เท่า แก้ปัญหาวิกฤตอาหารและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

คณะนักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัยยอนเซ สถาบันการศึกษาชั้นนำในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ประสบความสำเร็จในการพัฒนา “ข้าวเนื้อ” ซึ่งเป็นอาหารไฮบริดรูปแบบใหม่ที่มีความยั่งยืน ซึ่งคณะนักวิจัยกล่าวว่าอาจช่วยแก้ปัญหาวิกฤตอาหารและการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศได้ ...more

มะเร็งต่อมลูกหมาก ภัยเงียบของชายวัยใกล้เกษียณ



กรมการแพทย์ โดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เผย 'มะเร็งต่อมลูกหมาก' พบมากในผู้ชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไปพบเป็นลำดับที่ 4 ของมะเร็งในเพศชาย ในระยะเริ่มต้นอาจไม่มีอาการ แนะควรตรวจสุขภาพประจำปี เป็นการเพิ่มโอกาสในการรักษาให้โรคหายขาดได้

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ต่อมลูกหมาก เป็นอวัยวะที่มีเฉพาะในเพศชาย มีหน้าที่ในการสร้างน้ำหล่อลื่นระหว่างมีเพศสัมพันธ์และสารเลี้ยงอสุจิ ...more

เปิดโมเดลอภ.ดีลบริษัทยาแทนรพ. เพิ่มอำนาจต่อรองราคา ลดภาระรพ.



อภ.ผุดไอเดีย ‘บริหารจัดการคลังยาให้รพ.’ ช่วยดีลบริษัทยาภาพรวม เพิ่มอำนาจต่อรองราคาถูกลง รพ.ไม่ต้องประสานเองนับ 40-50 บริษัท นำร่องแอคชั่นรีเสิร์ชแล้วที่รพ.ชุมพร เล็งขยายผลสู่รพ.ชุมชนหากสนใจ

พญ.มิ่งขวัญ สุพรรณพงศ์ ผอ.องค์การเภสัชกรรม(อภ.) หรือ GPO กล่าวว่า พื้นที่ห่างไกลมีปัญหาเรื่องของการบริหารจัดการยาหลายส่วน เช่น การนำส่งยาเข้ามาให้ทันท่วงที เพียงพอและในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงอยากจะเชิญชวนรพ.ชุมชน ...more

สธ. รับมือ PM2.5 จัดทำ 'ห้องปลอดฝุ่น' 30 จังหวัดเสี่ยง



สธ. เผย สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 แนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จังหวัดที่ค่าฝุ่นเกินมาตรฐาน 44 จังหวัด เปิดศูนย์ปฏิบัติการแล้ว 23 จังหวัด ย้ำประชาชนเช็คค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง จัดทำ 'ห้องปลอดฝุ่น' ใน รพ. สังกัดใน 30 จังหวัดเสี่ยง รวม 2,055 ห้อง มีผู้เข้ารับบริการสะสม 15,950 คน

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์ ฝุ่น PM2.5 ยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ...more

สธ. เดินหน้า 'มะเร็งครบวงจร' ปิดช่องว่าง การดูแลรักษาโรคมะเร็ง



สธ. จัดงานกิจกรรมวันมะเร็งโลก 2567 โดยในปีนี้ WHO ให้ความสำคัญกับ 'Close the care gap' การปิดช่องว่างในการดูแลรักษาโรคมะเร็ง เดินหน้า มะเร็งครบวงจร ครอบคลุม ทั้งการส่งเสริม ป้องกัน คัดกรอง วินิจฉัย รักษา และบำบัดฟื้นฟู

โรคมะเร็ง เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 คนไทย และเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของทั่วโลก โรคมะเร็งที่พบ 5 อันดับแรกของโลก คือ

- มะเร็งเต้านม

...more

มาตรการเชิงรุกยุติ 'วัณโรค' กล้องเอกซเรย์ AI เข้าถึงทุกที่



สิ่งสำคัญที่จะทำให้ยุติวัณโรคได้ คือ “การค้นหาผู้ป่วยให้เจอ และนำเข้าสู่การรักษา” ทว่า ผู้ติดเชื้อถึง 30 % ยังหลุดรอด ซึ่งนวัตกรรรมเครื่องเอกซเรย์ดิจิทัลแบบพกพาขนาดเล็กพร้อม AI ช่วยให้เข้าถึงทุกพื้นที่และลดการตีตรา ทำให้ประชาชนกล้ามารับการตรวจมากขึ้น

พญ.ผลิน กมลวัทน์ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรคและอดีตผู้อำนวยการกองวัณโรค กรมควบคุมโรค ให้ข้อมูลสถานการณ์วัณโรคในประเทศไทยว่า อัตราการป่วย ...more

วว.โชว์ผลการดำเนินงานปี 2566 สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ 1.76 หมื่นล้าน



วว. ผลักดันวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรม เสริมแกร่งเศรษฐกิจไทย โชว์ผลการดำเนินงานปี 2566 ตอบโจทย์ผู้ประกอบการครบวงจร

จากภาพรวมของตลาดเศรษฐกิจโลกที่มีการชะลอตัว ส่งผลให้หลายประเทศต้องปรับบริบทสังคมให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะสถานการณ์ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ต้องพลิกฟื้นธุรกิจให้เติบโตและเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ทั้งตลาดภายในประเทศและต่างประเทศอย่างยั่งยืน

...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9