Biotech Thailand is a biomedical & biotechnology directory providing a list of organisations, products & services in the biotech industry.

NEWS

1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9

'นวัตกรรมกายภาพแขน' ฝีมือคนไทย ตัวช่วยฟื้นฟูผู้ป่วย 'หลอดเลือดสมอง'



'นวัตกรรมกายภาพแขน' อุปกรณ์ฟื้นฟูรยางค์ส่วนบนหรือแขนสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Stoke) ฝีมือคนไทย เป็น feedback ระดับความพร้อมของเทคโนโลยี TRL 7 ลดการนำเข้า ปัจจุบัน มีการทดลองใช้ 3 แห่ง ปักหมุด รพ.สต. เพื่อเพิ่มการเข้าถึงประชาชน

โรคหลอดเลือดสมอง (stoke) เป็นสาเหตุการตายเป็นอันดับ 2 และการพิการเป็นอันดับ 3 ทั่วโลก สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เผยข้อมูล การสำรวจประชากร ขององค์กรโรคหลอดเลือดสมองโลก ...more

"AI ทางการแพทย์" รพ.บำรุงราษฎร์ อ่านฟิล์ม วิเคราะห์เลือด ตรวจติ่งลำไส้ใหญ่



รพ.บำรุงราษฎร์โชว์เคส AI ทางการแพทย์ 1 ปี อ่านฟิล์มเอกซเรย์กว่า 1 แสนเคส แมมโมแกรมกว่า 20,000 เคส อนาคตใช้ร่วม CT-Scan ตรวจโรคสำคัญ ย้ำ AI ไม่มาทดแทนแพทย์ เป็นแค่ผู้ช่วยสนับสนุนตรวจวินิจฉัยแม่นยำ - รวดเร็วขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพดูแลคนไข้

เมื่อวันที่ 22 มี.ค.2567 ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล ภายในงาน AI REVOLUTION 2024 : TRANSFORMING THAILAND ECONOMY จัดโดยกรุงเทพธุรกิจ ภก.อาทิรัตน์ ...more

ไข่ไก่ โมเดลสัตว์ทดลองใหม่ พิทักษ์โลก



ไข่ไก่ แหล่งโปรตีนของชาวโลกมาหลายชั่วอายุคนไข่ไก่ที่ปฏิสนธิโดยการผสมเทียมได้เป็น ตัวอ่อนไก่ ยังมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนงานทางวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เพื่อผลิตฐานข้อมูลวิจัยที่สำคัญต่อชีวิต การอยู่ดีมีสุข ปลอดโรคภัยให้กับมนุษย์อีกด้วย

ในกระบวนการผลิตยารักษาโรค เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวัน หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะมีสารเคมีเข้ามาเกี่ยวข้องในกระบวนการผลิต สารบางชนิดทดสอบแล้วว่าปลอดภัย ...more

“โรคอีดำอีแดง” แนวโน้มเพิ่มในญี่ปุ่น ส่วนไทย 5 ปีเจอผู้ป่วยเกือบ 5,000 คน



“โรคอีดำอีแดง” เกิดจากติดเชื้อแบคทีเรีย แนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น ส่วนไทยช่วง 5 ปีพบผู้ป่วยเกือบ 5 พันราย ปี 67 ยังไม่พบ แนะคนไทยมีไข้ เจ็บคอ ร่วมกับมีผื่นสากนูน หรือตุ่มหนองที่ผิวหนัง ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

จากรายงานข่าวกรณีที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขญี่ปุ่น เร่งหาสาเหตุการเพิ่มขึ้นของโรคติดเชื้อที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย “สเตรปโตคอคคัส ชนิดเอ” โดยทางญี่ปุ่นคาดว่าอาจเป็นผลจากการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด19

...more

“ยามะเร็ง” ความหวังใหม่ “ไฟเซอร์” ฟื้นธุรกิจหลังหมดยุควัคซีนโควิด



ขณะที่ชัดเจนแล้วว่าการทำเงินจากวัคซีน ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับโควิดกำลังถึงทางตัน ไฟเซอร์ยักษ์บริษัทยาและหนึ่งในผู้ผลิตวัคซีนโควิดรายใหญ่ ได้ประกาศเปลี่ยนทิศธุรกิจหันไปโฟกัสกับตลาดยารักษาโรคมะเร็งแทน

ครั้งนี้อาจไม่ใช่เพียงการลองหยั่งเชิงในตลาดใหม่เหมือนที่ผ่าน ๆ เพราะไฟเซอร์แสดงท่าทีทุ่มเต็มที่กับการรุกตลาดยารักษามะเร็ง สะท้อนจากการที่บริษัททุ่มเงินซื้อเวลาโฆษณานาน 60 วินาที ระหว่างการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลซูเปอร์โบวล์ ...more

“นางยก นางแบก” กระดูกสันหลังคด มดลูกหย่อน นิ้วล็อค



โรคกระดูกและกล้ามเนื้อจากการทำงาน เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพในวัยทำงาน ซึ่งพบอัตราป่วยที่สูงทุกปี โดยเฉพาะผู้หญิงหากยกของหนัก แบกกระเป๋าหนัก อาจเกิดกระดูกสันหลังคด นิ้วล็อค มดลูกหย่อนได้

โรคกระดูกและกล้ามเนื้อจากการทำงาน สถิติการป่วยกลุ่มโรคกระดูกและกล้ามเนื้อ จากการทำงานในระบบ Health Data Center (HDC) สะท้อนให้ทราบว่ากลุ่มโรคกระดูกและกล้ามเนื้อจากการทำงาน เป็นกลุ่มโรคที่เกิดจากการประกอบอาชีพในวัยทำงานซึ่งพบอัตราป่วยที่สูงทุกปี

...more

งาน LAB Future & BIO Expo 2024 แห่งภูมิภาคอีสานและ กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง



ขอเชิญร่วมงานแสดงสินค้าด้านเครื่องมือห้องปฎิบัติการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชีวภาพ แห่งภูมิภาคอีสานและ กลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง (GMS)

LAB Future & BIO Expo 2024

- รับชมสินค้าเครื่องมือห้องปฎิบัติการวิทยาศาสตร์

- สัมมนาจากหน่วยงานชั้นนำระดับประเทศ

- กิจกรรมแสดงนวัตกรรม

- และอื่นๆ อีกมากมาย ให้ท่านได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ พร้อมต่อยอดธุรกิจของท่านสู่ระดับสากล

...more

ปรับพฤติกรรม พิชิต 'NCDs' โรคเรื้อรังที่ป้องกันได้



NCDs โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น ความดันโลหิตสูง โรคถุงลมโป่งพอง เบาหวาน โรคอ้วนลงพุง โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ อาทิ อัมพฤกษ์ อัมพาต เป็นแล้วรักษาไม่หาย แต่สามารถดูแลได้ และสามารถป้องกันได้ด้วยการปรับพฤติกรรม

โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เป็นโรคที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากการติดเชื้อโรค และไม่ได้ติดต่อจากคนสู่คน โดยการสัมผัสหรือการหายใจ แต่เป็นโรคที่เกิดจากการใช้ชีวิตประจำวันที่ไม่เหมาะสม ...more

ดีเอ็นเอขยะ เพื่อมนุษยชาติ



ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิดเราจะพบ ดีเอ็นเอ (DNA) ซึ่งเป็นสารพันธุกรรมที่ทำหน้าที่กำหนดแบบแผนการทำงานต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิต

ดีเอ็นเอเป็นองค์ประกอบหลักที่กำหนดว่าเราจะมีรูปร่างลักษณะเช่น สีผิว สีตา หรือรูปร่างเป็นอย่างไร ดีเอ็นเอเป็นตัวกำหนดให้เราเป็นเรา ดีเอ็นเอจะได้รับการถ่ายทอดจากบรรพบุรุษและจะส่งผ่านไปยังลูกหลานต่อไป

การสืบทอดทางพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่นและการผสมผสานพันธุกรรม ...more

'ยุติวัณโรค' เชิงรุก ด้วยนวัตกรรมกล้องเอกซเรย์พกพา ผสานพลัง AI



กองวัณโรค ร่วมมือกับ ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) เดินหน้าตอกย้ำแผน "ยุติวัณโรค" ผ่านการคัดกรองเชิงรุก ด้วยนวัตกรรมกล้องเอกซเรย์แบบพกพา พร้อมระบบประมวลผล AI ช่วยคัดกรองผู้ป่วยตั้งแต่ระยะเริ่มต้น

"วัณโรค" เป็นปัญหาสาธารณะสุขที่รุนแรงของโลกซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นกังวล โดยเป็นหนึ่งในสามโรคติดต่อที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก ระบุไว้ว่า ในทุกๆ ปีมี ผู้ป่วยวัณโรค ...more
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9